Tiếng Việt | English

07/06/2016 - 12:18

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, hình thành nên thói quen, nề nếp trong sinh hoạt, cách làm của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Long An.

Tại những cơ quan, đơn vị gần dân, thường xuyên tiếp xúc với dân, nhất là các tổ chức Đảng ở cơ sở đã làm tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Một trong những tuyến đường giao thông xã Nhơn Ninh được xây dựng trên phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

1. Chúng tôi đến xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An khi gần hết giờ làm việc, vậy mà ở bộ phận một cửa, cán bộ công chức vẫn niềm nở, tươi cười hướng dẫn người dân các giấy tờ liên quan. Ông Võ Minh Trung, ngụ ấp 4 chia sẻ: ‘‘Tôi là nông dân, hằng ngày chỉ biết làm lụng trên đồng để chăm lo cuộc sống gia đình, chỉ khi nào có việc liên quan giấy tờ mới đến bộ phận một cửa. Bởi vậy, các thủ tục hành chính nhiều khi không biết rõ. Tôi thấy vui khi mấy cháu ở bộ phận một cửa niềm nở, tận tình hướng dẫn; giải quyết công việc rất nhanh gọn, không để người dân chờ lâu’’.

Đó chính kết quả, sự lan tỏa của một trong những mô hình về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Chi bộ cơ quan xã Hướng Thọ Phú. Với phương châm 3 không ‘‘Không trễ hẹn-không sai sót-không gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân’’, Chi bộ cơ quan đã đem đến sự hài lòng của người dân trong hướng dẫn, kê khai các thủ tục hành chính. Chị Lê Thị Yến Linh, cán bộ tổng hợp-tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cho rằng, khi làm nhiệm vụ, các cán bộ, công chức ở đây đều lấy tinh thần trách nhiệm, trung thực, giải quyết các hồ sơ cho dân một cách nhanh-gọn-lẹ, tạo sự thuận lợi nhất cho nhân dân.

Được biết, từ nhiều năm nay, Đảng bộ xã Hướng Thọ Phú đã triển khai thực hiện việc Học tập và làm theo gương Bác. Từ đó, có nhiều tập thể, cá nhân rất đáng được tuyên dương. Bằng việc chào cờ đầu tuần, Công đoàn cơ sở xã phân công 1 Công đoàn viên sưu tầm những mẩu chuyện về Bác để sinh hoạt trước toàn thể đội ngũ cán bộ công chức từ xã đến ấp và 1 Công đoàn viên nêu ý nghĩa mẩu chuyện để vận dụng vào công việc thường ngày. Hay đó là mô hình ‘‘Thực hành tiết kiệm nơi công sở’’; ‘‘3 xây, 3 chống’’ và ‘‘7 xây, 7 chống’’.

Ngoài Chi bộ cơ quan, UBMTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể đã duy trì, nhân rộng rất nhiều mô hình trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Trong đó phải kể đến mô hình ‘‘Một trách nhiệm, một tình thương’’; ‘‘Vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm giúp hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn’’; ‘‘Tương trợ giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế’’,... Từ đó, góp phần cùng Đảng ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010-2015. Các chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội đều đạt và vượt, đời sống người dân được nâng lên. Hầu hết các tuyến đường chính vào xóm ấp được bê tông hóa; đa phần các hộ dân đều có phương tiện nghe nhìn và đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình an toàn về an ninh trật tự. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động có hiệu quả,...


Học tập theo Bác, cán bộ nhân viên Trạm Y tế xã Nhơn Ninh tận tình, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Lan tỏa về Học tập và làm theo Bác, trong 5 năm qua, xã vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng được 89 công trình theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng giá trị trên 1,5 tỉ đồng; vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài xã xây dựng và sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa trị giá 115 triệu đồng, 46 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, tình bạn,...cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở và trên 5.600 phần quà cho các đối tượng nhân dịp lễ, tết.

Phó Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch HĐND xã Hướng Thọ Phú-Nguyễn Thanh Phong thông tin, Đảng bộ xã Hướng Thọ Phú hiện có 11 chi bộ và 110 đảng viên; 5 năm liền, Đảng bộ được công nhận đạt trong sạch vững mạnh; riêng 2 năm 2013 và 2014 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Từ việc Học tập và làm theo Bác đã làm cho cán bộ, đảng viên gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, gần gũi với quần chúng nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Đồng thời, trong 5 năm qua, xã có 45 cá nhân được biểu dương về Học tập và làm theo Bác ở các cấp, 3 cá nhân khen thưởng cấp tỉnh, Đảng bộ vinh dự được cấp tỉnh khen thưởng về học tập và làm theo gương theo Bác giai đoạn 2011-2016.


Quan tâm, chăm lo các gia đình chính sách là việc làm thường xuyên của Đảng bộ xã Hướng Thọ Phú

2. 1 trong 2 Đảng bộ cơ sở duy nhất được đề nghị Trung ương khen thưởng về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011-2016 là Đảng bộ cơ sở xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh. Đến nay, 16/16 chi bộ và các ngành, đoàn thể xã đều xây dựng tiêu chí về chuẩn mực đạo đức của Bác làm cơ sở thực hiện và trở thành một trong những nội dung quan trọng trong sinh hoạt của Cấp ủy, chi bộ.

Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Ninh-Võ Văn Chương cho biết, Đảng ủy chọn Chi bộ Khối nhà nước, Y tế, Trường Tiểu học Nhơn Ninh A làm điểm chỉ đạo Học tập và làm theo gương Bác. 3 chi bộ này trong thời gian qua đã triển khai thực hiện khá tốt, xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng tấm gương của Bác. Việc Học tập và làm theo gương Bác trở thành công việc thường xuyên từ xã đến ấp, từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân, góp phần trong xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới, đón nhận Huân chương Lao động Hạng ba.

Ngoài ra, điểm nổi bật trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Nhơn Ninh chính là hoạt động của UBMTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể đều xây dựng rất nhiều mô hình, được đông đảo hội viên và quần chúng tham gia thực hiện. Một trong số đó phải kể đến hoạt động của Hội Cựu chiến binh xã. Qua 5 năm, Hội đã vận động 240 hội viên gương mẫu hiến 48.200m2 đất xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Không những vậy, còn có rất nhiều cầu nông thôn, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, lắp đặt hệ thống chiếu sáng,...với số tiền lên đến hàng tỉ đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, Chi bộ khối Đảng, Khối chính quyền luôn chấp hành tốt nội quy cơ quan cùng địa phương tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị và an sinh xã hội. 5 năm qua, đã có nhiều nhà hảo tâm tích cực đóng góp cho xã. Tiêu biểu là Đại đức Thích Lệ Tấn (chùa Giác Hoa) vận động hỗ trợ xây nhiều cây cầu trên địa bàn với kinh phí hơn 5 tỉ đồng.

Ngoài ra, các vị chức sắc của các cơ sở thờ tự tại xã có nhiều đóng góp trong việc phát triển kinh tế-xã hội như vận động mạnh thường quân về khám, chữa bệnh, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, học sinh nghèo hiếu học,...với hơn 4 tỉ đồng. Đại lý Sáu Thanh; ông Lê Phát Minh-cán bộ hưu trí ấp Trại Lòn Bắc; ông Đoàn Văn Lẳm, ngụ ấp Kinh Giữa; Trần Văn Bàng, ngụ ấp Tân Chánh B; Nguyễn Văn Hồng, ngụ ấp Phụng Thớt,... và còn nhiều cá nhân nữa cũng đã đồng hành cùng địa phương trong các hoạt động xây dựng kết cấu hạ tầng thông qua góp tiền, vận động dân hiến đất, sửa chữa đường giao thông,...tạo thành phong trào học tập và làm theo Bác lan tỏa trong khắp các ấp và quần chúng nhân dân. Tính đến nay, qua 5 năm vận động, nhân dân trong toàn xã và các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương về tiền và hiện vật lên đến hơn 50 tỉ đồng.

Tại Long An, trong dịp tuyên dương về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2016 có 20 tập thể và 50 cá nhân. Ngoài ra, có 5 tập thể và 5 cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp Trung ương toàn khóa. Về tập thể có các đơn vị như: Đảng bộ cơ sở Cục thuế tỉnh; Đảng bộ cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam-chi nhánh Long An; Đảng bộ và nhân dân xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành; Đảng bộ và nhân dân xã Nhơn Ninh; cán bộ và nhân viên Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích