Tiếng Việt | English

18/09/2020 - 17:31

Hội nghị trực tuyến báo cáo viên Trung ương tháng 9

Sáng 18/9, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo viên tháng 9/2020 và tập huấn công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Đinh Ngọc Lâm chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Phan Xuân Thủy chủ trì hội nghị. Hội nghị được trực tuyến đến khoảng 570 điểm cầu toàn quốc. Tại điểm cầu tỉnh Long An, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Đinh Ngọc Lâm chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các báo cáo viên được nghe Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) – Phùng Xuân Nhạ báo cáo chuyên đề về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, công tác tuyển sinh đại học năm học 2020 – 2021 và một số định hướng lớn của ngành trong tình hình mới.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT – Phùng Xuân Nhạ khẳng định, mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT gặp những khó khăn nhất định do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, đây là kỳ thi thành công. Trên cơ sở kết quả của kỳ thi, các trường đại học, cao đẳng xây dựng được phương án tuyển sinh cho từng trường. Bên cạnh đó, từ những kết quả trong quá trình học trực tuyến, năm học 2020 – 2021, Bộ GD&ĐT chủ động xây dựng kế hoạch cho năm học mới với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”.

Theo Bộ trưởng Bộ DG&ĐT – Phùng Xuân Nhạ, mặc dù trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn và nguồn lực còn hạn hẹp, song với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự nghiệp giáo dục - đào tạo nước ta có những chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả, được các tổ chức giáo dục thế giới ghi nhận, đánh giá cao.

Tại hội nghị, lãnh đạo Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương cũng thông tin đến các báo cáo viên một số điểm nổi bật về kết quả, bài học kinh nghiệm trong tổ chức đại hội cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2025, một số nhiệm vụ đặt ra đối với các cấp ủy Đảng trong thời gian tới.

Theo đó, Đại hội các Đảng bộ, chi bộ cơ sở và đại hội đại biểu cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tiến hành trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bắt đầu lây nhiễm vào nước ta từ tháng 01/2020 và đợt tái bùng phát dịch từ giữa tháng 7/2020.

Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Trung ương, sự năng động, sáng tạo của cấp ủy các cấp, đại hội cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 được chuẩn bị công phu, chu đáo; tổ chức nghiêm túc, bài bản, đúng quy định, phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Có thể khẳng định, đại hội cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra, tạo khí thế mới, tin tưởng, phấn khởi, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội các Đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tính đến ngày 30/6, đã có 51.985 Đảng bộ, chi bộ cơ sở, chiếm 99,8% tổng số tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng tổ chức thành công đại hội theo đúng tiến độ, chỉ còn lại 120 tổ chức cơ sở Đảng sẽ tiến hành đại hội sau ngày 30/6 và đến ngày 30/8, toàn bộ 52.105 tổ chức cơ sở Đảng tổ chức thành công đại hội.

Theo thống kê, có 15/67 Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương hoàn thành sớm, trước thời gian quy định; trong đó, Thái Bình hoàn thành đại hội tổ chức cơ sở Đảng sớm nhất vào ngày 09/5 và tiếp đến là Yên Bái, Quảng Ninh.

Đối với kết quả đại hội đại biểu cấp trên trực tiếp cơ sở, tính đến ngày 15/9, có 1.309 Đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thành công đại hội theo đúng tiến độ, chiếm 99,8% tổng số Đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở trong toàn Đảng, chỉ còn lại 2 Đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở tiến hành đại hội sau ngày 30/8. Trong đó, có 127 đại hội điểm, 122 đại hội bầu trực tiếp bí thư, 1.307 đại hội đủ 4 nội dung, chiếm 99,8%, có 2 đảng bộ tiến hành đại hội 3 nội dung do chưa chuẩn bị được nhân sự. Hiện có 6 Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã chỉ đạo hoàn thành 100% đại hội trong tháng 7/2020 là Đảng bộ Quân đội, Yên Bái, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Lào Cai.

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Phan Xuân Thủy đề nghị cơ quan tuyên giáo, đội ngũ báo cáo viên các cấp tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền kết quả đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tuyên truyền, lan tỏa giá trị bài viết quan trọng với tiêu đề “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới” của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Tuyên truyền những nỗ lực của ngành GD&ĐT trong thời điểm diễn ra đại dịch Covid-19 và những giải pháp triển khai nhiệm vụ năm học 2020 – 2021; tuyên truyền Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào quí IV/2020 và Đại hội Thi đua yêu nước của địa phương, của ngành; phát động phong trào Thi đua yêu nước tạo không khí sôi nổi, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, đại hội Đảng các cấp, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Phan Xuân Thủy cũng đề nghị đội ngũ báo cáo viên cần tiếp tục tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 để các cấp, ngành, địa phương và người dân đồng thuận, thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ thực hiện mục tiêu kép vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; tránh tâm lý lo lắng thái quá hoặc chủ quan, lơ là trong cộng đồng...

Đồng thời, các địa phương, đội ngũ báo cáo viên cần tuyên truyền kết quả Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á (AIPA) và một số ngày lễ kỷ niệm của các cấp, ngành trong thời gian tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết