Tiếng Việt | English

27/12/2023 - 16:08

Kiểm tra, giám sát cần 'thận trọng, chặt chẽ, khách quan, công tâm, chính xác, trung thực'

Ngày 27/12, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương – Trương Thị Mai dự và chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, lãnh đạo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh

Theo đánh giá của UBKT Trung ương, năm 2023, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục quan tâm, ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác KTGS, kỷ luật Đảng và tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả ở các cấp.

UBKT Trung ương chủ động thực hiện, tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện ban hành và lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các văn bản quan trọng về công tác KTGS, kỷ luật Đảng.

Trên cơ sở đó, UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa thành các quy định, quy trình, hướng dẫn phù hợp với thực tiễn, thực hiện tốt chương trình, kế hoạch KTGS năm 2023.

Công tác KTGS, kỷ luật của Đảng được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ với quyết tâm cao.

Thống kê của UBKT Trung ương, trong công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên, cấp ủy các cấp kiểm tra 57.486 tổ chức Đảng và 323.979 đảng viên; cấp ủy các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 255 tổ chức Đảng và 2.388 đảng viên; UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.537 tổ chức Đảng và 9.246 đảng viên.

Đối với công tác giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, ngoài giám sát thường xuyên, trong giám sát chuyên đề, cấp ủy các cấp giám sát 42.979 tổ chức Đảng và 147.197 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 31.119 tổ chức Đảng và 41.737 đảng viên.

Trong năm 2023, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 423 tổ chức Đảng, tăng 2,92%, thi hành kỷ luật 18.130 đảng viên, tăng 10,64%, có 3.073 cấp ủy viên. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng 1 và cách chức 2 đảng viên; Bộ Chính trị thi hành kỷ luật cảnh cáo 7 tổ chức Đảng, cảnh cáo 1 đảng viên; Ban Bí thư thi hành kỷ luật cảnh cáo 2 tổ chức Đảng và 36 đảng viên, có 5 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng bị thi hành kỷ luật. UBKT các cấp thi hành kỷ luật 183 tổ chức Đảng và 6.302 đảng viên, tăng 79,41% số tổ chức Đảng và 17,64% số đảng viên so với năm 2022.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương - Trần Cẩm Tú phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn. UBKT Trung ương, UBKT các cấp đã chủ động, tăng cường, kịp thời, tích cực chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT cấp dưới về công tác KTGS đạt hiệu quả cao.

Nổi bật là việc đổi mới phương pháp, quyết liệt thực hiện và chỉ đạo thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với các tổ chức Đảng, đảng viên trong thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý ngân sách nhà nước, về thị trường tài chính, về quản lý tài sản công, về đấu thầu đối với các gói thầu, dự án của Công ty AIC, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát,... gắn với kiểm tra kê khai tài sản, thu nhập với các nhiệm vụ KTGS.

Qua KTGS kết luận khách quan, chính xác, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bên cạnh những kết quả nổi bật, UBKT Trung ương cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như một số cấp uỷ, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy chưa thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng; việc thực hiện và tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KTGS của các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy hiệu quả chưa cao; nội dung còn chung chung, chưa bám sát quy chế, quy định; chưa tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, những lĩnh vực có chuyên môn sâu, hoạt động khép kín; có nhiệm vụ thực hiện còn chậm so với kế hoạch đề ra. Một số tổ chức Đảng chấp hành không nghiêm kết luận KTGS, chậm khắc phục vi phạm, khuyết điểm. Việc theo dõi, đôn đốc, KTGS thực hiện các kết luận sau KTGS còn thiếu quyết liệt. Ngoài ra, công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm để quyết định kiểm tra ở một số UBKT thực hiện chưa hiệu quả, không kịp thời, trong khi thực tế đang diễn ra nhiều vi phạm, nhiều vấn đề phức tạp được báo chí, dư luận phản ánh, cán bộ, đảng viên và nhân dân bức xúc nhất là vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, dự án đầu tư,…

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương – Trương Thị Mai phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương – Trương Thị Mai ghi nhận và biểu dương những kết quả nổi bật trong công tác KTGS của toàn ngành trong năm 2023. Trưởng ban Tổ chức Trung ương – Trương Thị Mai khẳng định, nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng là nội dung hết sức quan trọng, các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp từ Trung ương đến địa phương cần tập trung vào khâu phòng ngừa, nhằm phát hiện từ sớm, từ xa.

Cùng với đổi mới mạnh mẽ công tác KTGS, sau kiểm tra sớm kết luận, thì quá trình thực hiện nhiệm vụ KTGS, UBKT Trung ương, UBKT các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, “thận trọng, chặt chẽ, khách quan, công tâm, chính xác, trung thực”; khi xử lý kỷ luật cần xem xét toàn diện, làm cho cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật nhận thức sâu sắc vi phạm của mình, tiếp tục nỗ lực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương – Trương Thị Mai đề nghị, cấp ủy, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu, cần nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm đối với công tác KTGS của Đảng; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác KTGS, kỷ luật Đảng; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định, hướng dẫn, quy trình về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp với quy định của Đảng và điều kiện thực tiễn tại địa phương, đơn vị./.

Kiên Định – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết