Tiếng Việt | English

16/08/2017 - 14:21

Khởi nghiệp - Cần nuôi dưỡng ước mơ và nỗ lực thực hiện

Với lợi thế tuổi trẻ sáng tạo và nhiệt huyết, nhiều thanh niên bắt đầu khởi sự “làm chủ chính mình”. Nhưng hành trình khởi nghiệp cũng lắm gian nan. Và các bạn cần lắm sự hỗ trợ từ nhiều phía.


Lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp thành công trao đổi cùng thanh niên trong Ngày hội Khởi sự doanh nghiệp 2017. Ảnh: Mai Hương

Chọn hướng đi mới

Lần đầu tiên, tại Tân An có dịch vụ giặt nón bảo hiểm. Dịch vụ mới với cách phục vụ chu đáo, nhanh chóng thu hút sự quan tâm và ủng hộ của người dân. Chị Nguyễn Thị Mộng Thu, ở TP.Tân An rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ trên. Chị nói: “Trước giờ, tôi giặt nón ở nhà mất nhiều công sức, lâu khô. Dịch vụ giặt nón bảo hiểm đặt ngay trước cửa siêu thị nên rất tiện. Tôi có thể gửi nón vào giặt, đi siêu thị ra là có ngay chiếc nón được giặt sạch, sấy khô, rất tiện lợi”.

Nhờ vậy, chỉ trong vòng 7 tháng, dịch vụ giặt nón bảo hiểm Wash Speed (của anh Đặng Văn Thượng, ở phường 6, TP.Tân An và nhóm bạn) phục vụ hơn 15.000 lượt khách hàng với hơn 25.000 lượt nón được giặt và nhượng quyền thương mại tại một số tỉnh, thành khác: TP.HCM, Bến Tre,... Đó được xem là thành công bước đầu của một dịch vụ mới, được tổ chức chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để cửa hàng Wash Speed đầu tiên được ra mắt, anh Thượng cùng nhóm bạn dành nhiều thời gian tìm hiểu, lên ý tưởng và tổ chức. Anh chia sẻ, khi biết có kỹ sư thiết kế thành công máy giặt nón bảo hiểm, anh đến tận nơi tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy và nghiên cứu thị trường. Sau đó, anh ký hợp đồng độc quyền xây dựng thương hiệu Dịch vụ giặt nón bảo hiểm Wash Speed.

Để xây dựng thương hiệu, anh không chỉ đầu tư vốn mà còn chú trọng đến từng chi tiết nhỏ: Logo, đồng phục, phần mềm quản lý bán hàng, thái độ phục vụ của nhân viên,... Anh Thượng cho biết thêm: “Tôi đặt tâm huyết của mình vào đó từ khi bắt đầu và chú trọng từng chi tiết nhỏ. Con người luôn là yếu tố được coi trọng đầu tiên, tôi hết sức khắt khe về thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng”. Giờ đây, Wash Speed có được thành công nhất định. Anh Thượng đang từng bước hoàn thiện hơn nữa “đứa con tinh thần” của mình vì với anh, đó chỉ mới là bước đầu trong quá trình khởi nghiệp nhiều gian nan, vất vả.


Dịch vụ giặt nón bảo hiểm Wash Speed của anh Đặng Văn Thượng và nhóm bạn chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2016 có được những thành công bước đầu 

Khác với anh Thượng, chị Võ Thị Phương Thanh, ở xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ chọn cho mình hướng đi khác trong quá trình khởi nghiệp. Giờ đây, chị là chủ một trang trại nấm bào ngư, nấm linh chi “có cỡ” tại huyện Tân Trụ. Nấm bào ngư có thời điểm đạt 40.000 đồng/kg, giá nấm linh chi hiện tại không dưới 800.000 đồng/kg. Với mức giá trên, chị Thanh có nguồn thu nhập khá ổn định và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương với mức lương 4 triệu đồng/tháng.

Thời gian tới, chị dự định chuyển hẳn sang trồng nấm linh chi. Người trồng nấm hiện nay không hiếm, nhưng điểm khác biệt làm nên thành công của chị Thanh chính là sản xuất nấm theo hướng Organic, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Chị nói: “Phòng sâu hại trên nấm linh chi, tôi dùng các dung dịch tự pha chế, thuần tự nhiên phun ngừa xung quanh trại. Tôi đang liên hệ để kiểm định đầu ra cho sản phẩm của mình, hướng tới tạo ra sản phẩm an toàn từ việc ứng dụng công nghệ hiện đại”. Chị chuẩn bị đầu tư hệ thống tưới thông minh nhằm giảm công lao động, mang lại hiệu quả kinh tế.

Thiếu vốn - khó khăn khi khởi nghiệp

Muốn thành công phải tạo được sự khác biệt. Đó là kinh nghiệm mà anh Thượng đúc kết được sau quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thị trường. Anh nói: “Tôi học được một điều, muốn khởi nghiệp thì mỗi người cần chọn một lĩnh vực mới hoặc trên “nền” cũ phải có được phong cách riêng cho mình”. Muốn tạo được hướng đi riêng, điều đầu tiên đòi hỏi chính là sự đầu tư, nghiên cứu kỹ về lĩnh vực mà mình chọn lựa.

Như trường hợp anh Nguyễn Duy Thanh, ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, sau 1 năm trồng ớt theo hướng sản xuất sạch, anh thu được trên 500 triệu đồng/năm/0,5ha đất. Trước khi bắt đầu trồng ớt, anh dành 6 tháng chỉ để tìm hiểu, sau đó, mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tự động, bón cây hoàn toàn bằng phân hữu cơ. Anh nói: “Giống ớt tôi trồng thường mắc bệnh thối trái, nên tôi dành rất nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu. Hầu như tất cả thông tin về trồng ớt trên Internet, tôi đều đọc qua. Tôi cũng dành thời gian nghiên cứu cải tạo hệ thống tưới phù hợp nhất”.

Dành nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu là điều hiển nhiên để đánh dấu thành công. Tuy nhiên, phải đầu tư, nghiên cứu và học tập ở đâu, như thế nào cũng là một trong những điều “làm khó” thanh niên. Để có kiến thức kinh doanh, anh dành thời gian đến TP.HCM tham gia các lớp về kỹ năng, khởi nghiệp,... Ngoài ra, anh cũng mong muốn hoạt động cải cách hành chính tiếp tục được chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ bắt đầu “làm chủ chính mình”.

Nguồn vốn luôn là vấn đề được người trẻ quan tâm. Khi ý tưởng hình thành, kỹ năng được trang bị thì nguồn vốn chính là điều khiến các bạn phải trăn trở. Các nguồn cho vay từ ngân hàng thương mại cho hoạt động khởi nghiệp thường có lãi suất cao. Đó là một trở ngại cho các bạn trẻ. Chị Thanh chia sẻ: “Tôi bắt đầu khởi nghiệp khi tự chuẩn bị cho mình một số vốn nhất định và phải đầu tư vào đó tất cả những gì mình có, nhưng với các bạn trẻ, chưa đủ vốn thì gặp rất nhiều khó khăn”.


Ngày hội Khởi sự doanh nghiệp 2017. Ảnh: Mai Hương

"Các bạn trẻ cần nuôi dưỡng ước mơ và nỗ lực trong hành trình thực hiện nó."

Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị
kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Tâm

Niềm tin vào tương lai

Nói về những khó khăn của thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh nhận xét: “Các bạn trẻ bây giờ có thừa niềm tin, nhiệt huyết và ham học hỏi. Tuy nhiên, nguồn vốn và đầu ra sản phẩm vẫn là điều mà các bạn còn trăn trở khi muốn bắt đầu khởi nghiệp cho riêng mình. Thời gian tới, Tỉnh đoàn có kế hoạch tham mưu UBND tỉnh tìm kiếm cơ hội liên kết với các tổ chức, ngân hàng nhằm tạo điều kiện cho các bạn tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp”.

Đó cũng là mong mỏi của rất nhiều bạn trẻ khi muốn khởi nghiệp. Đáp lại những mong mỏi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định trong chương trình Khởi sự doanh nghiệp 2017: “Sở Công Thương thường xuyên triển khai chính sách khuyến công, hỗ trợ kinh phí không hoàn lại cho các doanh nghiệp (DN) mới thành lập để đầu tư trang thiết bị hoặc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Cũng theo ông Được, hiện, Sở Khoa học và Công nghệ triển khai chính sách khuyến khích, hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa và đổi mới công nghệ đối với DN nhỏ và vừa. Tùy theo lĩnh vực, ngành nghề, thanh niên liên hệ các cơ quan chuyên môn của tỉnh để được hỗ trợ. Các bạn có thể liên hệ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Hỗ trợ DN nhỏ và vừa thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn chi tiết các thủ tục cần thiết (hoàn toàn miễn phí) để bắt đầu thành lập DN. Ngoài ra, bạn trẻ khởi nghiệp có thể liên hệ trực tiếp tại Hội Doanh nhân tỉnh để trao đổi những vấn đề liên quan đến đơn vị mình.

Để bắt đầu khởi sự DN, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và bản lĩnh của người trẻ. Bên cạnh việc đề xuất sự hỗ trợ về vốn và sự quan tâm từ chính quyền địa phương thì mỗi người cần tự trang bị cho mình kiến thức và sự nhẫn nại. Như lời khuyên của doanh nhân Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Tâm: “Các bạn trẻ cần nuôi dưỡng ước mơ và nỗ lực trong hành trình thực hiện nó”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết