Tiếng Việt | English

28/05/2021 - 18:11

Khẩn trương phòng, chống và kiểm soát kịp thời, nhanh chóng dịch bệnh Covid-19

Ngày 28/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An có công văn số 407-CV/TU về việc khẩn trương phòng, chống và kiểm soát kịp thời, nhanh chóng dịch bệnh Covid-19.

Đội ngũ hỗ trợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty Quanon, khu công nghiệp Long Hậu. Ảnh Phạm Ngân

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và nguy cơ khó lường do số ca nhiễm tại các tỉnh, thành phố tiếp giáp với Long An liên tục gia tăng; đồng thời, Long An đã ghi nhận ca dương tính Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 27/5/2021. Nhằm tập trung kiểm soát nhanh chóng, kịp thời nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh với phương châm “trễ một giờ sẽ thiệt hại hơn một năm”, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cơ sở sản xuất kinh doanh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ngành Trung ương, hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19.

Toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên hàng đầu, nhất quán tinh thần chung “Chống dịch như chống giặc”, với phương châm “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; quyết liệt, quyết liệt hơn nữa”, “mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị là một pháo đài chống dịch; “mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân phải là một chiến sĩ chống dịch”. Quá trình triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phải bình tĩnh trong chỉ đạo thực hiện, không bi quan, nóng vội, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác; song song đó quan tâm chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững tăng trưởng kinh tế, thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo chỉ đạo Chính phủ.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung định hướng, chủ động đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp (thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài, tin nhắn sms, mạng xã hội, loa đài truyền thanh,…) nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân để chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, “Liều vắc-xin tốt nhất là ý thức của mỗi con người”. Đồng thời, không được hoang mang, hết sức bình tĩnh trước ca dương tính đầu tiên trong cộng đồng của tỉnh.

Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh khẩn trương hoàn thiện kế hoạch ứng phó, phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo sẵn sàng cho mọi tình huống, có các kịch bản theo từng cấp độ; xem xét nâng cấp độ cảnh báo đối với thành phố Tân An và các huyện giáp ranh thành phố Hồ Chí Minh. Tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương, nhất là Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc (nơi có ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng đầu tiên của tỉnh) khẩn trương triển khai các phương án, kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; trong thời gian sớm nhất, phải kiểm soát nhanh chóng, kịp thời, chặt chẽ tất cả tình huống nhằm khống chế, không để lây lan dịch bệnh.

Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng dự phòng cùng với xe lưu động để chi viện kịp thời trong tình huống cần lấy mẫu xét nghiệm gấp trong thời gian ngắn tại các khu, cụm công nghiệp đông công nhân. Tuyệt đối thận trọng, không để dịch lây lan trong khu cách ly; nghiên cứu thực hiện cách ly trong khu nhà ở công nhân và đảm bảo về cơ sở, trang thiết bị cần thiết.

Khẩn trương điều tra, truy vết thần tốc, cách ly, khoanh vùng dập dịch nhanh nhất, gọn nhất có thể; tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm tại chỗ,… Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng vũ trang tỉnh chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng chi viện cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chỉ đạo, hướng dẫn tất cả các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch, tự đánh giá mức độ an toàn, cập nhật lên bản đồ an toàn Covid-19. Nghiên cứu vận động các doanh nghiệp tự nguyện tham gia đóng góp kinh phí mua vắc-xin để tiêm ngừa cho toàn dân và nhất là đối với lực lượng công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp. Kiên quyết dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh khi không đảm bảo an toàn và không cập nhật mức độ an toàn lên hệ thống. Chỉ đạo thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và những người liên quan; xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực, không đầy đủ theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo tạm dừng các hoạt động liên quan tín ngưỡng, tôn giáo, tập trung đông người; tạm ngừng tất cả các cuộc họp, các hoạt động đón, tiếp khách không cần thiết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi, làm việc, hội nghị trực tuyến nhằm giảm lượng giao lưu và tăng cường các biện pháp kiểm soát.

Từng thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên được phân công phụ trách địa phương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19, đặc biệt là công tác đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và cập nhật số liệu lên bản đồ an toàn Covid-19 hàng ngày, việc thực hiện khai báo y tế đối với tất cả người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu; chịu trách nhiệm trước Bí thư Tỉnh ủy nếu để xảy ra tình trạng lây lan trong cộng đồng mà thiếu sự chỉ đạo và đôn đốc quyết liệt. Các cơ quan, đơn vị, địa phương nào lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm để xảy ra dịch bệnh lây lan nguy hiểm trong cộng đồng thì người đứng đầu sẽ bị truy cứu trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định.

Cấp ủy cấp huyện phân công từng ủy viên ban thường vụ phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tập trung cụ thể vào việc chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện, trường học, nhà hàng, xí nghiệp, các khu công nghiệp, cụm công  nghiệp trên địa bàn và việc quán triệt, yêu cầu đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và khai báo y tế điện tử để phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, đặc biệt là chính quyền cơ sở triển khai đến toàn dân trong tỉnh tự giác thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

Giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Công văn này; báo cáo thường xuyên, kịp thời tình hình và các vấn đề vướng mắc, phát sinh, khó khăn cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết./.

BLA

Chia sẻ bài viết