Tiếng Việt | English

21/05/2024 - 09:06

Lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác trong hệ thống Mặt trận

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Long An triển khai, thực hiện bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo. Từ đó, các cuộc vận động, phong trào được triển khai hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hàng năm, hàng trăm căn nhà được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng cho người dân gặp khó khăn về nhà ở

Thiết thực, sát thực tiễn

Hàng năm, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh kịp thời ban hành các văn bản lãnh, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh triển khai nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận. Hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa qua nền tảng Internet, mạng xã hội; lồng ghép các buổi sinh hoạt chính trị, nghe nói chuyện thời sự; họp chi, tổ hội;...

Qua tuyên truyền, giáo dục, hầu hết cán bộ, đảng viên trong hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên có sự chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo gương Bác; nhiệt tình, trách nhiệm trong các mặt công tác, nhất là tập trung giải quyết những yêu cầu chính đáng của Nhân dân.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Phạm Ngọc Tiệp cho biết: “Hàng năm MTTQ Việt Nam các cấp đều đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động với nội dung, giải pháp cụ thể, thiết thực.

Theo đó, MTTQ Việt Nam các cấp tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu, rộng trong các cơ quan, cộng đồng dân cư, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân”.

Nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện gắn với việc học tập và làm theo gương Bác

Làm theo gương Bác, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm chăm lo cho người dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Hàng năm, hàng trăm căn nhà được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng cho người dân gặp khó khăn về nhà ở.

Cùng với đó, nhiều hộ dân còn được hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, cây, con giống, tặng quà, khám bệnh miễn phí. Qua đó, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp người dân có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện gắn với việc học tập và làm theo gương Bác

Phát huy vai trò nêu gương

Học tập và làm theo gương Bác, mỗi cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đều nhận thức được rằng, đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương ai cũng có thể học và làm theo để trở thành cán bộ, đảng viên, người công dân tốt. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống MTTQ Việt Nam đều đăng ký những việc làm theo gương Bác bằng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.

Lãnh đạo chủ chốt MTTQ Việt Nam các cấp luôn phát huy vai trò nêu gương, có tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì nước, vì dân; có phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn; đồng thời, thực hiện nghiêm công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên triển khai nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo trong học tập và làm theo gương Bác

Theo đánh giá của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong hệ thống Mặt trận phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó chặt chẽ với Nhân dân; thực hiện hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, “trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”, “tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ”. Từ đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt; tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu; các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong học tập và làm theo gương Bác. Cùng với việc phát hiện, biểu dương các điển hình tiêu biểu trong học tập, làm theo gương Bác, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh còn chú trọng phê bình, uốn nắn các nhận thức lệch lạc, việc làm thiếu gương mẫu, học không đi đôi với làm, bệnh hình thức trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Việc triển khai, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW được các cơ quan, đơn vị trong hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở quan tâm triển khai, thực hiện nghiêm túc và đồng bộ. Đến nay, việc học tập và làm theo gương Bác đã thực sự đi vào nền nếp, tạo được chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên trong hệ thống Mặt trận và các tầng lớp Nhân dân.

Nhiều địa phương, đơn vị tiếp tục duy trì các mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng. Qua đó, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh tại các địa phương./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết