Tiếng Việt | English

22/11/2022 - 15:05

Long An có 32 khu công nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư  

Sáng 22/11, Ban Quản lý Khu Kinh tế (QLKKT) tỉnh Long An tổ chức Lễ tổng kết 25 năm (1997-2022) xây dựng và phát triển các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen đến Ban QLKKT tỉnh và tập thể vì có thành tích trong phong trào thi đua, đóng góp vào quá trình phát triển KT-XH của tỉnh

Tham dự lễ tổng kết có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, huyện và nhiều doanh nghiệp là nhà đầu tư KCN, nhà đầu tư trong các KCN trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh, 25 năm xây dựng và phát triển các KCN, KT-XH của tỉnh không ngừng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Trong đó, tỉnh đã định hướng tập trung phát triển công nghiệp mà trọng tâm là quy hoạch, đầu tư, xây dựng, hoạt động và phát triển các KCN gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Thành quả trên là kết quả lãnh, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp, các ngành của tỉnh, trong đó có vai trò của Ban QLKKT, là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trực tiếp đối với KCN, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là các Công ty đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN, cộng đồng doanh nghiệp đã đến đầu tư, xây dựng và sản xuất, kinh doanh trong các KCN đã có nhiều đóng góp, cùng đồng hành với tỉnh trong suốt thời gian qua.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm biểu dương những thành tích, đóng góp của các cấp, các ngành, quý doanh nghiệp cho sự phát triển KCN trong quá trình phát triển công nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng phát triển kinh tế của tỉnh Long An.

Năm 1997, Long An được Chính phủ cho phép thành lập 2 KCN là KCN Đức Hòa 1 và KCN Đức Hòa 2 (nay là KCN Xuyên Á), với quy mô 120ha. Hai KCN được hình thành, mở ra hướng đi mới trong đầu tư phát triển hạ tầng, phục vụ sản xuất công nghiệp. Đây là mô hình mới với quyết tâm của tỉnh, thể hiện tính chuyên nghiệp cao trong quản lý quy hoạch, sắp xếp tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và có điều kiện tốt hơn trong hoạt động xuất, nhập khẩu trước xu thế mở cửa và giao thương quốc tế đang từng bước phát triển.

Đầu năm 1998, Ban Quản lý các KCN Long An được thành lập theo cơ chế “một cửa, tại chỗ” để tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhất cho nhà đầu tư. Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong 25 năm kiên trì, nỗ lực thực hiện đến nay, toàn tỉnh có 37 KCN với tổng diện tích quy hoạch 12.285ha.

Lãnh đạo tỉnh thừa lệnh trao Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ thướng Chính phủ cho 4 khu công nghiệp 

Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh có thêm 4 KCN với diện tích 1.770ha, gồm Tân Tập 654ha, Tandoland 250ha, Prodezi 400ha, Lộc Giang 466ha được chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, tỉnh có 32 KCN được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích trên 10.173ha, đạt 82,81% so tổng diện tích quy hoạch các KCN.

Hiện tại, Long An có 24 KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư với diện tích đất đã cho thuê là 3.774ha, lấp đầy đạt 63,09%. Trong đó, có 18 KCN đã đi vào hoạt động với diện tích đất cho thuê là 3.511,88ha, lấp đầy đạt 86,45%.

Công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn cũng ghi nhận những khởi sắc với nhiều sự kiện lớn do tỉnh, một số KCN tổ chức thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. 

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong phong trào thi đua, đóng góp vào quá trình phát triển KT-XH của tỉnh Long An

Trong năm 2022, Ban QLKKT tỉnh đã giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ. Trong đó, hồ sơ giải quyết trước hạn trên 90%, nhất là có trên 35% giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp trong ngày khi nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Công tác cải cách hành chính tại Ban QLKKT được UBND tỉnh xếp hạng nhì nhiều năm liền.

Trưởng ban QLKKT tỉnh - Nguyễn Thành Thanh chia sẻ, chặng đường 25 năm qua đã khẳng định chủ trương đúng đắn của tỉnh trong việc hình thành và phát triển các KCN. Các KCN là hạt nhân và động lực phát triển của tỉnh đã và đang tạo ra bước đột phá trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành các trung tâm kinh tế gắn với phát triển đô thị, tạo sự phát triển các loại hình thương mại-dịch vụ; từng bước đáp ứng nhu cầu hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN và cộng đồng dân cư; góp phần giải quyết việc làm, các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh trao 6 giấy chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tư nước ngoài (FDI) đầu tư vào các KCN với tổng vốn đầu tư 184,5 triệu USD và 7 giấy chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tư trong nước (DDI) với số vốn đầu tư 9.064 tỉ đồng. Ban QLKKT tỉnh và 19 tập thể được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua, đóng góp vào quá trình phát triển KT-XH của tỉnh Long An./.

Mai Hương - An Thuận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích