Tiếng Việt | English

19/05/2016 - 10:26

Kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2016)

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ

Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về Tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Long An khen thưởng 20 tập thể và 50 cá nhân có thành tích về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2016.

5 năm qua, việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, xuất hiện nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến; tác động đến tất cả các tầng lớp nhân dân; góp phần vào việc xây dựng Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Việc thiện xuất phát từ tâm

Hơn nửa đời người, bà Nguyễn Thị Trừ, ngụ ấp 3, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức dành phần lớn thời gian để làm việc thiện. Gắn bó với công tác hội đến nay được hơn 20 năm, trong đó có hơn 10 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) ấp 3, bà luôn trăn trở phải làm sao giúp PN vươn lên thoát nghèo, từ việc thành lập các tổ tiết kiệm tín dụng đến tạo điều kiện cho những gia đình nghèo tiếp cận với nguồn vốn, tập trung làm kinh tế.

Một trong những tuyến đường do bà Nguyễn Thị Trừ vận động và đóng góp xây dựng

Với niềm tin ấy, bà phát động và thực hiện rất nhiều mô hình thiết thực, được chị em tích cực hưởng ứng như chi tiêu trong đám giỗ; vận động hội viên PN tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt hằng ngày;... Từ số tiền đó giúp chị em biết cách quản lý trong gia đình và đóng góp vào quỹ hỗ trợ học sinh là con gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong ấp được đến trường. Hiện tại, quỹ đang trực tiếp hỗ trợ 5 em, mỗi em 1 triệu đồng/năm và 1.500 quyển tập cho 75 học sinh nghèo hiếu học, trị giá 12 triệu đồng.

Học Bác ở tình yêu thương con người, đều đặn vào thứ bảy hằng tuần, khi trời còn chưa sáng, bà cùng các hội viên PN trong ấp nấu cơm để phát từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bến Lức. Hằng tháng, bà góp gạo cho hộ gia đình chính sách, hỗ trợ thường xuyên 1 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Bà còn đăng ký công trình mang tên hội với hoạt động chủ yếu là giặm vá những tuyến đường giao thông trong ấp bị sụt lún, hư hỏng,... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và lưu thông.

Vì mọi người

Ông Đặng Tiết Giao - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Long Giêng, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc được nhiều người biết đến không chỉ vì tinh thần vượt khó mà còn tấm lòng vì mọi người của ông.

Từ 1,8ha đất của gia đình, ban đầu, vợ chồng ông trồng lúa nhưng không đem lại hiệu quả. Thông qua học hỏi kinh nghiệm và được sự hỗ trợ của địa phương, ông chuyển sang trồng rau màu với 1,2ha (chủ yếu là rau thơm các loại).

Ông Đặng Tiết Giao (thứ 4, phải qua) nhận giấy khen của UBND huyện Cần Giuộc về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức cua Bác

Nhờ chịu khó đầu tư, đến nay, ông có 5.000m2 rau an toàn đạt chứng nhận VietGAP. Ông còn là người khởi xướng phong trào chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học. Không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình, ông còn tạo việc làm cho 10 lao động địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tận tình hướng dẫn nhiều hội viên nông dân.

Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia công tác xã hội, làm từ thiện; vận động người dân trong khu dân cư cùng chung tay xây dựng xã nông thôn mới thông qua làm đường giao thông nông thôn. Riêng bản thân ông hiến 700m2 đất làm hệ thống thủy lợi nội đồng. Hằng năm, ông đều đóng góp hơn 5 triệu đồng cho công tác xã hội.

Với những đóng góp trên, 10 năm qua, ông đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì giai cấp nông dân; là một trong những cá nhân được chọn giao lưu điển hình tiên tiến, thi đua yêu nước tại Hà Nội năm 2015

Chi bộ học tập và làm theo lời Bác

Một trong những tập thể điển hình về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2016 là Chi bộ ấp 5, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành. 5 năm qua, chi bộ lãnh đạo, tổ chức tốt các chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH làm cho đời sống người dân ngày càng khởi sắc. Nhiều năm liền, chi bộ ấp 5 đạt trong sạch, vững mạnh.

Biểu dương điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 Ảnh:Hùng Dũng

Bí thư Chi bộ ấp 5 - Trần Văn Tư cho biết, ấp 5 chỉ có 206 hộ, ít hơn so với những ấp khác, 11 đảng viên nhưng được sự đồng tình của nhân dân, thời gian qua, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, chi bộ vận động nhân dân đóng góp bêtông hóa 3 tuyến đường giao thông liên xóm, ấp với chiều dài gần 2,5km, tổng kinh phí hơn 1,6 tỉ đồng. Gần đây, ấp vận động người dân 40 triệu đồng để sửa chữa lại trụ sở nhà văn hóa ấp.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức vừa qua cũng nhấn mạnh, thời gian tới, mục tiêu của đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhất là người đứng đầu trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần XII của Đảng./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết