Tiếng Việt | English

06/07/2017 - 08:37

Làm người tử tế không khó

Nếu có ai hỏi “Làm người tử tế có khó không?”, tôi sẽ mạnh dạn trả lời “Không hề khó chút nào!”. Bạn đừng nghĩ người tử tế là làm những việc lớn lao, có ý nghĩ lớn mà tử tế trong chính cách sống và những việc làm bình thường nhất trong cuộc sống cũng thể hiện bạn là người tử tế.

Hôm nay, có thể tôi và cũng có thể là bạn chưa là người tử tế trong hành động nào đó nhưng điều quan trọng là chúng ta nhận biết được điều đó và dần dần sửa đổi theo hướng tích cực hơn. Có thể bạn phạm một lỗi nào đó, khi bị cấp trên phát hiện, bạn vội đổ lỗi cho người khác. Hành động của bạn không những làm tổn thương người bị đổ lỗi mà còn làm mất giá trị con người bạn.

Thử nghĩ, khi cấp trên biết được sự thật, họ có còn tin tưởng bạn nữa không? Khi đồng nghiệp biết được bạn là người dối trá, liệu họ có dám thân thiết với bạn và có sẵn lòng giúp khi bạn gặp khó khăn hay không? Cũng tương tự, trong những mối quan hệ khác, đôi khi vì lợi ích cá nhân, bạn và tôi cố nói sai sự thật. Trong hoàn cảnh nào đó, chúng ta trở thành người không tử tế. Chính sự không tử tế của chúng ta làm ảnh hưởng đến người khác và hình thành nên tính ích kỷ ở mỗi con người.

Sống tử tế trước hết là sống thật với mình, khi sai biết nhận lỗi, không trốn tránh trách nhiệm, chân thành với mọi người. Sống tử tế không phải là bạn cần hy sinh vì người khác mà trước hết, chỉ cần bạn sống đúng với lương tâm, không làm điều xấu, không hãm hại người khác, không lấy cái của người khác để làm cái của mình. Vì những điều đó, theo tôi, làm người tử tế không khó và như một hệ quả tất yếu, khi ba mẹ là người điêu ngoa, dối trá thì rất khó giáo dục các con sống tử tế. Hãy tập làm người tử tế từ những điều nhỏ nhất để cảm nhận được giá trị của sự tử tế và thấy rằng, làm người tử tế không khó!

Quỳnh Chi

Chia sẻ bài viết