Tiếng Việt | English

03/07/2020 - 17:54

Long An: Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020

Chiều 03/7, UBND tỉnh Long An tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 và chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2020. Người phát ngôn UBND tỉnh, Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND tỉnh – Nguyễn Thành Vững chủ trì họp báo.

UBND tỉnh Long An tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm

Theo báo cáo của UBND tỉnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh  “chưa có tiền lệ” từ trước đến nay, song các ngành, các cấp và nhân dân trong toàn tỉnh có nhiều nỗ lực trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ước đạt 1,12%. Trong đó, khu vực nông – lâm – thủy sản ước tăng 2,75% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng cùng kỳ năm 2019 là 4%; khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 4,72% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ là 13,95% và khu vực thương mại – dịch vụ giảm 5,04%, cùng kỳ tăng 6,24%.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh gieo cấy được 456.822ha lúa, đạt 92,5% so với kế hoạch, diện tích thu hoạch được 270.211ha, sản lượng đạt 1,7 triệu tấn. Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh công nhận thêm 11 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã được công nhận trên địa bàn tỉnh lên 88/161 xã, chiếm 54,6% tổng số xã toàn tỉnh. Trong đó, 2 xã Hòa Phú, huyện Châu Thành và Phước Hậu, huyện Cần Giuộc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; huyện Châu Thành vừa được công nhận huyện nông thôn mới. Số tiêu chí đạt bình quân/xã của toàn tỉnh đạt 16,5 tiêu chí/xã.

Phóng viên đặt câu hỏi tại họp báo

Lĩnh vực công nghiệp, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các chỉ số về công nghiệp tăng thấp hơn so với cùng kỳ, nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp có sản lượng giảm. Giá trị sản xuất công nghiệp theo giá so sánh năm 2010 đạt khoảng 113.580 tỉ đồng, đạt 41% so với kế hoạch. Về thu hút đầu tư, từ đầu năm đến nay, thành lập mới 715 doanh nghiệp với tổng số vốn trên 10.305 tỉ đồng; giải thể 126 doanh nghiệp và có 204 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 12.020 doanh nghiệp hoạt động với tổng vốn đăng ký 316.425 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 8.040 tỉ đồng, đạt 47,9% dự toán Trung ương giao, đạt 47,6% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, thu nội địa đạt 6.740 tỉ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu đạt 1.300 tỉ đồng.

Trong lĩnh vực văn hóa -  xã hội, mặc dù ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 khiến các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phải tạm dừng trong thời gian dài nhưng đây cũng là điều kiện để tỉnh Long An tập trung thực hiện tốt công tác phòng dịch khi là một trong số các địa phương không có ca nhiễm Covid-19. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là việc hỗ trợ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được duy trì ổn định; công tác cải cách hành chính, củng cố tổ chức bộ máy tiếp tục được tập trung thực hiện.

Người phát ngôn UBND tỉnh, Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Long An – Nguyễn Thành Vững phát biểu tại họp báo

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, do gặp phải khó khăn kép là hạn hán, xâm nhập mặn và tác động của đại dịch Covid-19 nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, chưa đạt như kế hoạch đề ra.

Tại họp báo, đại diện các sở, ngành, địa phương trả lời các vấn đề được phóng viên cơ quan báo chí đặt ra. Trong đó, các vấn đề được báo chí quan tâm như việc triển khai các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh; vụ việc học sinh THPT nợ cờ bạc tại huyện Đức Hòa; một số dự án treo, chậm triển khai và một số vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Người phát ngôn UBND tỉnh, Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh – Nguyễn Thành Vững ghi nhận những đóng góp của các phóng viên, các cơ quan báo chí khi kịp thời thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đến nhân dân, đồng hành cùng tỉnh Long An. Đối với các vấn đề mới được phóng viên đưa ra trong họp báo, ông Nguyễn Thành Vững đề nghị các sở, ngành, địa phương ghi nhận để có ý kiến trả lời, phản hồi đối với các cơ quan báo chí./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết