Tiếng Việt | English

04/10/2024 - 14:58

Hướng dẫn doanh nghiệp hoạch định chiến lược giảm phát thải khí nhà kính  

Ngày 04/10, Sở Công Thương tỉnh Long An tổ chức Hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tập huấn lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính, giải pháp giảm phát thải nhà kính”. Trung tâm khoa học và hợp tác Net Zero Việt Nam – Asia (VANZA) - đơn vị đồng tổ chức hội thảo.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Trần Thanh Toản phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương - Trần Thanh Toản cho biết, vấn đề phát thải khí nhà kính đang ngày càng trở nên cấp bách, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội để có thể kiểm soát và giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường.

Việc kiểm kê và báo cáo phát thải khí nhà kính không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trách nhiệm của tất cả chúng ta trong việc bảo vệ môi trường sống cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Ông Trần Thanh Toản cũng bày tỏ sự tin tưởng, với sự quan tâm và tham gia nhiệt tình từ các đơn vị, hội thảo sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích, thiết thực. Từ đó, có những định hướng và hành động cụ thể trong việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính, góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Nhiều chuyên gia đã có những bài chia sẻ chuyên sâu về việc kiểm kê phát thải khí nhà kính, giải pháp giảm phát thải nhà kính

Tại hội thảo, các đại biểu được Tiến sĩ Nguyễn Trần Thiện Khánh - Chuyên gia môi trường (Trường Đại học An Giang), chia sẻ về tình hình ứng phó biến đổi khí hậu trong nước và quốc tế; các cơ chế về thuế carbon, thị trường tín chỉ carbon và tiềm năng của Việt Nam.

Chuyên gia Ngô Phát Đạt – Cố vấn cao cấp Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp, chia sẻ về nội dung thuế carbon cho các đơn vị xuất khẩu hàng hoá và tiềm năng của Đồng bằng sông Cửu Long về tín chỉ carbon.

Ngoài ra, Thạc sĩ Tạ Quang Kiên – Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp, chuyên gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, giới thiệu về các văn bản quy định, thông tư hướng dẫn và lộ trình thực hiện việc lập báo cáo kiểm kê khí nhà kính; Kế hoạch giảm nhẹ phát thải, lập báo cáo giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, các giải pháp phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội thảo, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Chi nhánh Công ty TNHH May thêu Thuận Phương – Nhà máy Long An ký kết biên bản hợp đồng tư vấn, thực hiện lập báo cáo kiểm kê khí nhà kính 

Các đại biểu có cơ hội hỏi đáp và trao đổi trực tiếp về các vấn đề liên quan đến báo cáo kiểm kê phát thải và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính

Hội thảo tập trung thảo luận, hướng dẫn các doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện: Kiểm kê khí nhà kính; Những yêu cầu báo cáo kiểm kê từ những nhà cung cấp, nhà đầu tư; Hậu kiểm kê và vai trò trong lộ trình chuyển đổi xanh; Khuyến nghị doanh nghiệp sử dụng dữ liệu kiểm kê hướng tới hoạch định chiến lược giảm phát thải; Tổng hợp các giải pháp đột phá từ các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ những đơn vị đã có hành động hướng tới trung hòa carbon, nhằm giúp các doanh nghiệp công nghiệp, vật liệu xây dựng và hạ tầng xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh và thực hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội./.

Long An là tỉnh cửa ngõ của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cũng là tỉnh đầu tiên ở vùng này được phê duyệt quy hoạch phát triển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với ưu tiên phát triển các khu công nghiệp xanh và khu công nghiệp thông minh, khu công nghiệp sinh thái. Trong số đó, nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu trở nên thông minh hơn, hiện đại hơn và xanh hóa. Kiểm kê khí nhà kính cũng là vấn đề rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

 Khánh Duy

Chia sẻ bài viết