Tiếng Việt | English

27/01/2017 - 16:57

Làm gì trong năm tuổi?

Những thời khắc cuối cùng của năm Bính Thân 2016 dần trôi qua, mọi người đang phấn khởi chào đón năm Đinh Dậu 2017. Trong không khí mừng xuân mới, chúng tôi có dịp trò chuyện với những người sinh năm Dậu thuộc thế hệ 8X, 9X về công việc, sản xuất và những hoài bão, mong ước trong năm mới.

8X thành công

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An vất vả kiếm sống bằng đủ thứ nghề, đến năm 20 tuổi, anh Nguyễn Thanh Phong quyết tâm “thử sức” với nghề chăn nuôi bò sữa.

Anh Phong kể: Lúc đầu ít vốn, tôi mua 2 con bò giống rồi mày mò học cách nuôi. Nhận thấy nuôi bò sữa mang lại hiệu quả kinh tế, năm 2007, tôi vay 150 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội mua thêm 5 con bò. Đến nay, đàn bò sữa của gia đình tăng lên 40 con, trung bình mỗi ngày cho 20kg sữa/con, lợi nhuận hàng tháng từ 90-100 triệu đồng.

Năm 2015, anh Nguyễn Thanh Phong vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong sản xuất, kinh doanh, tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương và giải thưởng Lương Định Của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc”. Chào năm Đinh Dậu 2017, anh Phong chia sẻ: “Hy vọng năm nay là năm bội thu cho nhà nông”.

Thầy Đặng Song Toàn - giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh, Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) cho biết: Năm 2003, sau khi tốt nghiệp ngành Ngữ văn Anh của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), thầy được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Đức Huệ, huyện Đức Huệ.

Năm 2011, thầy được luân chuyển về Trường THPT Hậu Nghĩa. Bên cạnh công tác chuyên môn, thầy còn được tập thể bầu làm Chủ tịch Công đoàn trường.

Ngày 20-11 vừa qua, Công đoàn cơ sở Trường THPT Hậu Nghĩa vinh dự nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm học 2015-2016.

Thầy Toàn chia sẻ: “Năm 2017, tôi phấn đấu sớm hoàn thành và đạt chứng chỉ năng lực ngoại ngữ bậc 5 (CEFR C1) theo khung tham chiếu châu Âu và giữ vững, phát huy hơn nữa thành tích về hoạt động Công đoàn của nhà trường”.

9X khởi nghiệp

Lê Thị Thu Nga - Thư ký Tòa án nhân dân tỉnh Long An

Được học và làm việc trong lĩnh vực mình yêu thích nên Nga hầu như dồn hết tâm sức vào công việc. Bạn cố gắng học hỏi từ đồng nghiệp, từ chính công việc hàng ngày để nâng cao nghiệp vụ, khả năng giao tiếp và luôn mong muốn được tiếp tục học để nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Nga chia sẻ: “Trong tương lai, nếu có cơ hội, tôi tiếp tục học lên trình độ cao học. Và tôi sẽ cố gắng cao nhất để việc học không ảnh hưởng đến công việc”.

Nga còn là một đoàn viên năng nổ và nhiệt huyết. Bạn chia sẻ: “Tham gia hoạt động Đoàn với tôi là một cách để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập và làm việc. Tôi nghĩ mình cũng học được rất nhiều từ đó”.

Trương Thị Ngọc Huyền (ở ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, Cần Giuộc) - Nhân viên Văn phòng Công ty Giày Fuluh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

Trong không khí hân hoan chào mừng Tết Đinh Dậu 2017, Huyền cũng như nhiều bạn trẻ đều mong muốn mọi điều tốt lành đến với bản thân, gia đình và mọi người.

Huyền chia sẻ: “Năm 2017, mong sao bản thân có sức khỏe thật tốt để có thể làm việc giúp ích cho gia đình và xã hội. Mong các doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn của công nhân. Năm nay là năm tuổi nên mình càng quyết tâm tạo được dấu ấn, góp phần xây dựng quê hương”.

Trần Hữu Nghĩa (ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An) - Biên tập viên Công ty Cổ phần Truyền thông MOV (TP.HCM):

Năm mới Đinh Dậu 2017, Nghĩa mong đất nước ngày càng thịnh vượng hơn nữa, kinh tế phát triển ổn định, nâng cao điều kiện làm việc, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực cũng như thu nhập và đời sống người dân.

Theo Nghĩa, khi tham gia TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) buộc người lao động phải chủ động nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề, tinh thần liên kết gắn với các nhóm lao động đặc thù và lợi ích xã hội khác nhau. Xu thế chuyển dịch lao động nội khối vừa tạo cơ hội tìm kiếm việc làm mới, vừa gia tăng áp lực cho lao động ngành du lịch. Khi ấy, cơ hội khởi nghiệp của người trẻ rất cao./.

Hùng Anh - Trịnh Khúc (thực hiện)

Chia sẻ bài viết