Tiếng Việt | English

26/10/2016 - 10:12

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, hiệu quả

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức và tạo bước chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.


Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Hưng chăm sóc bệnh nhân với phương châm “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”

Nhiều mô hình hay

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Hưng, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên tất cả các lĩnh vực xuất hiện và duy trì những mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Khánh Hưng là xã biên giới của huyện và là 1 trong 8 xã đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Thành công đó là nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Khánh Hưng. Theo Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Hiệu, thời gian qua, Đảng bộ xã luôn xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là sinh hoạt chính trị sâu rộng, việc làm thường xuyên và lâu dài, có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Do đó, để việc "học tập" và "làm theo" Bác thực sự lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị và đến từng cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã thường xuyên tổ chức quán triệt đầy đủ nội dung các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân.

Từ việc học tập và làm theo gương Bác, cán bộ, công chức xã đi vào từng việc làm cụ thể như tiết kiệm trong chi ngân sách, chấp hành tốt giờ giấc làm việc, đặc biệt là nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Mỗi đảng viên tích cực tham gia mô hình Quỹ Đồng đội, góp được trên 120 triệu đồng hỗ trợ gia đình khó khăn.

Từ năm 2015 đến nay, mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn xã còn thực hiện mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng để xây dựng công trình phúc lợi công cộng, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn với số tiền đóng góp trên 90 triệu đồng. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể cũng xây dựng được nhiều mô hình tiết kiệm thiết thực, hiệu quả như: Nuôi heo đất để xây dựng quỹ khuyến học, Hũ gạo tình thương,...

Với kết quả đó, Đảng bộ xã Khánh Hưng nhiều năm liền được xếp loại trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Qua 5 năm, Đảng bộ có 11 tập thể, 121 cá nhân tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác, được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Hưng phát động mô hình "1000 + 1 + 1" trong toàn đảng bộ. Trong đó, 1.000 đồng là số tiền mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CBĐV-CCVC) toàn huyện Vĩnh Hưng tiết kiệm trong 1 ngày để đóng góp vào quỹ thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện. 1 giờ là số thời gian mỗi CBĐV-CCVC, nhân dân đọc sách, báo để nâng cao kiến thức, hiểu biết cho bản thân hàng ngày hoặc là số thời gian mỗi CBĐV-CCVC dùng để tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân hàng tuần. Tính đến nay, các tổ chức cơ sở Đảng, các ban, ngành, đoàn thể huyện đăng nộp về huyện với tổng số tiền trên 560 triệu đồng.

Từng ngành trong huyện đều xây dựng được những mô hình hiệu quả. Với ngành giáo dục là mô hình Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo, ngành Y tế với mô hình thực hiện 12 điều y đức với phương châm Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo,... Đồng thời, việc học tập và làm theo Bác còn gắn với những chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách. 5 năm qua, huyện xây mới được 41 nhà tình nghĩa, sửa chữa 16 nhà với số tiền gần 1,9 tỉ đồng, xây dựng 84 nhà đại đoàn kết trị giá 2,55 tỉ đồng. Trong các dịp lễ, tết, các ngành trong huyện đều tổ chức tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; trao học bổng cho học sinh nghèo; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí với số quà trị giá trên 3,7 tỉ đồng.


Ngành giáo dục huyện phấn đấu thực hiện “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo”

Đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Hưng - Trần Văn Rem đánh giá: “Việc đưa nội dung học tập và làm theo gương Bác vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, đoàn thể từng bước đi vào nền nếp, hạn chế tính hình thức, phong trào, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy, cơ quan Nhà nước, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị”.

Theo ông, hiện nay, ngoài trách nhiệm nêu gương của những người đứng đầu cấp ủy cơ sở, cán bộ lãnh đạo chủ chốt, thì tại huyện Vĩnh Hưng, việc học tập và làm theo gương Bác tiếp tục được đẩy mạnh trong lực lượng đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, đặc biệt đối với thanh thiếu niên, học sinh. Tại các trường học trong huyện, hàng năm đều tổ chức hội thi Chúng em kể chuyện về Bác Hồ, các buổi sinh hoạt dưới cờ, học sinh đều được nghe những mẩu chuyện kể về Bác, từ đó rèn luyện cho các em lý tưởng, mục đích sống, trách nhiệm với gia đình, xã hội, đất nước, phát huy sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thanh niên. 5 năm qua, trong toàn ngành giáo dục huyện tổ chức được 1.666 cuộc thi kể chuyện về Bác tại cấp trường, cấp huyện và trong các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần; lực lượng Đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện duy trì mô hình Ngân hàng máu sống, năm 2015, hiến được 9 đơn vị máu, kịp thời cứu chữa 5 bệnh nhân cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện.

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong thời gian tới, nhất là triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Hưng, trước hết, cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng cần tổ chức nghiên cứu, quán triệt đến cán bộ, đảng viên nhằm thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động. Người đứng đầu các cấp, các ngành, CBĐV-CCVC phải xây dựng kế hoạch thực hiện trên tinh thần tự giác, thiết thực để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, là cơ sở đánh giá, nhận xét tổ chức, cá nhân hàng năm và cả nhiệm kỳ./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích