Tiếng Việt | English

25/01/2021 - 13:00

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An: Nhiều thành tích nổi bật trong nhiệm kỳ 2017-2020

4 năm qua (2017-2020), tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng Hội Nhà báo Việt Nam (HNBVN) tỉnh Long An cố gắng vượt qua, ghi dấu ấn về đổi mới cách thức hoạt động, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngày càng có nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao, nâng cao vị trí của báo chí Long An trong làng báo cách mạng Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh - Lê Hồng Phước trao giải thưởng cho các tác giả đoạt Giải Báo chí tỉnh Long An năm 2020. (Ảnh: Phạm Ngân)

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh - Lê Hồng Phước trao giải thưởng cho các tác giả đoạt Giải Báo chí tỉnh Long An năm 2020. (Ảnh: Phạm Ngân)

Quan tâm đến hội viên, người làm báo

Hiện nay, toàn tỉnh có 4 cơ quan báo chí: Báo Long An; Đài Phát thanh và Truyền hình Long An; Tạp chí Văn nghệ Long An và Tạp chí Kinh tế Công nghiệp với hơn 170 hội viên (HV) sinh hoạt tại 5 chi hội và 1 Câu lạc bộ Ảnh báo chí với 34 thành viên. Nhiệm kỳ qua, tuy có sự thay đổi về tổ chức, thiếu hụt nhân sự nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và Trung ương Hội, báo chí Long An đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là thực hiện tốt chức năng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Theo Chủ tịch HNBVN tỉnh - Phạm Văn Dũng, Hội thường xuyên quan tâm, phổ biến đến toàn thể HV các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HNBVN trong tình hình mới”. Hội cũng quán triệt đến HV Luật Báo chí năm 2016, 10 điều quy định đạo đức của nhà báo. Nhờ vậy, báo chí Long An có sự phát triển mạnh mẽ về tổ chức, đội ngũ những người làm báo ngày càng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; công tác tuyên truyền luôn kịp thời, bám sát định hướng, đúng pháp luật, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ HV, phóng viên (PV), hàng năm, Hội tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ: Kinh nghiệm viết phóng sự điều tra; làm báo bằng điện thoại di động; làm báo trong thời kỳ kỹ thuật số; mối quan hệ giữa báo điện tử và báo in; kỹ thuật ảnh báo chí; kỹ năng làm phóng sự thu thanh hiện đại; quản lý báo chí; tuyên truyền về xây dựng Đảng;... thu hút đông đảo HV, PV tham gia. Song song đó, Hội thường xuyên động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho HV, người làm báo tích cực tham gia các giải báo chí. Bên cạnh duy trì tổ chức giải báo chí cấp tỉnh (tổng kết, trao giải vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 hàng năm), Hội còn tranh thủ các nguồn kinh phí từ Trung ương Hội, thành lập Hội đồng Thẩm định xét chọn, hỗ trợ kinh phí cho tác phẩm hay của HV. Từ năm 2017 đến nay, Hội đã xét chọn hỗ trợ 80 tác phẩm báo chí chất lượng cao cho HV đúng theo yêu cầu và thời gian Trung ương Hội quy định.

“Điều mà Hội tâm đắc nhất trong nhiệm kỳ qua là chưa phát hiện HV, người làm báo trên địa bàn tỉnh vi phạm đạo đức cũng như điều lệ của HNBVN. Các HV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với Đảng, Nhà nước, cộng đồng và xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh những người làm báo cách mạng kế thừa truyền thống theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh” - Chủ tịch HNBVN tỉnh - Phạm Văn Dũng thông tin.

Nhiều thành tích nổi bật

Nhiệm kỳ qua, các chi hội nhà báo trực thuộc HNBVN tỉnh làm tốt công tác chính trị, tư tưởng và bồi dưỡng nghiệp vụ làm báo cho HV. Tất cả HV đều hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn ở đơn vị và công tác Hội. Giai đoạn 2017-2020, toàn tỉnh có 142 lượt HV có tác phẩm đoạt giải báo chí cấp tỉnh, 86 HV được Trung ương Hội hỗ trợ đầu tư với 80 tác phẩm được công nhận đạt báo chí chất lượng cao; nhiều HV nhà báo đoạt giải cấp tỉnh qua cuộc thi Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh”...

Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Long An - Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết, hàng năm, chi hội tham mưu Đảng ủy, Ban Biên tập xây dựng kế hoạch, thực hiện các mô hình điểm, tổ chức sinh hoạt các chuyên đề: Làm báo theo phong cách Hồ Chí Minh, mô hình viết ngắn, đặt tít báo, xây dựng nguồn tin, làm việc nhóm, viết bài nhiều kỳ,... Qua đó, giúp HV, PV nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tham gia đoạt các giải thưởng báo chí cấp tỉnh, khu vực và Trung ương.

Thời gian qua, các HV Chi hội Nhà báo Báo Long An từng bước ghi dấu ấn của mình qua các giải thưởng báo chí: Khuyến khích Búa Liềm vàng toàn quốc năm 2019 với loạt bài Phòng, chống tham nhũng, lãng phí - Cần quyết tâm và giải pháp đồng bộ; giải ba thông tin đối ngoại quốc gia năm 2019 với loạt bài Tình đất, tình người quanh cột mốc 202, 203 và nhiều HV tham gia đoạt giải báo chí Đồng bằng sông Cửu Long. Nhà báo Phạm Văn Định (Báo Long An) đoạt giải khuyến khích Búa Liềm vàng toàn quốc năm 2019, cho biết: “Tôi rất vui, vinh dự khi được xướng tên lên nhận giải thưởng. Đây là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp tôi tiếp tục nỗ lực, gắn bó với nghề”.

“Dự án “treo” thật sự không phải là đề tài mới nhưng đây là vấn đề bức xúc, được nhiều người dân trong vùng dự án phản ánh nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Qua loạt bài này, tôi mong muốn ngành chức năng hiểu hơn những khó khăn, bất cập của những dự án kéo dài để có những giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới” - nhà báo Nguyễn Thị Thanh Nga (Báo Long An) đoạt giải khuyến khích báo chí về Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IV năm 2019, chia sẻ.

“Thời gian tới, các HV, người làm báo không ngừng cố gắng, học tập, nâng cao trình độ năng lực, kỹ năng làm báo đa phương tiện trong thời kỳ mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước, góp phần xây dựng chi hội, HNBVN tỉnh ngày càng lớn mạnh” - Chủ tịch HNBVN tỉnh - Phạm Văn Dũng thông tin./.

Điều mà Hội tâm đắc nhất trong nhiệm kỳ qua là chưa phát hiện hội viên, người làm báo trên địa bàn tỉnh vi phạm luật đạo đức cũng như điều lệ của Hội Nhà báo Việt Nam. Các hội viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với Đảng, Nhà nước, cộng đồng và xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh những người làm báo cách mạng kế thừa truyền thống theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh - Phạm Văn Dũng

Hà Lan

Chia sẻ bài viết