Tiếng Việt | English

04/11/2016 - 17:53

Long An: Thông tin chuyên đề về TPP

Chiều ngày 4/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh Long An tổ chức nói chuyện chuyên đề về những cơ hội và thách thức khi Việt Nam phê chuẩn và thực thi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành viên Đoàn đàm phán TPP của Việt Nam - Mai Đức Chính, trực tiếp thông tin về chuyên đề

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành viên Đoàn đàm phán TPP của Việt Nam - Mai Đức Chính trực tiếp trao đổi về quá trình đàm phán của Việt Nam với các quốc gia đối tác.

Tham dự buổi nói chuyện có đại diện lãnh đạo các huyện công nghiệp (Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước) và TP.Tân An; Chủ tịch các CĐCS doanh nghiệp, cán bộ công đoàn chuyên trách trong tỉnh.

Tại buổi nói chuyện, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cung cấp những thông tin cơ bản về quá trình hình thành Hiệp định TPP; những thuận lợi, cơhội và thách thức của Việt Nam từ Hiệp định TPP; những nội dung chủ yếu về lao động, công đoàn trong Hiệp định TPP; những thách thức đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam khi Việt Nam ký kết, phê chuẩn và thực thi Hiệp định TPP.

Các đại biểu tham dự hội nghị tuyên truyền về TPP

Tham gia Hiệp định này, Việt Nam sẽ chính thức mở cửa thị trường một cách toàn diện, cắt giảm gần như toàn bộ 100% thuế quan; dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đầu tư và dịch vụ; mở cửa thị trường mua sắm và cả dịch vụ tài chính. TPP mở ra một thị trường chung được hình thành gồm 12 nước với khoảng 800 triệu dân, chiếm khoảng 40% về GDP và 30% về thương mại toàn cầu.

Bên cạnh những cơ hội về hợp tác đầu tư thì cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam sẽ có điều kiện tốt để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm mà không phải gặp khó khăn về rào cản thuế quan. Ngược lại, thách thức rất lớn chính là sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ ngoại ngay trên sân nhà. Về vấn đề lao động công đoàn, khi hội nhập TPP, Việt Nam cũng phải tuân thủ những quy định mới rất khắc khe về sử dụng lao động, tiền công và về an toàn vệ sinh lao động.

Hội nghị chuyên đề lần này sẽ giúp lãnh đạo các đơn vị có những định hướng cho hoạt động của công đoàn trong thời gian tới./.

Hùng Dũng

Chia sẻ bài viết