Tiếng Việt | English

19/11/2020 - 15:26

Khởi công, nâng cấp nhà tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 263 đã hy sinh trong trận Cầu Ván

UBND huyện Châu Thành tỉnh Long An vừa khởi công công trình nâng cấp, mở rộng nhà tưởng niệm liệt sĩ đã hy sinh trong trận Cầu Ván vào năm Mậu Thân năm 1968.

Đến dự lễ có nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Ủy, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Long An - Đỗ Hữu Lâm; đại diện Ban liên lạc Tiểu đoàn 263, đại diện Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An.

Dâng hương tưởng niệm liệt sĩ trận Cầu Ván

Đại biểu dành 1 phút mặc niệm, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ của Tiểu đoàn 263 đã hy sinh trong trận đánh vào ngày mùng 07/ 04 âm lịch năm Mậu Thân 1968.

Cách đây 52 năm, sau trận đánh ở Đồng Sơn, Gò Công và Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, trên đường chuyển quân đến ấp Cầu Ván, trời đã sáng, Tiểu đoàn 263 (Trung đòan 2, Quân khu 8) tạm dừng chân để cho cán bộ, chiến sĩ nghỉ ngơi. Ngay lúc đó, bị địch phát hiện, quân địch huy động Sư đoàn 7- Ngụy cùng với không quân, xe tăng, pháo các loại, đánh thẳng vào địa điểm đóng quân của đơn vị.

Với lực lượng không cân sức, nhưng cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 263 vẫn ngoan cường chiến đấu. Đến chiều ngày hôm ấy, địa phương huy động lực lượng đến chôn cất thi hài các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh.

Trên nền Nhà bia tưởng niệm là nắm mồ tập thể của hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 263 (trong đó có 10 chiến sĩ nữ), là những người con của quê hương Long An, Tiền Giang và Bến Tre, nay đã được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Một năm sau, nhân dân ấp Cầu Ván xã An Lục Long bí mật tổ chức lễ giỗ cho các chiến sĩ Tiểu đoàn 263 đã hy sinh trong trận Cầu Ván. Đến nay, được Đảng và nhà nước quan tâm, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trận Cầu Ván được xây dựng khang trang, hàng năm đều tổ chức lễ giỗ.

Tuy nhiên, khuôn viên nhà tưởng niệm còn nhỏ hẹp. Để tri ân các anh hùng, liệt sĩ Tiểu đoàn 263 hy sinh trong trận Cầu ván, huyện Châu Thành thiết kế, sửa chữa, nâng cấp mở rộng nhà tưởng niệm liệt sĩ Cầu Ván.

Theo thiết kế, khu tưởng niệm được mở rộng với diện tích gần 6.000m2 đất, gồm có các hạng mục: cải tạo bia liệt sĩ; xây mới nhà tưởng niệm; xây mới nhà quản lý, xây nhà bếp, nhà vệ sinh,…với tổng kinh phí khoảng 7,8 tỉ đồng, từ nguồn vận động xã hội hoá. Trong đó, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân 3,5 tỉ đồng. Công ty TNHH Bằng Tài Lộc huyện Đức Hòa hỗ trợ 2 tỉ đồng.

Huyện Châu Thành sẽ thi công 2 hạng mục công trình: Công trình Mộ Gió (Tượng trưng cho ngôi mộ tập thể các liệt sĩ trước đây); hạng mục công trình nhà lưu niệm với kinh phí khoảng 3,5 tỉ đồng,…

Công trình khu tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 263 đã hy sinh trận Cầu Ván là một địa chỉ đỏ; là nơi nhắc nhở mọi người, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng của ông cha ta trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc. Từ đó, ra sức học tập, lao động để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Minh Trực

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích