Tiếng Việt | English

08/06/2020 - 15:57

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. 72 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2020), lời dạy của Người đến nay vẫn nguyên giá trị. Nhiều năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) trên địa bàn tỉnh lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực to lớn góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH địa phương.

Tuổi trẻ thi đua học tập gương Bác, làm những việc có ích cho xã hội

“Yêu nước thì phải thi đua”

Chúng tôi đến xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An được nghe kể về câu chuyện, cách làm của Đảng bộ xã cũng như người dân đóng góp cho sự phát triển địa phương. Ở độ tuổi 60, bà Nguyễn Thị Tâm, ngụ ấp Bắc Chan 2, vẫn miệt mài tham gia công tác xã hội. Bà chia sẻ, bản thân suy nghĩ đơn giản, thi đua tức là làm lợi cho đất nước. Mỗi ngày, chúng ta phải làm sao cho cuộc sống được cải thiện chính là góp phần vào công cuộc chung ấy. Với ý nghĩ đó, bà không quản ngại khó khăn, vất vả để đi vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tốt các phong trào do xã phát động, nhất là xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới. Không những vậy, từ năm 2016 đến nay, bà tự nguyện tham gia hiến máu nhân đạo 13 lần tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười cũng như động viên nhiều người trong gia đình, hàng xóm cùng tham gia hiến máu nhân đạo.Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng, đẩy mạnh và thực hiện sáng tạo, hiệu quả các PTTĐ. Đặc biệt, các PTTĐ được triển khai sâu, rộng ở các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội.

Năm 2020, thị xã Kiến Tường tập trung cho phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đạt các tiêu chí đô thị loại III

Kiến Tường là một trong những đơn vị có PTTĐ nổi bật trong tỉnh. Năm 2019, nhiều lĩnh vực thi đua trong cụm xếp hạng cao, được đề nghị tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có cờ thi đua của Chính phủ. Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, những năm qua, PTTĐ tiếp tục được UBND thị xã phát động trên tất cả lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng. Nổi bật là thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách có Hồ Chí Minh”, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, thi đua lập thành tích kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh,... phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chuyên đề công tác Đảng, cải cách hành chính,… Năm 2020, PTTĐ của thị xã tập trung lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại III.

Cán bộ, công chức thi đua làm tốt cải cách hành chính cơ sở

Năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Tân An “gặt hái” nhiều kết quả trên lĩnh vực thi đua. Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh thông tin, thời gian gần đây, PTTĐ mang lại cho địa phương một diện mạo mới, góp phần giúp Đảng bộ, chính quyền hoàn thành khối lượng lớn công việc. Trong đó, phải kể đến việc thành phố được công nhận đô thị loại II và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước. Năm 2020, PTTĐ của thành phố tập trung vào lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước TP.Tân An (giai đoạn 2020-2025) và đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020-2025).

Xuất hiện nhiều phong trào thi đua

Nhìn lại chặng đường đã qua, vượt qua biết bao khó khăn, cùng với cả nước, dân và quân Long An hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc. Dân và quân Long An vinh dự được tặng thưởng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”; Huân chương Sao vàng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; trên 200 tập thể, cá nhân được truy tặng, công nhận Anh hùng Lực lượng vũ trang; trên 5.000 bà mẹ được phong, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 80.000 người có công được tặng thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An những năm qua hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống mới. Bên cạnh PTTĐ thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước hàng năm, đến nay, tỉnh có các PTTĐ được đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện: Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; Xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư; Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Long An chung sức xây dựng nông thôn mới; Doanh nghiệp Long An hội nhập và phát triển; ngoài ra, các tổ chức tôn giáo thường xuyên có phong trào thi đua Sống tốt đời - đẹp đạo;...

Đồng thời, các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhân dân còn hưởng ứng nhiều PTTĐ sôi nổi ở địa phương, đơn vị với các hình thức: Thi đua cao điểm, tháng thi đua; tổ chức nhiều hoạt động phong phú nhằm thiết thực nêu gương, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh - Trần Văn Cần cho biết: “Thi đua tạo động lực cho sự phát triển. Thời gian tới, PTTĐ của tỉnh hướng đến Đại hội thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tập trung phát triển KT-XH, hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra”./.

Toàn tỉnh có 2 cụm, 10 khối thi đua. Các phong trào thi đua (PTTĐ) trong tỉnh luôn gắn chặt với các nhiệm vụ trọng tâm và các lĩnh vực trọng yếu phát triển KT-XH của tỉnh. Qua công tác phát hiện và giới thiệu, tôn vinh những gương điển hình tiên tiến, những mô hình, cách làm hay trên nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội và khen thưởng kịp thời, tạo sự quan tâm từ cộng đồng xã hội, có tác dụng động viên lớn và là động lực thúc đẩy PTTĐ phát triển”.

Trưởng ban Thi đua Khen thưởng tỉnh - Nguyễn Hoàng Minh

Thời gian qua, PTTĐ của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cuộc vận động Quỹ Vì người nghèo, các hoạt động từ thiện - xã hội; cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam;... Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Mặt trận tỉnh và các huyện, thị, thành phố tập trung cho công tác hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với số tiền nhiều tỉ đồng”.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Phạm Ngọc Tiệp

Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác nhắc nhở và cổ vũ chúng ta hăng hái thi đua làm nhiều việc có lợi cho Tổ quốc, có ích cho nhân dân. Tôi suy nghĩ, tuổi trẻ thì làm những việc gần gũi với đời thường, góp chút công sức cho quê hương. Do đó, tôi cố gắng hoàn thành tốt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, thành lập nhiều mô hình góp phần xây dựng phường văn minh đô thị, tham gia công tác an sinh, xã hội, giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và tiếp bước học sinh đến trường”.

Bí thư Đoàn phường 7, TP.Tân An - Trần Thị Mỹ Tú

Song Nhi

Chia sẻ bài viết