Tiếng Việt | English

04/04/2016 - 19:54

Long An: Đã giải cứu gần 10.000ha lúa thoát khỏi hạn, mặn

Từ tháng 2-2016, hạn, mặn bắt đầu diễn ra nghiêm trọng. Đến nay có khoảng 10.000 ha lúa được giải cứu không bị hạn, mặn tấn công.

Theo thống kê của ngành chức năng, đến thời điểm hiện tại, có trên 9.600 ha bị thiệt hại do hạn, mặn; trong đó có gần 2.400 ha bị mất trắng, còn lại bị giảm năng suất từ 30% đến 70%. Ước tổng trị giá khoảng 100 tỉ đồng.

Ông Võ Kim Thuần - Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh Long An cho biết “Hạn, mặn diễn ra rất gay gắt, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, ngành chức năng và các địa phương thì diện tích lúa bị thiệt hại do hạn, mặn đã tăng gấp đôi so với hiện tại”.


Hạn, mặn đang diễn ra nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh

Theo ông Thuần, từ tháng 2-2016, hạn, mặn bắt đầu diễn ra khá nghiêm trọng, nhất là ở một số huyện Tân Trụ, Thủ Thừa, Cần Đước, Cần Giuộc, làm nhiều diện tích lúa bị thiệt hại và thiếu nước cục bộ. Để đối phó, thời gian qua tỉnh, các ngành, các địa phương thực hiện các giải pháp chống hạn, mặn như xả cống cứu lúa, đẩy mặn, ngăn đập chống mặn… nên giải cứu được khoảng 10.000 ha lúa (nhiều nhất ở Thủ Thừa và Tân Trụ) bị hạn, mặn tấn công.

Về tình hình hạn, mặn trên địa bàn tỉnh, trước đó vào ngày 23-2-2016, UBND tỉnh Long An đã công bố thiên tai xâm nhập mặn để tăng cường công tác phòng, chống, ứng phó hạn mặn và làm cơ sở rà soát, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ nông dân, tạo điều kiện tái sản xuất. Hiện tỉnh đã được trung ương phân bổ 9,3 tỷ đồng để hỗ trợ chống hạn, mặn.

Thông tin từ Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh, hiện tình hình hạn, mặn vẫn diễn biến hết sức nghiêm trọng; hiện đã ảnh hưởng đến huyện Thạnh Hóa. Ngành Nông nghiệp đang tham mưu UBND tỉnh trình xin phân bổ kinh phí thực hiện các đập ngăn mặn ở một số tuyến kênh ở địa bàn huyện Thạnh Hóa.

Theo nhận định, trong tháng 4-2016 sẽ có thêm khoảng 5.400 ha lúa hè thu sớm bị thiệt hại từ 30% đến 50%, ước thiệt hại hơn 50 tỷ đồng. Ngoài ra có khoảng 20.000 ha có khả năng bị thiếu nước./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết