Tiếng Việt | English

08/04/2016 - 13:37

Khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam thiếu phương tiện chữa cháy

Với diện tích rộng lớn hàng ngàn hecta, nhưng khu Ramsa thứ 7 của Việt Nam lại rất thiếu phương tiện chữa cháy.

Khu bảo tồn (KBT) Đất ngập nước Láng Sen (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) chính thức được công nhận là khu Ramsar thứ 2.227 trên thế giới và là khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam vào ngày 22-5-2015.

Cứ vào mùa khô, thời tiết nắng nóng, nguy cơ cháy rừng ở KBT Đất ngập nước Láng Sen lại rất cao, hiện ở mức độ 5. Tuy nhiên, hiện các hồ chứa, tích tụ nước để sẵn sàng lấy nước chữa cháy ở trong khu đã cạn trơ đáy. Vì thế nếu xảy ra cháy thì phải lấy nước xa hơn từ các hệ thống kênh, rạch ở gần đó.

Phương tiện chữa cháy ở khu Ramsa còn rất hạn chế

 

Ngày 8-4-2016, ông Trương Thanh Sơn – Giám đốc KBT cho biết, hiện phương tiện chữa cháy ở KBT quá ít, chỉ có 2 máy bơm nước chữa cháy, với khoảng 2.000m vòi.

“Hai máy bơm này trang bị từ năm 2004 nên đã cũ, chúng tôi sợ rằng nếu xảy ra cháy thì đưa vào hoạt động máy sẽ gặp trục trặc. Trước tình hình này, chúnng tôi đang đề xuất cấp trên hỗ trợ thêm máy, nhưng hiện còn chờ”, ông Sơn cho biết thêm.

KBT Đất ngập nước Láng Sen với tổng diện tích 4.802ha, chia làm 12 tiểu khu, trong đó, riêng khu vực vùng lõi được bảo vệ nghiêm ngặt với diện tích khoảng 2.000ha, khu rừng tràm kinh tế với diện tích 1.200ha và vùng đa dạng sinh học nằm ở 3 xã: Vĩnh Đại, Vĩnh Lợi và Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng.

Diễn tập chữa cháy ở khu Ramsa

Nơi đây là môi trường sống của hơn 156 loài thực vật hoang dã thuộc 60 họ; 149 loài động vật có xương sống thuộc 46 họ, trong đó có 13 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. KBT còn được lưu giữ qua các kiểu hệ sinh thái đặc trưng như: Rừng tràm tập trung, rừng tràm ven sông, lung, trấp và đồng cỏ ngập nước theo mùa với một số kiểu sinh cảnh đặc trưng như sinh cảnh lúa ma, sinh cảnh đồng cỏ năn và hội đoàn sen-súng./.

Khu bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen đón nhận bằng công nhận Khu Ramsar thứ 2227 của thế giới

Khu bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen đón nhận bằng công nhận Khu Ramsar thứ 2227 của thế giới 

 

Ngày 27-11-2015, UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Khu bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen là khu Khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam và thứ 2227 của thế giới.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết