Tiếng Việt | English

08/05/2020 - 20:47

Long An tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Ngày 08/5, UBND tỉnh Long An ban hành công văn số 2617/UBND-VHXH về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 08/5/2020 của Văn phòng Chính phủ, với tinh thần không chủ quan, lơ là, cả nước chuyển sang giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tạo dần trạng thái bình thường mới trong điều kiện có dịch bệnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phục hồi kinh tế ứng phó với dịch Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Tiếp tục khuyến cáo, vận động người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên phương tiện hành khách công cộng đông người; bảo đảm vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc ở nơi đông người.

2. Sự kiện tập trung đông người, các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội,… được tổ chức khi thật sự cần thiết và khi được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, đồng thời cơ quan, đơn vị tổ chức phải có biện pháp đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định (khuyến cáo đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn).

3. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; trong đó lưu ý nhắc nhở học sinh, sinh viên, học viên giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang khi ra khỏi lớp học; yêu cầu nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh, không thực hiện giãn cách trong lớp học.

Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát, tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch theo dõi, cập nhật chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch để có xây dựng kế hoạch truyền thông các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh du lịch trên địa bàn tỉnh. Đối với các hoạt động, dịch vụ kinh doanh dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường, trừ vũ trường và karaoke; chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn).

5. Sở Y tế thực hiện tốt việc cách ly đối với những trường hợp cách ly theo quy định; tiếp tục rà soát, đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ xét nghiệm xác định Covid-19 ngay tại tỉnh. Tiếp tục theo dõi, cập nhật các kỹ thuật/sinh phẩm chẩn đoán theo hướng dẫn của Bộ Y tế để điều chỉnh hoạt động xét nghiệm phù hợp với công tác phòng, chống dịch. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát, chuẩn bị phương án sẵn sàng tiếp nhận và thực hiện cách ly tập trung công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước trong thời gian tới, bảo đảm an toàn.

6. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục phối hợp, tập trung rà soát, lập danh sách, trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng còn lại theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời và đúng đối tượng.

7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã trên tuyến biên giới và các ngành chức năng liên quan tiếp tục phối hợp để duy trì kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan; đề xuất thực hiện cách ly đối với những trường hợp cách ly theo quy định; kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh nhập từ bên ngoài.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành các hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh để khôi phục và đẩy mạnh thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020.

9. Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tập trung, tăng cường đưa tin thường xuyên, liên tục nội dung Công văn này để mọi người dân đều biết, nắm rõ và tự giác thực hiện, nhất là các quy định tại mục 1 của Công văn.

10. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh tập trung, tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện đúng các quy định, biện pháp phòng, chống dịch nêu trên; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình, ủng hộ và tự giác thực hiện tốt các quy định trên.

11. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh, huyện theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công tiếp tục duy trì phối hợp với cấp ủy, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả.

Các chỉ đạo trước đây của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 có nội dung trái với Công văn này thì thực hiện theo Công văn này./.

BLA

Chia sẻ bài viết