Tiếng Việt | English

04/07/2022 - 10:55

Học sinh lớp 12 phát huy tinh thần tự học, quyết tâm chinh phục ước mơ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT gần kề, học sinh (HS) lớp 12 nỗ lực ôn tập, phát huy tinh thần tự học để củng cố, bổ sung kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Mỗi em có phương pháp ôn tập phù hợp nhằm hướng đến mục tiêu đậu vào ngành, nghề mơ ước.

Học sinh lớp 12 nỗ lực ôn tập, nắm chắc kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới

Luyện đề, làm nhiều dạng bài tập 

Xác định mục tiêu vào ngành Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trần Ái Phương - HS lớp 12TN3, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), quyết tâm học, ôn tập từ đầu năm. Những ngày cận kề kỳ thi, Phương càng tập trung ôn tập hơn nữa để hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học và tích cực luyện đề, làm nhiều dạng bài tập, chinh phục những câu hỏi khó của đề thi. Khi tham gia ôn tập ở trường, Phương chú trọng củng cố kiến thức lý thuyết và giải bài tập theo hướng dẫn của thầy cô. Có vấn đề thắc mắc, khó hiểu, em hỏi bạn bè, thầy cô để nắm chắc kiến thức.

Ở nhà, Phương phát huy tinh thần tự học, đặc biệt trong giai đoạn ôn tập “chạy nước rút” hiện nay. Phương chia sẻ: “Ngoài ôn tập theo thời khóa biểu của trường, em còn đăng ký các lớp luyện đề, tham gia các nhóm học tập, nghe các bài giảng của giáo viên trên Internet để củng cố, bổ sung và tiếp cận nhiều kiến thức nâng cao. Trong đó, em tập trung vào khối D01 - môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh”.

Nhờ tham gia các khóa học, nhóm ôn tập trên Internet, Phương được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè cùng thi năm nay của cả nước, từ đó học hỏi những cách làm bài tập hay, sáng tạo để vận dụng trong quá trình ôn tập của mình. “Mỗi người chia sẻ một bí quyết, cách làm hay, vậy là mọi người cùng nhau học hỏi để nâng cao kiến thức. Đó là để tập hợp trí tuệ tập thể hiệu quả, mang lại lợi ích rất lớn trong ôn tập của chúng em” - Phương thổ lộ.

Hiện kết thúc thời gian ôn tập tại trường, Phương dành trọn thời gian ôn tập tại nhà. Trong đó, Toán và Tiếng Anh, Phương tập trung giải nhiều dạng câu hỏi khó để chinh phục điểm 8, 9, 10 của đề thi. Riêng môn Ngữ văn, Phương đọc nhiều, viết nhiều, đặc biệt là tìm hiểu các vấn đề mang tính thời sự hiện nay để chuẩn bị cho phần thi nghị luận xã hội. Phương tâm sự: “Đặt mục tiêu mỗi môn khối D01 đạt 9 điểm nên em mang một quyết tâm rất lớn và hiện tự tin hơn 80%. Tuy nhiên, không "bỏ rơi" những môn thi tốt nghiệp còn lại, em vẫn duy trì ôn tập và giải đề để đạt kết quả tốt, xét tốt nghiệp THPT”.

Nắm chắc kiến thức, giữ tâm lý thoải mái

Tuy đặt mục tiêu khá cao với 27 điểm của khối A00, Nguyễn Trúc Linh - HS lớp 12A9, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), vẫn giữ tâm trạng khá thoải mái trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Bởi theo Linh, chủ động ôn tập từ đầu năm học, nắm vững kiến thức và không tự tạo áp lực cho mình sẽ giúp tâm trạng vui vẻ, tự tin hơn. Đó cũng là yếu tố quan trọng sẽ giúp Linh bình tĩnh làm bài, đạt kết quả như mong muốn. Linh chọn ngành Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM là hướng đi tương lai sau khi khép lại thời phổ thông. Linh chia sẻ: “Em thích học Toán và cảm thấy mình có năng khiếu với Toán nên quyết định theo đuổi ngành nghề tương lai liên quan đến toán. Sau quá trình tìm hiểu các ngành, em cảm thấy Kiểm toán là ngành thú vị, đúng sở thích và có cơ hội việc làm tốt. Năm trước, ngành này của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM lấy 26,1 điểm. Do vậy, bước vào kỳ thi năm nay, em đặt mục tiêu mỗi môn phải đạt 9 điểm để chắc chắn đậu vào ngành mơ ước”.

Để chinh phục ước mơ, Linh đã và đang nỗ lực ôn tập, đặc biệt các môn thi khối A00. Linh phát huy tối đa thời gian tự học ở nhà. Ngoài giải các bài tập theo đề cương thầy cô giao, Linh tự tìm thêm các bài tập nâng cao trên Internet, tham gia các buổi học online của các thầy, cô giáo chuyên luyện thi,... Đặc biệt, Linh mua sách phục vụ ôn tập để tiếp cận thêm nhiều kiến thức, bài tập nâng cao và thử sức mình ở nhiều dạng bài tập khác nhau. “Tuy dành nhiều thời gian để ôn tập nhưng em cũng quan tâm giữ gìn sức khỏe, không thức quá khuya, ăn uống đủ chất. Bên cạnh đó, được cha mẹ thường xuyên quan tâm, động viên nên em được tiếp thêm sức mạnh để cố gắng hơn nữa. Hy vọng với tinh thần thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi, em sẽ gặt hái được kết quả như mong đợi”.

Kỳ thi không chỉ đánh giá thành quả 12 năm “đèn sách” mà còn là “chìa khóa” để mở ra những cánh cửa mơ ước nên các em đã và đang nỗ lực ôn tập, đặc biệt phát huy tinh thần tự học để nắm chắc kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết