Tiếng Việt | English

05/08/2019 - 20:59

Long An: Ngày làm việc đầu tiên ở Chi cục Thuế khu vực khá thuận lợi

Ngày 05/8, các Chi cục Thuế khu vực trên chính thức đi vào hoạt động với loại hình tổ chức mới, ghi nhận tại Chi cục Thuế khu vực Kiến Tường - Mộc Hóa, bộ phận “một cửa” tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính về thuế tại Chi cục Thuế khu vực Kiến Tường - Mộc Hóa

Vừa qua, Bộ Tài chính có quyết định hợp nhất Chi cục thuế trực thuộc Cục Thuế tỉnh Long An. Sau hợp nhất, Long An có 6 chi cục thuế khu vực và 3 Chi cục Thuế huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc trực thuộc Cục thuế.

Hôm nay (05/8), các Chi cục Thuế khu vực trên chính thức đi vào hoạt động với loại hình tổ chức mới. Ghi nhận tại Chi cục Thuế khu vực Kiến Tường - Mộc Hóa, bộ phận “một cửa” tại huyện Thủ Thừa.

Việc sáp nhập các đơn vị thuộc Cục thuế tỉnh gần như không ảnh hưởng gì đến giao dịch của doanh nghiệp và người dân

Chi cục Thuế khu vực Kiến Tường - Mộc Hóa có trụ sở chính tại thị xã Kiến Tường và bộ phận “một cửa” tại huyện Mộc Hóa với 32 cán bộ, công chức và người lao động.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Kiến Tường - Mộc Hóa - Trần Thị Thu Vân chia sẻ: Việc sáp nhập Chi cục thuế đã được lên phương án khá lâu nên ngày đầu tiên đi vào hoạt động với hình thức tổ chức mới hầu như không gặp khó khăn. Đặc biệt, tâm lý cán bộ, công chức và người lao động cũng phấn khởi hơn, tương tác tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Hiện, số lượng người nộp thuế tại khu vực Kiến Tường - Mộc Hóa khoảng 100 doanh nghiệp và 1.000 hộ kinh doanh. Bà Trần Thị Thu Vân khẳng định, việc sáp nhập gần như không ảnh hưởng gì đến giao dịch của doanh nghiệp và người dân, vì hiện nay việc kê khai thuế đã thực hiện qua mạng.

Tại bộ phận “một cửa” huyện Thủ Thừa ngày làm việc đầu tiên cũng khá thuận lợi. Theo ông Nguyễn Văn Năm, phụ trách bộ phận “một của” tại Thủ Thừa, hiện đơn vị có 8 cán bộ, công chức, người lao động. Lực lượng này làm nhiệm vụ tiếp nhận, trực tiếp giải quyết hồ sơ khai thuế, tính thuế, thông báo thuế của cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh. Ngoài ra, tại đây còn quản lý hồ sơ khai thuế của cá nhân cho thuê tài sản; hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với các khoản thu về đất của người nộp thuế trên địa bàn; các khoản thu phát sinh trên địa bàn thuộc ngân sách cấp huyện nhưng không do Chi cục Thuế khu vực quản lý,… và nhiều thủ tục hành chính thuế khác.

Ngoài ra, bộ phận “một cửa” tại Thủ Thừa còn có Đội liên xã quản lý các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện. Bộ phận “một cửa” tại Thủ Thừa đang quản lý thuế 300 doanh nghiệp và 1.000 hộ kinh doanh.

Để thuận lợi trong ngày đầu làm việc theo tổ chức mới, đơn vị bộ phận "một cửa" tại Thủ Thừa đã xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy đủ, chính xác

Ông Nguyễn Văn Năm cho biết thêm, để có thể thuận lợi trong ngày đầu sáp nhập và làm việc theo tổ chức mới, đơn vị đã xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy đủ, chính xác, tập trung thống nhất trong phạm vi quản lý, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế. Đồng thời, thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, hỗ trợ người nộp thuế bảo đảm cung cấp cho người nộp thuế phương thức thuận tiện nhất để thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.

Cục trưởng Cục thuế tỉnh Long An - Cao Văn Tạo chia sẻ, việc sắp xếp, sáp nhập các Chi cục Thuế khu vực trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế theo Quyết định số 110/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế của ngành thuế theo tinh thần bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết