Tiếng Việt | English

28/04/2023 - 18:30

Long An tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác

Ngày 27/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An có Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác đối với người trên địa bàn tỉnh.

Đẩy nhanh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế

Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác đối với người trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, hiện nay, các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện tại Việt Nam và tiềm ẩn nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Đồng thời, xuất hiện khá phổ biến tình trạng chủ quan, lơ là, không muốn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong nhân dân. Bên cạnh đó, các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, cúm, viêm não Nhật Bản... có dấu hiệu bùng phát mạnh. Trên địa bàn tỉnh, dịch sốt xuất huyết vẫn diễn biến hết sức phức tạp; từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có gần 1.200 ca (tăng 2,7 lần so với năm 2022) và ghi nhận 1 ca tử vong; dự báo thời gian tới, số ca mắc sẽ tiếp tục tăng nếu không triển khai kịp thời và quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước tình hình cấp bách trên và để thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo đảm khả năng điều trị, chữa bệnh của hệ thống y tế, đồng thời, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 5273-CV/BTGTW, ngày 25/4/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh các giải pháp phòng, chống dịch đang tập trung triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh khẩn trương thực hiện một số nội dung trọng tâm:

1. Tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác đối với người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương trực tiếp chỉ đạo các chiến dịch truyền thông sâu rộng, hiệu quả, khả thi để nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sốt xuất huyết và các dịch bệnh nguy hiểm khác. Khắc phục ngay tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh. Tổ chức đánh giá cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ dịch.

Từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế và của tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt và tinh thần “4 tại chỗ”; chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về công tác phòng, chống dịch; kịp thời báo cáo cấp trên trực tiếp những khó khăn, vướng mắc, các nội dung vượt thẩm quyền liên quan đến công tác phòng, chống dịch để kịp thời tháo gỡ. Xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan nếu để xảy ra dịch bệnh tại địa phương, đơn vị do lỗi chủ quan, lơ là, không quyết liệt, không thực hiện đúng, đủ nội dung, hướng dẫn của cấp trên.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phân công, phân cấp, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Xây dựng kế hoạch làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp với các mức độ phòng, chống dịch. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm phát sinh trên địa bàn tỉnh.

2. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và nhân lực, không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm, điều trị bệnh; hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và không để lây nhiễm chéo; có phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra dịch bệnh. Hỗ trợ tối đa cho công tác phòng, chống dịch ở những địa phương có dịch bệnh diễn biến phức tạp; đồng thời, chỉ đạo làm rõ nguyên nhân để xảy ra dịch bệnh. Tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là tại các địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Quan tâm, chia sẻ, động viên, thực hiện chính sách đãi ngộ đối với lực lượng ngành y tế; tiếp tục đầu tư, bố trí ngân sách phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở.

3. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ động, tích cực phối hợp các ngành, các cấp, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác phổ biến, thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, sốt xuất huyết và các dịch bệnh nguy hiểm khác. Trong đó, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng để thực hiện tiêm chủng đầy đủ, kịp thời. Tham gia hỗ trợ nhân lực cùng ngành y tế, các địa phương để phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người bảo đảm hiệu quả.

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công văn số 5273-CV/BTGTW; trong đó, tập trung định hướng hiệu quả công tác tuyên truyền. Tăng cường và chủ động cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh kịp thời, đầy đủ, khách quan, trung thực, tích cực để người dân không quá lo lắng nhưng cũng được chủ quan, lơ là. Khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các cơ sở y tế, trường học, các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ thời gian tới. Phát huy vai trò báo cáo viên, tuyên truyền viên trong công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, chia sẻ, phối hợp của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Thông tin rộng rãi, thường xuyên các mô hình hay, cách làm hiệu quả và những hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

5. Từng thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm chắc và kịp thời tình hình dịch bệnh tại các địa bàn được phân công phụ trách. Quan tâm chỉ đạo thực hiện, chia sẻ, động viên các lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Chủ động giải quyết và kiến nghị giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trên địa bàn; chịu trách nhiệm trước tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy nếu để xảy ra tình trạng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng mà thiếu sự chỉ đạo và đôn đốc quyết liệt.

Giao Ban cán sự đảng ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị này; thường xuyên báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tình hình, kết quả thực hiện và những vấn đề vướng mắc, phát sinh để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết./.

BLA

Chia sẻ bài viết