Tiếng Việt | English

04/06/2021 - 17:19

Long An: Áp dụng các biện pháp quản lý đối với trường hợp từng đến, trở về từ các địa phương áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 04/6/2021, UBND tỉnh Long An vừa ra công văn số 5183 UBND -VHXH về việc áp dụng các biện pháp quản lý đối với trường hợp từng đến, trở về từ các địa phương áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 tại các địa phương trên cả nước; để tiếp tục thực hiện quyết liệt, đảm bảo hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các cơ quan, đơn vị Trung ương, các hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức đóng trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai những biện pháp sau:

1. Bắt đầu từ 00 giờ ngày 05/6/2021, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với người từng đến, về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, như sau:

1.1. Đối với người từng đến, về từ các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố; người không có hộ khẩu tại Long An: thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày, kể từ ngày rời khỏi địa phương hoặc kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân; lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đủ 04 lần: lần 1 ngay khi bắt đầu cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7, lần thứ 3 vào ngày thứ 14, lần 4 vào ngày thứ 20 kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân hoặc ngày rời khỏi.

Đối tượng bị cách ly tập trung tự chi trả các chi phí liên quan đến cách ly tập trung, kể cả chi phí xét nghiệm COVID-19.

Đối tượng bị cách ly tập trung tự chi trả các chi phí liên quan đến cách ly tập trung, kể cả chi phí xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: Lê Ngọc

1.2. Đối với người từng đến, về từ các khu vực khác (không liên quan đến các điểm dịch theo thông báo của các cơ quan chức năng): thực hiện cách ly tại nhà đủ 14 ngày, kể từ ngày rời khỏi địa phương; lấy mẫu xét nghiệm 03 lần vào các ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối tượng bị cách ly tại nhà tự chi trả chi phí xét nghiệm COVID-19.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức cách ly y tế tại nhà theo chỉ đạo trên, đảm bảo phân công lực lượng quản lý, giám sát nghiêm ngặt, đúng quy định. Trường hợp để người bị cách ly rời khỏi nhà và làm lây lan dịch bệnh thì Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

1.3. Đối với người là chuyên gia và công nhân lao động:

Giao Ban Quản lý Khu Kinh tế, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý, giám sát chặt chẽ theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”; trong đó lưu ý kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo khoảng cách, khai báo y tế hàng ngày, lịch trình di chuyển…

Đối với việc quản lý, kiểm soát công nhân lao động làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh: đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, Sở Giao thông vận tải khẩn trương liên hệ, phối hợp với Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp và Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất phương án quản lý, giám sát đối với lịch trình di chuyển của công nhân lao động từ nhà (ở Long An) đến công ty làm việc (ở Thành phố Hồ Chí Minh) và ngược lại, đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ và an toàn.

1.4. Đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan nhà nước:

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức trong thời điểm này hạn chế thấp nhất việc đi công tác ngoài tỉnh, nhất là các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp thật sự cần thiết thì phải có giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là yêu cầu 5K (khi đi công tác trở về phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm test nhanh theo quy định).

1.5. Đối với người làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực thực phẩm, vật liệu xây dựng, sản phẩm, hàng hóa…: yêu cầu phải thực hiện đầy đủ 5K, khai báo y tế, lịch trình di chuyển và phải có giấy xác nhận đã xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hạn sử dụng thì mới được vào Long An.

2. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động, dịch vụ theo Công văn số 4983/UBND-VHXH ngày 01/6/2021 của UBND tỉnh. Riêng các cơ sở dịch vụ nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống, giải khát trên địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại, nhưng chỉ được phục vụ mang về, không được phục vụ tại chỗ.

Đối với hoạt động phòng công chứng: thực hiện theo Công văn số 5107/UBND-VHXH ngày 03/6/2021 của UBND tỉnh.

3. Người đứng đầu các cấp, các ngành chịu trách nhiệm theo quy định hiện hành nếu vì lý do chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thông tin nhanh, liên tục chỉ đạo trên để người dân biết, thực hiện.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo trong hệ thống đẩy mạnh việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động, tự giác thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch; tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

6. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh, huyện theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công tiếp tục phối hợp với cấp ủy, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Căn cứ chỉ đạo trên, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

BLA

Chia sẻ bài viết