Tiếng Việt | English

16/06/2021 - 11:20

Kiến Tường: Tập trung quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Kiến Tường được triển khai, thực hiện quyết liệt, nhận được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân. Từ đó, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh ngay từ cửa ngõ biên giới.

Phòng dịch từ cửa ngõ biên giới

Thị xã Kiến Tường có đường biên giới trải dài gần 25km với Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Bình Hiệp cùng nhiều đường mòn, lối mở. Những ngày này, tình hình dịch bệnh bên phía nước bạn Campuchia đang bùng phát mạnh, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng bộ đội biên phòng vừa phải tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh, trao đổi hàng hóa qua CKQT, vừa phải kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới để ngăn ngừa tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch Covid-19 và quản lý bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động và phát khẩu trang cho người dân

Từ khi dịch bùng phát đến nay, trên đoạn biên giới dài 9,5km qua địa bàn xã Bình Hiệp và Bình Tân do Đồn Biên phòng (ĐBP) CKQT Bình Hiệp quản lý chưa khi nào vắng bóng cán bộ, chiến sĩ biên phòng và các lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch. Theo Trung tá Nguyễn Thành Trung - Đồn trưởng ĐBP CKQT Bình Hiệp, hơn 1 năm qua, cán bộ, chiến sĩ của Đồn cùng lực lượng biên phòng tăng cường và các lực lượng khác thay nhau túc trực tại các chốt, trạm trên toàn tuyến biên giới do đồn quản lý. Ngoài công tác kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, CKQT Bình Hiệp cũng là cửa khẩu duy nhất được phép duy trì hoạt động xuất, nhập cảnh và xuất khẩu hàng hóa, do đó yêu cầu phòng, chống dịch cũng được đặt lên hàng đầu. Tất cả hoạt động trao đổi hàng hóa tại đây đều phải bảo đảm an toàn, theo đúng các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Các lực lượng bộ đội biên phòng, hải quan thay nhau túc trực, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Trung tá Nguyễn Thành Trung cho biết: “Từ chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và UBND thị xã Kiến Tường, Ban Chỉ huy đồn quán triệt đến tất cả cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao nhất, vừa quản lý bảo vệ tuyến biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19 cũng như bảo đảm các hoạt động tại CKQT Bình Hiệp được an toàn, thông suốt”. Bên cạnh đó, cũng theo Trung tá Nguyễn Thành Trung, ngoài quyết tâm, nỗ lực của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, trong suốt thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền người dân cũng ý thức rất cao, đồng hành cùng các lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp - Lê Thị Mai cho biết: “Chúng tôi luôn tin tưởng và đồng hành cùng các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch cũng như trong quá trình bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Đến nay, trên địa bàn ấp, các gia đình đều trang bị khẩu trang y tế, nước xịt khuẩn và nhắc nhở nhau cùng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, trong sinh hoạt, công việc hàng ngày, khi phát hiện thông tin liên quan đến biên giới, chúng tôi đều kịp thời thông báo cho lực lượng biên phòng xử lý”.

Còn tại ĐBP Thạnh Trị, xã Thạnh Trị, những ngày qua chỉ một số ít cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại đơn vị, số còn lại được huy động lên bám biên, bám chốt phục vụ cho công tác chống dịch. Trời biên giới ngày nắng như đổ lửa, chiều tối mưa giông, ngoài các chốt bán kiên cố mới được đầu tư thì đa số anh em vẫn phải chia nhau ra từ điểm chốt, nằm dưới từng tán cây để ngăn chặn, phát hiện kịp thời những trường hợp có ý định vượt biên trái phép. Đại úy Vũ Duy Ngọc - Chính trị viên ĐBP Thạnh Trị, cho biết: “Mặc dù quản lý đường biên giới dài gần 19km, điều kiện tại các chốt còn khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn vững niềm tin bảo vệ an toàn trên tuyến biên giới do đồn quản lý với quyết tâm ngăn chặn, không để sót, lọt các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới”.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Thông tin từ UBND thị xã Kiến Tường, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị xã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trong đó thành lập 1 Tổ giám sát cộng đồng, 4 đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất; Phòng Giáo dục và Đào tạo thành lập đoàn kiểm tra tại các trường học. Đồng thời, các tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các xã, phường, ấp, khu phố được duy trì hoạt động tốt và phát huy hiệu quả. Đặc biệt, UBND thị xã chỉ đạo ngành Y tế chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch bệnh Covid-19, thực hiện tốt việc rà soát, tham mưu, đề xuất việc chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị chống dịch cũng như thực hiện điều tra, xử lý, ứng phó khi có dịch xảy ra thì tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trước các tình huống.

Cán bộ, viên chức phải thực hiện khai báo y tế điện tử hàng ngày khi đến cơ quan làm việc

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống dịch là nâng cao ý thức người dân, do đó UBND thị xã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ gián tiếp đến tuyên truyền trực tiếp như tổ chức các đợt ra quân phát tờ rơi, khẩu trang, vận động người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, ngành Y tế thị xã cũng chủ động rà soát, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly, điều trị các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Sars-CoV-2 tại 2 khu cách ly tập trung đang hoạt động trên địa bàn; lập danh sách các trường hợp ngoài tỉnh về thị xã Kiến Tường, nhất là người về từ TP.HCM. Tính đến ngày 10/6/2021, ngành Y tế tiến hành điều tra dịch tễ, khai báo y tế và tổ chức cách ly theo đúng quy định đối với 99 trường hợp; trong đó, có 44 trường hợp từ TP.HCM về địa phương.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp những ngày gần đây, UBND thị xã chỉ đạo các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc thực hiện phòng khám an toàn tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, nhất là các phòng khám lớn như Phòng khám Đa khoa Sài Gòn - Kiến Tường, An Lộc, Tâm An. Trong đó, các phòng khám bắt buộc phải ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch, tạm dừng việc bác sĩ từ TP.HCM về khám bệnh trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, từ khi bùng phát dịch bệnh đến nay, các lực lượng chức năng của thị xã tiến hành kiểm tra 772 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Qua kiểm tra, đa số các cơ sở đều chấp hành tốt các biện pháp phòng dịch.

“Qua việc thực hiện đồng bộ các biện pháp, nhìn chung, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã được triển khai, thực hiện quyết liệt, nhận được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân. Mỗi người dân đều có ý thức tốt trong phòng, chống dịch, từ đó tạo điều kiện cho thị xã phát triển KT-XH” - Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ thông tin./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết