Tiếng Việt | English

21/12/2022 - 17:15

Long An: Năm 2022 thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 22.000 tỉ đồng  

Ngày 21/12, Long An tổ chức Họp mặt mừng công thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tham dự.

Mặc dù năm 2022 còn nhiều thách thức nhưng Long An nỗ lực, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ, tình hình KT-XH của tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, thu NSNN tỉnh Long An lần đầu tiên vượt mốc kỷ lục hơn 20.000 tỉ đồng. Tổng thu toàn tỉnh đến ngày 19/12/2022 đạt 21.182 tỉ đồng, trong đó thu nội địa 16.982 tỉ đồng, đạt 126,6% dự toán Trung ương, đạt 123,3% dự toán địa phương và bằng 122% so với cùng kỳ; thu Hải quan đạt 4.200 tỉ đồng, đạt 111,6% so với dự toán Trung ương giao và bằng 102% so với cùng kỳ 2021.

Tổng thu NSNN năm 2022 ước đạt 21.800 tỉ đồng, trong đó ước thu nội địa là 17.500 tỉ đồng, đạt 130,5% dự toán Trung ương và bằng 121,1% so với cùng kỳ.

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được ghi nhận và biểu dương thành tích đạt được trong công tác thu NSNN năm 2022

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được ghi nhận và biểu dương thành tích đạt được trong công tác thu NSNN năm 2022. Để hoàn thành được nhiệm vụ thu NSNN năm 2023, ông yêu cầu ngành Thuế và các cấp chính quyền địa phương, các sở, ngành cần tiếp tục tuyên truyền nhận thức sâu rộng và hành động nhất quán, hiệu quả với phương châm “xem doanh nghiệp và người dân vừa là động lực vừa là nguồn lực”, lấy thước đo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật làm thước đo hiệu quả công việc. 

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành Thuế cần tập trung một số giải pháp trọng tâm, trong đó, tiếp tục xây dựng, rà soát, góp ý với Trung ương hoàn thiện thể chế, chính sách tài chính - ngân sách nhà nước, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và phù hợp với thực tiễn tại địa phương, khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất đai, kết cấu hạ tầng. Tiếp tục đồng hành cùng người nộp thuế, triển khai thực hiện tốt các chính sách thuế mới nhất là cơ chế chính sách về miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn nộp thuế phù hợp với tình hình thực tế để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, người lao động, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy phục hồi phát triển của nền KT-XH. Cơ quan tài chính, cơ quan thuế, hải quan và thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách được cấp có thẩm quyền giao ở mức cao nhất. Triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện cân đối thu - chi ngân sách; khai thác hiệu quả nguồn thu NSNN; rà soát, đánh giá các nguồn thu, từ đó khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ngay từ đầu năm 2023;...

Tặng hoa chúc mừng Ban Chỉ đạo đôn đốc thu nộp NSNN

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành, các cấp phải xem thu NSNN là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn dân trong động viên nguồn thu, đáp ứng nhu cầu chi của NSNN để đầu tư, phát triển đất nước. Các ngành, các cấp cần có sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ kịp thời cùng ngành Thuế, ngành Hải quan trong công tác thu NSNN theo phạm vi chức năng của ngành, địa phương; giải tỏa ách tắc để khai thác tăng thu; phấn đấu hoàn thành tốt dự toán được giao năm 2023./.

Thanh Mỹ - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết