Tiếng Việt | English

07/12/2018 - 08:16

Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX: Thảo luận nhiều quyết sách quan trọng về kinh tế - xã hội

Ngày 06/12/2018, kỳ họp thứ 12 (kỳ họp lệ cuối năm 2018), HĐND tỉnh Long An khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) được khai mạc tại Hội trường Tỉnh ủy. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang và Nguyễn Minh Lâm chủ trì kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Kinh tế - xã hội đạt những kết quả khả quan

Năm 2018, tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 10,36%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp - thương mại - nông nghiệp. Môi trường đầu tư được cải thiện mạnh mẽ, chỉ số PCI vươn lên top 5 cả nước. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư đạt kết quả khá tốt. Thu ngân sách đạt 13.838 tỉ đồng (107,6%), vượt dự toán được giao.

Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được tập trung thực hiện, bước đầu xây dựng được hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để làm điểm nhân rộng ra toàn vùng. Đến nay, toàn tỉnh có 68 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp

Đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp

Quốc phòng - an ninh, nội chính, đối ngoại được tăng cường, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Hoạt động của hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng lên. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tập trung lãnh đạo việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy từ tỉnh đến cơ sở, đạt kết quả bước đầu,...

Trước kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, 14/14 tổ đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh tổ chức họp tổ để thảo luận, đóng góp các nội dung trình tại kỳ họp. Các tổ ĐB cơ bản thống nhất và đánh giá rất cao kết quả đã đạt trong năm 2018 cũng như phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Bên cạnh đó, các tổ ĐB cũng có nhiều đề xuất, đóng góp liên quan lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, tài nguyên - môi trường, công nghiệp - thu hút đầu tư,…

Chấn chỉnh hoạt động của các hợp tác xã

Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, Tổ ĐB huyện Tân Hưng đề nghị tỉnh có chính sách cho vay hoặc hỗ trợ một phần cho các mô hình nhân rộng để mua máy cấy. Theo các ĐB, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều HTX nhưng số HTX hoạt động hiệu quả ít; nhiều HTX hình thành chủ yếu để hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, ĐB đề nghị tỉnh xem xét nếu đủ điều kiện mới cho thành lập HTX. HTX nào hoạt động hiệu quả thì tăng cường hỗ trợ; HTX nào hoạt động không hiệu quả thì giải thể.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều hợp tác xã nhưng số hợp tác xã hoạt động hiệu quả ít

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều hợp tác xã nhưng số hợp tác xã hoạt động hiệu quả ít

Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết, ngoài quy định của Trung ương, tỉnh sẽ hỗ trợ 1 lần 50% chi phí cho tổ hợp tác, HTX thực hiện mô hình nhân rộng nhưng mức hỗ trợ tối đa không quá 140 triệu đồng/mô hình. Về hoạt động của các HTX, UBND tỉnh thống nhất ý kiến của ĐB và sẽ có giải pháp triển khai thực hiện trong năm 2019.

UBND tỉnh cũng tiếp thu ý kiến của các ĐB về quản lý giống vật tư nông nghiệp chưa chặt chẽ, vẫn còn tình trạng nông dân lạm dụng phân bón vô cơ, thuốc trừ sâu,... Thời gian qua, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, kiểm tra với các ngành, địa phương, đề ra nhiều giải pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác này. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng thanh tra chuyên ngành còn ít, ý thức của người tiêu dùng chưa cao nên việc quản lý chưa được chặt chẽ,... Để khắc phục tình trạng trên, theo Chủ tịch UBND tỉnh, cần có sự kết hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Quan tâm đôn đốc các dự án tái định cư

Theo Tổ ĐB huyện Cần Giuộc, các khu tái định cư đa phần chưa hoàn chỉnh, nhất là hạ tầng đường, điện,... Vấn đề này được phản ánh nhiều lần nhưng chuyển biến chậm. ĐB đề nghị tỉnh quan tâm, có biện pháp thúc đẩy chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện.

Thực hiện Nghị quyết số 77, ngày 08/12/2017 của HĐND tỉnh về việc giám sát và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc xây dựng các khu tái định cư, UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung kiểm tra và đôn đốc xử lý. Năm 2019, UBND tỉnh phấn đấu khắc phục vấn đề này.

Việc xử lý rác thải vẫn còn khó khăn

Đối với lĩnh vực tài nguyên - môi trường, Tổ ĐB Cần Đước đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành tập trung kiểm tra, yêu cầu xử lý nước thải tại các doanh nghiệp có nguy cơ ô nhiễm trong các khu, cụm công nghiệp. ĐB yêu cầu thời gian tới, tỉnh cần hạn chế đến mức thấp nhất tiếp nhận các công trình và doanh nghiệp gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, Tổ ĐB Thủ Thừa đề nghị tỉnh hỗ trợ huyện xây dựng lò đốt rác hoặc bố trí vốn xử lý rác trong khi chờ Khu Công nghệ Môi trường xanh (huyện Thủ Thừa) đi vào hoạt động.

Hầu hết các địa phương đều đang gặp khó khăn trong công tác xử lý rác thải

Hầu hết các địa phương đều đang gặp khó khăn trong công tác xử lý rác thải

Theo ông Trần Văn Cần, nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong xử lý rác thải. Việc cấp giấy phép hoạt động của các dự án đầu tư tuy có gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường nhưng chưa thật sự kiểm soát chặt chẽ. UBND tỉnh đã ban hành các công văn và làm việc nhiều lần với các cấp, các ngành về quản lý rác thải nhưng vẫn còn gặp khó.

Hiện nay, Nhà máy Xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa đang quá tải, một số địa phương phải vận chuyển rác thải lên TP.HCM để xử lý nhưng chủ trương của tỉnh là không cho mở rộng thêm các dự án xử lý rác. Do đó, bằng mọi giải pháp phải phát huy hết công suất quy hoạch xử lý rác thải của Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa. Mặt khác, tỉnh tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư, TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu Công nghệ Môi trường xanh - ông Cần thông tin thêm.

Tập trung giải quyết tình trạng thất thu thuế

Tổ ĐB TP.Tân An, huyện Thạnh Hóa cho rằng, thời gian qua, tỉnh vẫn chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển. Nguồn thu ngân sách nhà nước chưa bền vững, các khoản thu thể hiện nội lực của nền kinh tế ở 3 khu vực kinh tế quan trọng (doanh nghiệp Nhà nước, FDI và tư nhân) đều không đạt kế hoạch đề ra; tình trạng thất thu thuế, nhất là khu vực ngoài quốc doanh còn diễn ra phổ biến, số nợ thuế khá lớn. Tổ ĐB huyện Thạnh Hóa đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng hụt thu cân đối liên tiếp trong 2 năm 2017 và 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh giải thích, thất thu thuế chủ yếu từ 2 lĩnh vực chính: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp Nhà nước. Nguyên nhân khách quan là bất cập trong công tác giá; gia công xuất khẩu không nộp thuế giá trị gia tăng; nhiều doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh lỗ không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp,... làm giảm nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Bên cạnh đó, Trung ương giao dự toán cho tỉnh cao hơn khả năng. Nguyên nhân chủ quan là thiếu vận dụng, nghiên cứu tìm ra giải pháp phù hợp nên nguồn thu thấp hơn so với cùng kỳ.

Về giải pháp xử lý, Thường trực Ban Chỉ đạo Thu ngân sách tỉnh tham mưu cho tỉnh nhiều giải pháp để triển khai thực hiện. Thời gian qua, UBND tỉnh cũng tập trung quyết liệt, đặc biệt là tỉnh liên tục làm việc với các doanh nghiệp để có thể thu hồi các khoản nợ thuế.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh phân tích làm rõ thêm những vấn đề được nhiều ĐB quan tâm, nhất là các vấn đề liên quan đến hoạt động của HTX, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xử lý rác thải, tái định cư,... Ông yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu nghiêm túc các ý kiến thảo luận của ĐB HĐND tỉnh và kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp để giải quyết thỏa đáng./.

Hôm nay (07/12/2018), tiếp tục chương trình kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh thông báo kết quả HĐND tỉnh lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; báo cáo giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh trước và sau kỳ họp thứ 10 (kỳ họp lệ giữa năm 2018), HĐND tỉnh khóa IX; điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn, thông qua nghị quyết và bế mạc kỳ họp. Chương trình được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An.

Hồng Anh - Thanh Nga

Chia sẻ bài viết