Tiếng Việt | English

07/11/2015 - 09:22

Kết luận vụ nổ kinh hoàng tại Q.12 làm 86 nhà hư hỏng

Nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng làm ba công nhân chết tại chỗ, sập hoàn toàn nhà xưởng và 86 căn nhà xung quanh bị hư hỏng là do các công nhân sử dụng bếp gas mini để xảy ra nổ bếp gas.


Cảnh sát PCCC TP.HCM khám nghiệm hiện trường vụ nổ ở Công ty Đặng Huỳnh - Ảnh: Đức Thanh

Ngày 6-11, Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cùng tang vật vụ nổ nghiêm trọng tại chi nhánh Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Đặng Huỳnh (viết tắt là Công ty Đặng Huỳnh, số 66/2 Lê Thị Riêng, P.Thới An, Q.12, TP.HCM) sang Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, đề nghị truy tố bị can Huỳnh Văn Hải, giám đốc Công ty Đặng Huỳnh về hành vi “Vi phạm quy định an toàn lao động, vệ sinh an toàn lao động, an toàn ở những nơi đông người”.

Theo kết luận điều tra, Công ty Đặng Huỳnh (trụ sở số 305/20/10/8 đường TA28, KP5, P.Thới An, Q.12) được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề, sản xuất và mua bán giống cây trồng, sản xuất phân bón (không sản xuất tại trụ sở); Mua bán hóa chất (trừ hóa chất có tính độc hại mạnh).

Trước khi xảy ra vụ nổ, trong nhà xưởng của Công ty Đặng Huỳnh còn tồn khoảng 380kg Kali Nitrat, 200kg phân Urê, 25kg Clorat Kali và một số hóa chất khác như Kẽm Chelate và chất điều hòa sinh trưởng.

Ngày 17-10-2014, ông Hải bố trí 3 công nhân là chị Huỳnh Thị Tâm, 37 tuổi; Nguyễn Thị Cẩm Tú (con chị Tâm, 20 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) và Nguyễn Thị Ngọc Thạnh, 31 tuổi, quê TP.Cần Thơ pha trộn hóa chất (KNO3; Ure; MAP, MKP, Mg, CaZn…) để sản xuất phân bón hiệu D9H05 (dùng phụ cho xoài ra bông), đến khoảng 15g30 chiều cùng ngày thì đã để xảy ra vụ nổ làm chết cả 3 công nhân trên.

Vụ nổ còn làm bị thương 5 người dân ở các nhà xung quanh, sập hoàn toàn nhà xưởng của chi nhánh Công ty Đặng Huỳnh, hư hỏng 86 căn nhà xung quanh.

Nguyên nhân vụ nổ được xác định là do trong quá trình sản xuất, đóng gói phân bón lá, các công nhân có sử dụng bếp gas mini và đã xảy ra sự cố nổ bếp gas tạo áp suất lớn và lửa đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm (Kali Nitrat - KNO3), Kali Clorat - KCLO3), đặt bên cạnh.

Sau khi vụ nổ xảy ra, cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm hiện trường và thu được hàng chục thùng phuy chứa các loại hóa chất như lưu huỳnh, Axit Amin, Sunphat đồng (CuSO4)…

Ông Hải cũng đã tự nguyện nộp 120 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã ra lệnh kê biên tài sản của ông Hải và giao cho bà Đặng Xuân Kiều (vợ ông Hải quản lý), gồm 1 ôtô, 2 căn nhà và một lô đất (ở P.Thới An, Q.12).

Tại cơ quan điều tra, ông Hải khai do công ty Đặng Huỳnh không được sản xuất phân bón tại trụ sở nên ông thuê mặt bằng ở số 66/2 Lê Thị Riêng để mờ chi nhánh phục vụ cho việc sản xuất phân bón, và ông Hải nhờ cháu ruột là Nguyễn Văn Thanh đứng tên trong giấy phép hoạt động.

Kết luận điều tra nêu rõ, ông Hải đã không tuân thủ các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, sử dụng hóa chất nguy hiểm, để công nhân sử dụng bếp gas trong phòng pha chế, gần nơi tập kết các hóa chất có khả năng gây nổ./.

Đức Thanh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết