Tiếng Việt | English

28/05/2023 - 14:30

Kỹ sư bỏ việc lương cao để khởi nghiệp, quyết tâm thành ‘vua cá koi’ miền Tây  

Gác bằng kỹ sư xây dựng, anh Đỗ Nguyễn Hoàng Khang (26 tuổi, ngụ Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) nuôi cá koi, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trại nuôi cá của anh Đỗ Nguyễn Hoàng Khang rộng gần 500m2, với 10 hồ nuôi và 1 ao ươm nuôi cá bột. Trong trại có 3 chủng loại, gồm: cá Koi nhập trực tiếp từ Nhật, cá Koi F1 Nhật Bản và cá Koi Việt Nam. Trại luôn duy trì hàng trăm cá Koi nhập từ Nhật, cá thuần chủng F1 và hàng ngàn cá Koi bình dân để phục vụ nhu cầu của khách.

Các dòng cá được anh Khang nhập thường xuyên để ươm nuôi gồm: Kohaku, Sanke, Showa, Doitsu, Karashi, Chagoi, Benigoi, Soragoi… Trong đó, dòng Kohaku, Sanke, Showa, Chagoi được giới chơi cá kiểng ưa chuộng, tìm mua nhiều nhất.

Bỏ công việc lương cao, anh Khang về quê khởi nghiệp với cá koi

Anh Khang chia sẻ, đến với nghề nuôi cá koi là cơ duyên khi ban đầu chỉ nuôi vì đam mê, ngắm cho vui mắt. Anh không hề nghĩ tới ngày sẽ khởi nghiệp từ giống cá này, vì trong suy nghĩ của anh đây thuộc hàng cá “nhà giàu” giá mua đắt đỏ lại còn khó nuôi.

Hàng chục giống cá Koi Nhật được anh Khang nhập về nuôi và cung cấp cho khách

Một năm trước, vào năm 2022, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Xây dựng miền Tây, anh Khang có được công việc mang đến thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng khiến nhiều người mơ ước. Thế nhưng chàng trai này đã có một quyết định đầy táo bạo, đó là rẽ ngang, bỏ việc về quê nuôi cá koi trong sự ngỡ ngàng của người thân, bạn bè.

Trước khi đi đến quyết định này, anh đã tìm hiểu thị trường cặn kẽ và nhận định nghề nuôi cá kiểng, nhất là nhập cá bột về ươm nuôi có tiềm năng lớn.

Cá koi thuần chủng khi nhập về Việt Nam có kích thước chỉ từ 12 - 20 cm

Anh Khang cho biết ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên lứa cá đầu đều chết sạch, nên đã cất công đến TP.HCM học hỏi kinh nghiệm tại một trại cá koi có tiếng. Nhờ đó, anh tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức để nuôi loài cá được mệnh danh “mỹ ngư” này. Với mỗi con cá koi thuần chủng khi nhập về Việt Nam có kích thước chỉ từ 12 - 20 cm sẽ được tiến hành ươm nuôi, thúc cá lớn để bán lại.

Sau khi nuôi cá koi có thể dài hơn 1 mét, nặng hàng chục kg, màu sắc đẹp, giá bán có thể lên vài chục triệu đồng/con.

Cũng theo anh Khang, cá koi được nhập trực tiếp từ Nhật Bản nên giá thành cao, kích thước lớn, sau khi nuôi có thể dài hơn 1 mét, nặng hàng chục kg, màu sắc đẹp, giá bán có thể lên vài chục triệu đồng/con.

Để thúc cá tăng trưởng, phải tiến hành cho ăn 4 - 5 cữ mỗi ngày. Đặc biệt, nguồn nước phải được chú trọng xử lý, nhất là vào mùa mưa phải tiến hành phòng bệnh cho cá bằng cách đánh muối và trộn thêm vitamin C để cá tăng sức đề kháng.

Đa dạng các giống cá koi tại trại nuôi cá của anh Khang

Hiện cá koi của anh Khang được xuất bán khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Nhờ đó, đem lại cho anh thu nhập hơn hàng trăm triệu đồng/năm. Nói về định hướng phát triển thời gian tới, anh Khang cho biết sẽ mở rộng quy mô nông trại, nâng cao chất lượng để phát triển đàn cá koi nhiều hơn nữa./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết