Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 14:47

Long An phát động 'Tháng hành động vì môi trường' 

Sáng 05/6, tại huyện Thạnh Hóa, UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường thế giới (05/6) và Ngày Đại dương thế giới (08/6).

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm, đại diện sở, ngành, các địa phương và trên 300 đại biểu tham dự lễ phát động.

Trao bảng tượng trưng tặng 300 cây xanh tại lễ phát động

Theo đánh giá của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó được thiết kế chỉ sử dụng một lần, ước tính có khoảng 19-23 triệu tấn được thải ra hồ, sông và biển. Nhựa dùng một lần bị vứt bỏ hoặc đốt cháy gây hại cho sức khỏe con người, gây ô nhiễm các hệ sinh thái.

Kết quả nghiên cứu, phân tích về ô nhiễm rác thải nhựa của tổ chức Ngân hàng thế giới thực hiện từ tháng 7/2020 đến tháng 4/2021, tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 2,8-3,1 triệu tấn rác thải nhựa thải bỏ, trong đó, khối lượng rác thải nhựa đổ ra biển ước tính khoảng 0,28 đến 0,73 triệu tấn/năm đã và đang là gánh nặng cho môi trường, trong đó, có môi trường biển. Thói quen sử dụng túi nylon, đồ dùng nhựa một lần của người dân ngày càng gia tăng trong khi người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác sinh hoạt hàng ngày, nhất là việc không phân loại rác thải nhựa với các loại chất thải khác, càng khiến việc quản lý và xử lý rác thải nhựa thêm phần khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm phát biểu tại lễ phát động

Tại Long An, theo số liệu thống kê, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và vận chuyển xử lý tại các khu vực đô thị khoảng 700-730 tấn/ngày và với chất thải nhựa chiếm từ 8-12% rác sinh hoạt thì lượng rác thải nhựa phát sinh tại tỉnh ước tính khoảng 56-87,6 tấn/ngày, trong đó, sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nylon khá lớn. Lượng rác thải này đang và sẽ là “gánh nặng” đối với cơ sở vật chất hiện có của chúng ta liên quan đến vấn đề quản lý và xử lý rác thải, mà chủ yếu rác thải nhựa.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều trồng cây xanh hưởng ứng lễ phát động

Ngày Môi trường thế giới năm nay với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”. Trong đó, tập trung thực hiện chiến dịch “chống ô nhiễm nhựa” nhằm truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu; kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực; hướng tới lối sống xanh, sạch hơn; tăng cường tái chế, tái sử dụng; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; thực thi hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm trồng cây hưởng ứng lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm kêu gọi mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh cùng chung tay, cùng hành động để góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, nhằm giảm thiểu phát thải và giảm thiểu tác động của con người đến hệ sinh thái thông qua các hành động thiết thực. Đồng thời, ông nhấn mạnh, đây là thời điểm để mỗi người chúng ta, cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường sống trên đất liền cũng như ngoài đại dương./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết