Tiếng Việt | English

15/07/2022 - 10:09

Khởi động cuộc thi 'Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang - 2022'

Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang - năm 2022” do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Sân khấu TP.HCM thực hiện đã chính thức khởi động. Thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi là những nghệ sĩ đang hoạt động nghệ thuật sân khấu cải lương trên phạm vi toàn quốc, thời gian đăng ký dự thi từ nay đến hết ngày 29/7/2022.

Ban Tổ chức cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và nghệ thuật sân khấu cải lương - một giá trị văn hóa lớn, đặc trưng của vùng đất phương Nam. Đây còn là một trong những hoạt động trọng tâm thực hiện “Đề án tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao tiêu biểu TP.HCM, giai đoạn 2020-2030”.

Kế thừa thành quả của “Giải thưởng Trần Hữu Trang” do Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức (từ năm 1991-2014) và cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang - năm 2020” đã phát triển hoạt động này theo định hướng nâng tầm quốc gia, mở rộng quy mô tổ chức ra toàn quốc nhằm góp phần phát triển lĩnh vực nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật cải lương nói riêng, từ đó, một lần nữa khẳng định sức sống mạnh mẽ của nghệ thuật cải lương vẫn luôn đồng hành với nhịp sống thời đại. 

Một tiết mục tham gia cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang - năm 2020"

Cuộc thi ngoài mục đích tìm kiếm các tài năng, tăng cường lực lượng nghệ sĩ kế thừa, còn tạo điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho các nghệ sĩ, khơi gợi ý thức tự rèn luyện, tôn trọng nghề nghiệp, tôn trọng khán giả. Cuộc thi tôn vinh và ghi nhận lòng yêu nghề, sức sáng tạo của nghệ sĩ, khuyến khích sự phấn đấu đối với các nghệ sĩ trong sáng tạo, biểu diễn. Thành tích của các nghệ sĩ, diễn viên đạt được từ cuộc thi sẽ được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chứng nhận, là cơ sở đề xuất xem xét, bổ sung thành tích nghệ thuật của cá nhân trong các đợt xét danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú do Nhà nước phong tặng.

Đối với các đơn vị nghệ thuật, cuộc thi sẽ là động lực, làm cơ sở góp phần định hướng về tiêu chí nghệ thuật, giúp nghệ sĩ, diễn viên gắn bó lâu dài với các đơn vị. Từ đó, xây dựng lực lượng kế thừa có đầy đủ năng lực, góp phần phát huy mạnh mẽ nghệ thuật sân khấu cải lương gắn kết phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân.

Cuộc thi được triển khai tổ chức thành 2 vòng trên phạm vi toàn quốc. Cụ thể, vòng 1 - Sơ tuyển tổ chức ở 3 khu vực: Tại TP.HCM dành cho các thí sinh khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ), thời gian từ ngày 09 đến 12/9; tại TP.Hà Nội dành cho các thí sinh khu vực phía Bắc (từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở ra các tỉnh, thành phía Bắc), từ ngày 14 đến 15/9 và tại TP.Cần Thơ dành cho thí sinh thuộc khu vực các tỉnh miền Tây Nam bộ, từ ngày 17 đến 20/9. Vòng 2 - Chung kết diễn ra từ ngày 14 đến 18/10, dự thi tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM). Chương trình công bố, trao giải thưởng vào ngày 22/10, tại Nhà hát Thành phố.

Trao giải cho các nghệ sĩ tài năng năm 2020

Hội đồng Giám khảo vòng Sơ tuyển (tại 3 khu vực) có 5 thành viên; Hội đồng Giám khảo vòng Chung kết có 7 thành viên là các nghệ sĩ, chuyên gia, giảng viên hoạt động nghệ thuật lâu năm, có chuyên môn cao, uy tín nghề nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu cải lương. Bên cạnh đó, cuộc thi còn có Hội đồng Tư vấn nghệ thuật cho thí sinh.

Năm nay, Ban Tổ chức dự kiến trao 30 huy chương, trong đó có 10 huy chương vàng, 20 huy chương bạc cho các thể loại vai: Kép mùi, đào mùi; kép độc, đào lẳng; kép lão, đào mụ; kép hài, đào hài.

Theo Ban Tổ chức, việc xác lập các giải thưởng đa dạng thể loại vai diễn là một đổi mới có tính nhân văn sâu sắc nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ thường đảm nhiệm những vai phụ trong vở diễn có điều kiện phát huy tài năng và ghi nhận sự đóng góp của cá nhân trong sáng tạo nghệ thuật. Chính vì thế, Ban Tổ chức lưu ý thí sinh khi đăng ký dự thi cần thống nhất một loại vai diễn từ vòng Sơ tuyển đến vòng Chung kết.

Một nét mới nữa cũng được kế thừa từ cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang - năm 2020” là Ban Tổ chức cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang - năm 2022” sẽ không khống chế độ tuổi của thí sinh tham gia nhằm thu hút các nghệ sĩ có thời gian dài đóng góp cho sự phát triển của sân khấu cải lương mà vì nhiều nguyên nhân khách quan chưa từng được khẳng định tài năng của bản thân trong các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp trước đây./.

Tùng Thư

Chia sẻ bài viết