Tiếng Việt | English

30/03/2017 - 21:06

Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bởi thiệt hại về kinh tế do cháy rừng là rất lớn và khó phục hồi, nhất là ảnh hưởng môi trường sống.

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, lãnh đạo Khu Bảo tồn (KBT) đất ngập nước Láng Sen chủ động xây dựng kế hoạch trong công tác PCCCR mùa khô năm 2017.

Bơm nước vào các tiểu khu bị khô cạn

Giám đốc KBT đất ngập nước Láng Sen - Trương Thanh Sơn cho biết: “Để chủ động trong công tác PCCC năm 2017, đơn vị củng cố ban chỉ đạo, các tiểu ban phục vụ, tổ hỗ trợ công tác PCCC, đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện công tác phòng, chống cháy, ký kết liên tịch với các xã lân cận về công tác PCCCR; quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên đơn vị tập trung thực hiện tốt kế hoạch PCCC”.

Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân sống trong khu vực ven rừng tuyệt đối chấp hành các quy định về PCCCR.

Cụ thể, cho các hộ dân sinh sống quanh khu vực ký cam kết thực hiện đúng các điều quy định: Cấm không được vào rừng khai thác lâm sản và săn bắt chim, thú rừng trái phép; không được vào rừng dùng lửa đốt ong lấy mật hoặc nấu ăn trong rừng; đặc biệt, đối với những hộ sản xuất nông nghiệp ven rừng, khi đốt đồng vệ sinh đồng ruộng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định PCCC, hỗ trợ vật chất và tinh thần khi có sự cố cháy xảy ra.

Ông Châu Văn Chiến, ngụ ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cho biết: “Người dân sống gần khu vực KBT, cũng như bản thân ông cùng gia đình luôn chấp hành nghiêm các quy định về PCCC; bên cạnh đó, khi phát hiện những người lạ mặt đến KBT, kịp thời báo với lãnh đạo KBT để có biện pháp xử lý”.

Theo Trưởng phòng Bảo vệ KBT - Nguyễn Văn Trường, đơn vị được trang bị 1 máy bơm V52, 2 máy bơm V46, 3.000m ống, 10 tắc ráng, 1 ca nô, 2 máy cày và 7 chốt canh.

Các trang thiết bị, phương tiện thường xuyên được kiểm tra, tu sửa để phục vụ công tác PCCC, bảo đảm phương tiện, dụng cụ tại chỗ sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống xảy ra. “Hiện, đơn vị bố trí lực lượng, phương tiện đến nơi dễ cháy, ngoài việc trực 24/24 tại các chốt, đội còn tổ chức tuần tra lưu động tại các điểm xung yếu dễ xảy ra cháy” - ông Nguyễn Văn Trường cho biết thêm.

Thường xuyên kiểm tra máy móc, thiết bị phòng cháy, chữa cháy

KBT đất ngập nước Láng Sen có tổng diện tích đất lâm nghiệp gần 2.000ha được quản lý nghiêm ngặt; trong đó, diện tích đất rừng khá lớn - hơn 1.150ha, chủ yếu là rừng tràm.

Hàng năm, lá cây khô rụng xuống tạo thành lớp thực bì dày đặc, rất dễ gây cháy, mỗi phân khu có diện tích rộng từ 150-200ha, khi cháy sẽ gặp khó khăn trong việc ngăn chặn lửa và vận chuyển phương tiện chữa cháy.

Mặt khác, diện tích đất lâm nghiệp còn xen kẽ những vùng đất trống tạo thành thảm thực vật rừng da beo dễ gây cháy; vào mùa khô, người dân thường xuyên vào rừng săn bắt chim, thú, bắt ong có sử dụng lửa rất dễ gây ra cháy rừng.

Hiện nay, tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy là rất cao. Phòng cháy hơn chữa cháy, nhưng trước mắt, lãnh đạo KBT tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền sâu, rộng trong người dân nhằm nâng cao ý thức cùng thực hiện công tác PCCCR hiệu quả./.

Văn Đát-Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích