Tiếng Việt | English

16/06/2021 - 17:28

Long An: Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Ngày 16/6, UBND tỉnh Long An có Công văn 5543/UBND-VHXH về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm hành chính công tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức; đảm bảo sự công bằng, công khai, minh bạch và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay; để tiếp tục thực hiện quyết liệt, đảm bảo hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các cơ quan, đơn vị Trung ương, các hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức đóng trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai những biện pháp sau:

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4983/UBND-VHXH ngày 01/6/2021, Công văn số 5183/UBND-VHXH ngày 04/6/2021 và Thông báo số 1741/TB-UBND ngày 06/6/2021; riêng các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu sau được phép hoạt động:

Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,...); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và hỗ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh... Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Các cửa hàng tiện ích được hoạt động nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19, không phục vụ quá 10 người cùng một thời điểm và đảm bảo khoảng cách khi chờ thanh toán.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về, đặt hàng trực tuyến. Người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 02 mét trong khi chờ lấy hàng.

Các cơ sở chế biến thức ăn bao gồm cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căng-tin và bếp ăn tập thể được hoạt động nhưng phải tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Long An.

Đối với các hoạt động mang tính cấp thiết của ngành y tế như tổ chức hiến máu nhân đạo cần phải được tiếp tục và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành y tế trong quá trình tổ chức thực hiện.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp, phòng chống dịch nêu trên. Trường hợp thực tế phát sinh khác với các trường hợp nêu trên, giao Trưởng Ban Chỉ đạo cấp huyện xem xét, quyết định trên tinh thần chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh, nhưng không được “ngăn sông, cấm chợ”, không gây ách tắc hay ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Về phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị Nhà nước:

Khuyến khích cơ quan, đơn vị Nhà nước bố trí, sắp xếp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà đối với các nhiệm vụ được phân công. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tùy theo điều kiện, tính chất hoạt động của cơ quan, đơn vị mà bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp, đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao; lưu ý không để công việc bị đình trệ, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật và các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các hoạt động, công việc liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh: giao thủ trưởng các sở, ngành, địa phương chủ động phối hợp với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, đối tác trao đổi, thống nhất kế hoạch làm việc cụ thể và có phương án đảm bảo an toàn gắn với việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt là yêu cầu 5K.

Khuyến khích các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, bao gồm cả các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp, chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến, chỉ đến trụ sở giải quyết các công việc thật sự cần thiết.

UBND tỉnh yêu cầu người dân trên địa bàn tỉnh bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, hợp tác với chính quyền các cấp trong tỉnh; nghiêm túc chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng và nơi làm việc, hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 02 mét giữa người với người tại nơi công cộng; khi có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19 phải đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được khám, sàng lọc theo quy định; khai báo y tế trung thực, tuyệt đối không được che giấu tình trạng bệnh của mình.

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác; tiếp tục quán triệt thực hiện kiên trì nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch (đặc biệt chú trọng khâu phát hiện)”; phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch”, phải tự giác bảo vệ chính bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 Đối với công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính

UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức; đảm bảo sự công bằng, công khai, minh bạch và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, cụ thể như sau:

Trường hợp các thủ tục hành chính đã được cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4: cơ quan, đơn vị phối hợp với các đơn vị bưu chính công ích để tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích: tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích (trừ trường hợp đặc biệt, cấp bách được nêu tại Điểm b mục này).

Trường hợp đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu nộp trực tiếp: tiếp nhận trực tiếp và khuyến khích trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Giao Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn Danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp, làm cơ sở để Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan vận dụng thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình tình,  điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đối với việc trả kết quả giải quyết đối với những hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trước thời gian tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện như sau:

Chủ động thông tin việc trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đến cá nhân, tổ chức để phối hợp thực hiện (trừ trường hợp quy định pháp luật bắt buộc cá nhân, tổ chức phải trực tiếp nhận kết quả).

Trường hợp cá nhân, tổ chức đến trực tiếp trụ sở để nhận kết quả thì vẫn thực hiện trả kết quả, nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan phải có phương án đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp (trong trường hợp đặc biệt, cấp bách được nêu tại Điểm b mục này); trong đó lưu ý trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ cho cán bộ, công chức, viên chức khi làm việc (như khẩu trang y tế; kính chắn giọt bắn; găng tay y tế; dung dịch sát khuẩn…); đồng thời tiến hành khử khuẩn hàng ngày tại các khu vực tập trung đông người.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thông tin nhanh, liên tục chủ trương trên của UBND tỉnh để người dân biết, thực hiện.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo trong hệ thống đẩy mạnh việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, hợp tác với chính quyền các cấp trong tỉnh; nghiêm túc chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế và các khuyến cáo nêu tại mục 2 của văn bản này.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh, huyện theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công tiếp tục phối hợp với cấp ủy, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên, đảm bảo kịp thời, hiệu quả./.

BLA

Chia sẻ bài viết