Tiếng Việt | English

28/12/2019 - 21:30

Long An: Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2019 đạt hơn 7.100 tỉ đồng

Ngày 28/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ngành năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa dự và chỉ đạo hội nghị.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa phát biểu tại hội nghị

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2019, BHXH tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành tại địa phương. Công tác thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong năm đạt hơn 7.100 tỉ đồng, đạt 101,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; nợ chiếm 2,1% số phải thu; tỷ lệ BHYT toàn dân chiếm 93,84%, vượt 7,54% so với chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2019 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020 là 86,3%.

Công tác đôn đốc, thu nợ, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT được tập trung chỉ đạo. Các chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định với thủ tục hành chính được rút gọn; lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được chi trả đầy đủ, an toàn, thuận lợi đến người hưởng.

Song song đó, công tác cải cách hành chính của BHXH Long An đã có những kết quả đáng ghi nhận, nổi bật là triển khai phần mềm giao dịch điện tử trong công tác tiếp nhận hồ sơ. Qua đó, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, công khai hóa thủ tục, quy trình xử lý công việc để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, đơn vị sử dụng lao động khi đến giao dịch. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện giao dịch điện tử đạt 5.875/6.379 hồ sơ, đạt tỷ lệ giao dịch điện tử là 92,1%.

Bên cạnh các kết quả đạt được, quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngành cũng còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như: Một số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT chưa thực hiện ghi nội dung và cấp các hồ sơ giấy tờ làm căn cứ hưởng các chế độ BHXH theo quy định, gây khó khăn cho cơ quan BHXH khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết; chưa có hướng dẫn về việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động đã làm việc tại các đơn vị sử dụng lao động nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT nhưng đơn vị không thực hiện theo quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động và gây áp lực cho cơ quan BHXH;…

Trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo hiểm xã hội cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng, phát triển bảo hiểm xã hội

Trao tặng bằng khen của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho các tập thể liên tục hoàn thành nhiệm vụ được giao 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa biểu dương và chúc mừng BHXH tỉnh Long An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2019. Thời gian tới, BHXH tỉnh cần tiếp tục tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương.

Duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHYT, tăng nhanh diện bao phủ, tiếp tục phát huy hơn nữa tỷ lệ BHYT toàn dân mà BHXH tỉnh đã đạt được, tiếp tục vượt chỉ tiêu Chính phủ giao hàng năm. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Thường xuyên nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện tốt việc ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân./.

Thanh Nhã

Chia sẻ bài viết