Tiếng Việt | English

18/05/2021 - 15:10

Hội đồng bầu cử quốc gia sơ kết công tác bầu cử

Sáng 18/5, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia – Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia – Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Thanh Niên online)

Báo báo tại hội nghị, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia – Bùi Văn Cường cho biết, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang được các cấp, các ngành, các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Công tác chuẩn bị bầu cử đã bám sát kế hoạch, đúng trình tự theo Luật bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND và Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia.

Trong đó, công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tiến hành đúng theo quy trình, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện và tiến độ theo quy định. Trong quá trình hiệp thương đã cân đối hợp lý cơ cấu kết hợp, cơ cấu định hướng thành phần ĐBQH, ĐB HĐND các cấp, chú ý đến việc bảo đảm tỷ lệ ứng cử là nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng, dân tộc thiểu số, có trình độ chuyên môn cao và đại diện cho các thành phần xã hội.

Đến ngày 03/5/2021, các Tổ bầu cử đã hoàn thành niêm yết danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV, ứng cử ĐB HĐND các cấp theo đơn vị bầu cử và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử bảo đảm chính xác, rõ ràng, đúng tiến độ theo luật định.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia, các địa phương đã rà soát, cập nhật bổ sung danh sách cử tri, có các phương án xử lý, bảo đảm tất cả các cử tri đủ điều kiện đều được thực hiện quyền bầu cử. Theo thống kê, toàn quốc có tổng cộng 69.198.594 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu.

Hiện nay, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử bước vào đợt cao điểm và được tăng cường trên nhiều phương tiện truyền thông (Cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố, các website về bầu cử, báo, đài, hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã,...) và thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan, tin nhắn tới các thuê bao điện thoại của cử tri.

Công tác chuẩn bị để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử trong toàn quốc đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương cơ bản ổn định. Đặc biệt, các địa phương đã theo dõi chặt chẽ tình hình và chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu, tăng cường kiểm tra, xử lý vụ việc tụ tập đông người, không mang khẩu trang nơi công cộng,...

Công tác phòng, chống dịch trong bầu cử được thực hiện nghiêm túc

Tính đến 17 giờ, ngày 14/5/2021, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia tiếp nhận được 164 đơn thư của công dân có nội dung khiếu nại, tố cáo và phản ánh về công tác bầu cử và ứng cử viên ĐBQH khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua nghiên cứu, phân loại, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia đã chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết 69 đơn; xếp lưu 95 đơn (62 đơn trùng; 33 đơn không rõ nội dung, đơn không liên quan đến bầu cử). Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của cử tri được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Về tình hình kinh phí cho công tác bầu cử, theo Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia – Bùi Văn Cường, tổng mức kinh phí bầu cử toàn quốc là 1.500 tỉ đồng, trong đó kinh phí phân bổ (đợt 1 và đợt 2) cho các địa phương là 1.431,671 tỉ đồng; cho các bộ, cơ quan Trung ương là 37,850 tỉ đồng; dự phòng là 30,479 tỉ đồng.

Đến nay, Bộ Tài chính đã thực hiện phân bổ kinh phí (đợt 1 và đợt 2) cho các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương theo số kinh phí được Thủ tướng quyết định là 1.469,521 tỉ đồng. Dự kiến số kinh phí cần bổ sung là 101,441 tỉ đồng, lớn hơn số kinh dự phòng hiện nay là 30,479 tỉ đồng. Do đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ xem xét để đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đối với số kinh phí vượt so với tổng số đã được quyết định (70,962 tỉ đồng).

Hội đồng Bầu cử quốc gia yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về bầu cử, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia – Vương Đình Huệ yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Bầu cử quốc gia về công tác bầu cử. Chủ động xây dựng các phương án tổ chức bầu cử phù hợp tình hình của từng địa phương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Ông Vương Đình Huệ đề nghị các địa phương phải chuẩn bị nhân lực dự phòng; kịp thời nắm tình hình, số lượng cử tri trên địa bàn, bảo đảm cử tri đi bỏ phiếu đông đủ, đúng giờ và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, đặc biệt là ý nghĩa của cuộc bầu cử, ngày bầu cử, danh sách những người ứng cử, cách thức bỏ phiếu,...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần rà soát kỹ các phương án bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc bầu cử. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, bị động, bất ngờ. Kiên quyết không để các thế lực thù địch, phản động lôi kéo quần chúng, phá hoại cuộc bầu cử. Bảo đảm thông tin thông suốt, kịp thời, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của nhân dân trong dịp bầu cử./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết