Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 16:10

Học sinh giỏi quốc gia THPT mang vinh quang về cho tỉnh nhà

Năm học này, Long An có 74 thí sinh (TS) dự kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia THPT và có 9 HS đoạt giải, trong đó có 1 giải nhì. Đó là niềm vui, sự tự hào của tỉnh nhà.

Bồi dưỡng cho học sinh giỏi

Đại diện cho trí tuệ của HS Long An, những TS đoạt giải cao tại kỳ thi Chọn HSG cấp tỉnh THPT được lựa chọn vào Đội tuyển HSG quốc gia của tỉnh để tham gia tranh tài với những HSG của tỉnh, thành bạn. Trước khi kỳ thi diễn ra, các em được tham gia lớp bồi dưỡng với thời gian hơn 2 tháng tại Trường THPT Chuyên Long An, song song với học văn hóa. Tại lớp bồi dưỡng, các em được học kiến thức nâng cao, phát triển kỹ năng thực hành và thử sức mình với nhiều đề thi, bài thi khó. Thông qua các hoạt động đó, thành viên đội tuyển HSG được cọ xát thực tế, rèn luyện khả năng chịu áp lực và phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu.

Đội tuyển học sinh giỏi của Long An tham gia kỳ thi Chọn học sinh giỏi THPT năm học 2020-2021

Cô Nguyễn Ngọc Kim Trang - giáo viên bồi dưỡng Đội tuyển HSG quốc gia môn Tin học, chia sẻ: “Bám sát nội dung đề cương bồi dưỡng, tôi hướng dẫn các em học tập, bổ sung kiến thức nâng cao. Theo đó, tôi chú trọng cho các em cọ xát thực tế và phát huy tính tự học để phát triển năng lực của mỗi em. Đến được với Đội tuyển HSG quốc gia, hầu như tất cả các em đều có ý thức học tập tốt nên tôi không tạo áp lực cho các em, thay vào đó là lắng nghe, chia sẻ, động viên các em. Trong các tiết học bồi dưỡng, tôi cũng tạo không khí học tập thoải mái, vui vẻ để nâng cao hiệu quả tiết dạy”.

Kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT năm học 2020-2021, Long An có 74 TS tham gia dự thi. Trong đó, Đội tuyển HSG Sở Giáo dục và Đào tạo Long An có 53 TS, đội tuyển HSG Trường THPT Năng khiếu Tân Tạo có 21 TS. TS của Long An dự thi ở 9 môn, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. Kết quả, Long An có 9 TS đoạt giải, gồm: 1 giải nhì môn Tin học, 1 giải ba môn Toán, 1 giải ba môn Hóa học, 3 giải khuyến khích môn Hóa học, 2 giải khuyến khích môn Toán, 1 giải khuyến khích môn Tiếng Anh. Cả 9 TS đoạt giải đều là HS Trường THPT Chuyên Long An.

Quyết tâm đem vinh quang về tỉnh nhà

Mang trên vai trọng trách lớn - là đại diện cho trí tuệ của HS Long An, những thành viên Đội tuyển HSG quốc gia của tỉnh không chỉ nỗ lực vì bản thân mà còn vì “màu cờ sắc áo”, vinh quang của tỉnh nhà. Bước vào đội tuyển HSG quốc gia, các em mang theo một ý chí, quyết tâm và tinh thần học tập tốt nhất.

Thành viên học sinh giỏi luôn phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu

Quyết tâm tranh tài với những “tinh anh” của cả nước ở môn Hóa học trong kỳ thi Chọn HSG quốc gia năm học 2020-2021, Nguyễn Hữu Tiến - HS lớp 12H, Trường THPT Chuyên Long An, xuất sắc đoạt giải ba - giải cao nhất của tỉnh ở môn Hóa học. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực, cố gắng hết mình trong học tập, đặc biệt là khoảng thời gian tham gia lớp bồi dưỡng. Tiến tâm sự: “Kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT rất cam go, nhiều thử thách cho những HSG. Do vậy, em chuẩn bị thật kỹ trước khi chính thức bước vào cuộc thi. Đó không chỉ là kiến thức mà còn là kỹ năng làm bài, phương pháp tư duy khoa học, khả năng chịu được áp lực cao và giữ tinh thần thoải mái, bình tĩnh khi làm bài. Để rèn luyện được những điều đó, ngoài học với thầy cô, em còn tự học, tự nghiên cứu rất nhiều”.

Đến với kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT năm học 2020-2021, Trần Long Vũ - HS lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Long An, cũng mang theo niềm tin, hy vọng và sự quyết tâm để mang vinh quang về cho tỉnh nhà. Và điều đó trở thành sự thật khi Vũ xuất sắc đoạt giải khuyến khích môn Tiếng Anh - giải môn Tiếng Anh duy nhất của tỉnh. Vũ chia sẻ: “Đam mê môn Tiếng Anh nên em càng có thêm niềm tin, sự quyết tâm trong kỳ thi Chọn HSG quốc gia THPT năm nay. Tuy nhiên, em cũng không chủ quan mà luôn cố gắng ôn tập, bổ sung kiến thức mỗi ngày, đặc biệt là thời gian trước khi bước vào kỳ thi chính thức 2 tháng. Trong đó, em chú trọng những nội dung kiến thức, kỹ năng còn hạn chế. Ngoài ra, trong quá trình thi, em luôn bình tĩnh, sắp xếp thời gian làm bài hợp lý để tránh xảy ra sai sót ngoài ý muốn”.

Thông qua kỳ thi chọn HSG quốc gia, công tác dạy và học tại các trường được thúc đẩy, cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành. Những HSG đoạt giải cao trong kỳ thi trở thành tấm gương sáng cho các bạn, góp phần cổ vũ mạnh mẽ tinh thần học tập trong HS./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết