Tiếng Việt | English

16/10/2022 - 20:07

Long An tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm 'Vì người nghèo'  

Thực hiện phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Thường trực Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh Long An từ 17/10/2022 đến 18/11/2022.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tặng quà cho người nghèo

Trọng tâm hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động, tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” để phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động “Vì người nghèo” nhằm vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và người dân ủng hộ, tạo nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước giúp đỡ, hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh và thực hiện các chương trình an sinh xã hội ở địa phương năm 2022.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cũng yêu cầu  Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái” của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm, toàn xã hội cùng chăm lo, giúp đỡ người nghèo cải thiện cuộc sống. Việc hỗ trợ phải công khai, kịp thời, với phương châm “không trùng, không sót”.

Trong  tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, tập trung tuyên truyền, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; động viên, biểu dương các địa phương có nhiều thành tích, những kinh nghiệm tốt, điển hình trong việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” và gương người nghèo vươn lên thoát nghèo trong thời gian qua.

Thực hiện chương trình an sinh xã hội, các cấp, các ngành thành viên cần tập trung triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng tác động bởi dịch bệnh covid-19 nhpư: Hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở; mua vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con,...; hỗ trợ cho học sinh đi học; hỗ trợ chữa bệnh nặng, hiểm nghèo khi ốm đau, nằm viện; hỗ trợ cứu đói đột xuất; hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán, dịp lễ lớn; hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng.       

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức vận động mỗi người ít nhất 1 ngày lương ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên đóng góp.

Riêng các tổ chức thành viên có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong hệ thống tổ chức mình phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và chính quyền cùng cấp thực hiện chương trình an sinh xã hội; hỗ trợ phát triển sản xuất; dự án chăn nuôi, giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ đột xuất,... cho các hộ nghèo là đoàn viên, hội viên của tổ chức mình.

Được biết, thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn, phát triển sản xuất,… đã giúp  nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 04/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt trên 4.700 tỉ đồng (tăng 50 lần so với thời điểm trước đó). 

Đến nay, tỉnh còn 1,3% hộ nghèo, bình quân mỗi năm tỉnh giảm từ 10-15% hộ nghèo./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết