Tiếng Việt | English

10/05/2016 - 03:24

Khẩn cấp kéo nước ngọt về cho dân

Với 20 máy bơm có công suất lớn, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang sẽ tiến hành xả nước mặn để kéo nước ngọt từ thượng lưu về cung cấp đủ 100% nước cho hàng trăm người dân ở TP Rạch Giá.

Đơn vị thi công đang vận hành thử 9 máy bơm điện đã lắp đặt tại khu vực gần cửa sông Kiên

Chiều 9-5, Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, cho biết đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã lắp đặt xong 15 máy bơm nước có công suất lớn (1.500m3/giờ) tại đập ngăn mặn trên Rạch Giá-Long Xuyên (khu vực gần cửa sông Kiên) và tại đập Sư Thiện Ân trên kênh ông Hiển. Hiện đơn vị thi công đang cho vận hành thử 9 máy tại khu vực gần cửa sông Kiên. Mục đích của việc làm này là nhằm bơm xả nước mặn phía trong đập ra biển để nước ngọt từ thượng lưu tự chảy về rồi sau đó cung cấp nước ngọt cho hàng trăm ngàn người dân TP Rạch Giá.

Ông Lê Văn Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, cho biết 6 máy bơm lắp đặt trên kênh ông Hiển để cải thiện ngay tình trạng ô nhiễm môi trường mà báo chí vừa phản ánh. Tổng kinh phí lắp đặt máy bơm trong đợt này là 3 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Kiên Giang, hiện công ty vẫn duy trì việc chở nước bằng sà lan để bơm vào hồ. Lượng sà lan tham gia lấy nước cũng đã tăng lên. Cụ thể như trong ngày hôm qua (8-5), lượng nước đã bơm vào hồ được 15.000 m khối.

“Với lượng nước này, chúng tôi đảm bảo phát 65% công suất. Ngoài ra, công ty cũng vừa khoan thêm được 3 giếng tại khu vực hồ trữ nước để có thêm nguồn nước ngầm cung cấp cho dân. Đến hôm nay thì tình hình có tiến triển tốt. Độ mặn giảm nhiều và hiện chỉ còn 1,75 phần ngàn và biên độ mặn chỉ còn cách điểm lấy nước khoảng 4km, đã giảm nhiều so với mấy ngày trước”- ông Phương khẳng định.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, trong những ngày gần đây, do ngành chức năng ở tỉnh Kiên Giang tiến hành đắp 2 con đập ngăn mặn nên nguồn nước tại các khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng và xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Mặc dù người dân địa phương chưa biết rõ nguyên nhân cá chết là gì những nhiều người vẫn vớt cá lên ăn hoặc đem đi bán./.

T.Nốt/Người lao động

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích