Tiếng Việt | English

09/08/2018 - 17:35

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An

Khảo sát tình hình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngày 09/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An có cuộc làm việc với Sở Y tế tỉnh và khảo sát tình hình khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tại các bệnh viện (BV) tuyến tỉnh.

Đại biểu thảo luận những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, quản lý và sử dụng Quỹ BHYT giai đoạn 2016 – 2017

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, quản lý và sử dụng Quỹ BHYT giai đoạn 2016 – 2017 trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh có 218 cơ sở KCB công lập, 2 bệnh viện tư nhân, nhiều phòng khám đa khoa, chuyên khoa và loại hình dịch vụ y tế khác. Tổng số giường bệnh hiện có là 3.435 giường, bình quân hơn 21,9 giường/10.000 dân; tỷ lệ bác sĩ/vạn dân là 6,5.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Long An, năm 2016, tỷ lệ người tham gia BHYT là 80,67% so với tổng số dân, vượt 5,67% so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Năm 2017, tỷ lệ đạt là 84,74%, vượt 5,94% chỉ tiêu Chính phủ giao. Tổng số lượt người KCB BHYT năm 2016 trên 3,2 triệu lượt, với tổng chi phí KCB 971.769 triệu đồng. Năm 2017, trên 3,8 triệu lượt người KCB BHYT, tổng chi phí trên 1.370.686 triệu đồng.

Các BV, Trung tâm y tế có giường bệnh chủ động thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác KCB. BV đa khoa tỉnh và các BV đa khoa khu vực được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy CT-Scan, MRI, máy chạy thận nhân tạo,… đồng thời thực hiện được nhiều kỹ thuật hiện đại như phẫu thuật sọ não, thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật nội soi,... giúp người bệnh thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao tại địa phương.

Các BV đa khoa khu vực được đầu tư trang thiết bị hiện đại, giúp người bệnh thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao tại địa phương

Việc triển khai thí điểm KCB BHYT vào ngày nghỉ tại BV đa khoa khu vực Cần Giuộc tạo thuận lợi cho công nhân và học sinh trong KCB BHYT. Thực hiện Đề án BV vệ tinh, Đề án 1816 và thành lập phòng khám chuyên gia tại BV đa khoa Long An góp phần nâng cao chất lượng KCB, hạn chế KCB vượt tuyến.

Bên cạnh những kết quả, một số cơ sở KCB BHYT chưa đáp ứng đầy đủ sự hài lòng của người dân do thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt bác sĩ tại các chuyên khoa mắt, răng hàm mặt, vật lý trị liệu phục hồi chức năng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm,…

Việc thông tuyến KCB BHYT xuất hiện nhiều trường hợp đa tuyến, làm ảnh hưởng đến quỹ KCB BHYT của địa phương. Việc liên thông dữ liệu giữa các cơ sở KCB còn nhiều khó khăn nhất là việc đưa dữ liệu lên cổng BHXH Việt Nam.

Chưa có sự thống nhất trong hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam trong thanh quyết toán: Vấn đề phòng khám đa khoa khu vực điều trị nội trú từ năm 2017 đến nay chưa giải quyết; một số kỹ thuật như thử đường huyết nhanh, danh mục kỹ thuật theo gói dịch vụ quy định tại Thông tư số 39/2017/TT-BYT ngày 18/10/2017 của Bộ Y tế quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho y tế tuyến cơ sở chưa được thanh quyết toán.

Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh – Trương Văn Nọ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT và hứa sẽ kiến nghị đến cấp trên những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

Ngọc Mận – Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết