Tiếng Việt | English

13/07/2023 - 15:55

Kiên quyết phòng, chống tham nhũng vặt

"Tham nhũng, tiêu cực gây ra nhiều bức xúc, hệ lụy, ảnh hưởng đến tổ chức, đơn vị và uy tín của Đảng, Nhà nước. Theo đó, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dù có gặp khó khăn thì cũng phải kiên quyết làm và phải làm bằng được”, đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh - Nguyễn Văn Được tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Kế hoạch số 82-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về phòng, chống tham nhũng vặt ngày 13/7.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh - Nguyễn Văn Được phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó có phòng, chống tham nhũng vặt trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt những kết quả bước đầu. Đó là công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tham nhũng vặt được tăng cường đẩy mạnh; nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và cán bộ, công chức về phòng, chống tham nhũng dần được nâng cao, nhất là người đứng đầu; công tác cải cách hành chính ngày càng đạt được những hiệu quả tích cực; công tác kiểm tra, giám sát thi hành công vụ được thực hiện nghiêm túc,...

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được cũng cho rằng vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Vẫn còn tâm lý e ngại trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu vẫn chưa thực sự quan tâm công tác phòng, chống tham nhũng vặt.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đề nghị thời gian tới các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu quán triệt đầy đủ các chỉ thị của Tỉnh ủy. Để thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng nói chung, tham nhũng vặt nói riêng thì phải thông suốt trong nhận thức, tư duy để phục vụ nhân dân được tốt hơn.

“Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm và làm cho bằng được, ngược lại việc gì có hại cho dân thì tránh. Chúng ta nghe câu nói này rất nhiều, nhưng nghe không chỉ thuộc, để bụng mà phải hành động”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông yêu cầu các cấp, các ngành phải quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiến tới không thể, không dám và không cần tham nhũng. Các cấp, các ngành tăng cường tiếp xúc đối thoại với doanh nghiệp và người dân để nắm bắt, lắng nghe phản ánh. Nếu nghe những vấn đề bức xúc liên quan đến nhũng nhiễu, tiêu cực trong thi hành công vụ thì phải tiến hành kiểm tra, nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Tỉnh ủy

“Các cấp, các ngành phải chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện, hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi hành công vụ để ngăn ngừa, giải quyết từ sớm những hành vi tham nhũng, tiêu cực. Trong công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng để thực hiện tốt công tác phòng ngừa. Bên cạnh đó, trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung và tham nhũng vặt nói riêng phải luôn phát huy tốt vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí,...Trong xử lý các vi phạm phải công tâm, khách quan, đúng quy định pháp luật”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động

Tại hội nghị, đại biểu dự họp đã được nghe Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh - Nguyễn Thành Vững báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện kế hoạch số 82-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng vặt. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhìn chung, trong 4 năm qua, tình hình tiêu cực, tham nhũng vặt trên địa bàn tỉnh bị phản ánh, tố cáo không nhiều, số vụ việc được phát hiện và xử lý ít; tính chất của hành vi vi phạm không nghiêm trọng, mức độ phổ biến ít, thiệt hại kinh tế không nhiều. Cụ thể, qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ chỉ phát hiện 3 trường hợp có hành vi tham nhũng vặt với số tiền trên 10,8 triệu đồng.

Qua đó cho thấy, sau 4 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 82, công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng vặt trên địa bàn tỉnh đã đạt những hiệu quả thiết thực, nhất là trong công tác phòng ngừa.

Với những kết quả đạt được như trên đã giúp tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường; môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng cải thiện, công khai, minh bạch hơn, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT - XH, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh. Những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng vặt thời gian qua đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ dư luận xã hội và nhân dân. Qua đó, củng cố lòng tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng như quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Khen thưởng thành tích phòng, chống tham nhũng cho các cá nhân

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng vặt để tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng vặt. Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng.

Các cấp, các ngành tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Lấy kết quả việc chấp hành, thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tham nhũng vặt làm tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của từng cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra thực thi công vụ để kịp thời ngăn ngừa những hành vi tham nhũng, tiêu cực và phát hiện xử lý nghiêm nếu có vi phạm. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc đối thoại giữa Bí thư cấp ủy với người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp để giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng. Tăng cường thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, thiết lập kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với việc nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ trong phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần tiếp tục tổ chức thực hiện công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính. Các cơ quan, đơn vị, địa phương công bố, công khai đường dây nóng hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và người dân để hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính không đúng theo quy định của pháp luật. Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, cơ quan báo chí và nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tham nhũng vặt./.

Hội nghị trực tuyến sơ kết 4 năm thực hiện kế hoạch số 82-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng vặt. Dự hội nghị có 4.884 đại biểu cấp tỉnh, huyện, xã.

Tại hội nghị, có 5 cá nhân và 5 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong thực hiện kế hoạch số 82 về phòng, chống tham nhũng vặt.

Lê Đức - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết