Tiếng Việt | English

27/04/2020 - 13:41

Màu xanh trên vùng đất trắng

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, từng bị biến thành vùng đất trắng bởi đạn, bom, chất hóa học của kẻ thù. Tuy nhiên, Đảng bộ và nhân dân nơi đây luôn đoàn kết, nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Phát huy truyền thống anh hùng

Theo lịch sử Đảng bộ xã Thạnh Lợi, những năm chiến tranh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhiều cơ sở và lực lượng cách mạng nhanh chóng được xây dựng trên vùng đất này và luôn được duy trì, củng cố, phát triển. Ngay trong năm 1930, tại đây xuất hiện nhiều cuộc đấu tranh trực diện với kẻ thù. Dù phải chịu sự đàn áp khốc liệt nhưng Chi bộ Đảng và phong trào cách mạng nơi đây không lúc nào đi xuống.

Bia chiến thắng đình Mương Trám - nơi ghi dấu chiến công của quân và dân Thạnh Lợi

Đặc biệt, vùng đất Thạnh Lợi còn là nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Tân An. Nằm ở vị trí chiến lược quan trọng, từng là địa bàn đứng chân của nhiều cơ quan Dân - Chính - Đảng, các đơn vị vũ trang của tỉnh, huyện, chính vì vậy, kẻ thù đã dùng mọi thủ đoạn và phương tiện đánh phá nơi đây nhưng vẫn không thể đánh bại được lòng yêu nước, dũng cảm của các chiến sĩ cách mạng.

Vượt qua những mất mát, đau thương, sức sống trên vùng đất anh hùng lại bừng lên mạnh mẽ. Về Thạnh Lợi những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi không khỏi vui mừng trước sự đổi thay của đất và người nơi đây. Nhà cửa khang trang, màu xanh của cây trái đã phủ kín trên vùng đất trắng. Xã Thạnh Lợi thực sự được hồi sinh, công cuộc xây dựng quê hương đạt nhiều kết quả tích cực.

Diện mạo nông thôn không ngừng đổi thay, đến nay, xã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Công (ngụ ấp 6) vui mừng nói: “Những năm qua, nhiều hộ chuyển từ mía sang trồng chanh mang lại thu nhập cao. Hệ thống đê bao của xã được bồi đắp thường xuyên, góp phần ngăn mặn giúp người dân sản xuất hiệu quả. Cuộc sống ngày càng thuận tiện với điện, đường, trường, trạm được xây dựng kiên cố, đạt chuẩn”.

Trồng chanh mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân Thạnh Lợi

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Lợi - Huỳnh Văn Thiêm cho biết: Tình hình thiên tai, dịch bệnh, giá cả sản phẩm nông nghiệp đầu ra bấp bênh, đặc biệt là cây mía, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống, thu nhập của một bộ phận nhân dân. Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông là những trở ngại trong quá trình phát triển của địa phương.

Chung sức, đồng lòng xây dựng

Nhằm khắc phục những khó khăn trên, 5 năm qua, xã triển khai xây dựng trên 18km đường chiều ngang từ 2,5m trở lên, 9 cầu giao thông, 15km đê và nhiều đường xóm, ấp. Cảnh quan môi trường từng bước được cải thiện với việc trồng hoa, cây xanh, dọn vệ sinh, lắp đèn chiếu sáng trên các trục đường chính. Nhân dân hiến đất, hoa màu, các vật kiến trúc, kinh phí, ngày công lao động cùng địa phương thực hiện.

Tuyến đường chính dẫn về trung tâm xã nay được nhựa hóa khang trang

Theo ông Huỳnh Văn Thiêm, toàn xã hiện có trên 3.557ha đất sản xuất nông nghiệp. Người dân chủ yếu trồng chanh từng bước theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời chuyển đổi dần từ sản xuất nhỏ, lẻ sang liên kết sản xuất với diện tích trên 2.094ha (trong đó, chanh không hạt 1.818ha), sản lượng bình quân 30.058 tấn/năm, gấp 2 lần so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020.

Trên địa bàn xã còn có 16 công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động hiệu quả, góp phần tạo nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người dân. Các loại hình thương mại - dịch vụ đang hình thành và phát triển, nhất là dọc tuyến Quốc lộ N2 và Đường tỉnh 816, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển và tiêu dùng của nhân dân, tạo thuận lợi cho xã trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm. Các chương trình quốc gia về y tế, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, công tác kiểm tra vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh học đường, khám và điều trị bệnh cho nhân dân được thực hiện tốt. Trạm Y tế xã có biên chế bác sĩ, mạng lưới cộng tác viên hoạt động hiệu quả. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,36%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng 7,09%.

Hàng năm, xã có trên 96% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, 6/6 ấp tiếp tục được công nhận ấp văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,3% (đầu nhiệm kỳ là 10,3%), hộ cận nghèo còn 104 hộ, chiếm 4,38%. Thu nhập bình quân đầu người từ 26 triệu đồng năm 2015 tăng lên 50 triệu đồng cuối năm 2019. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Dù vẫn còn một số khó khăn nhưng kết quả đã đạt là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh Lợi tiếp tục ra sức xây dựng quê hương, xứng đáng với truyền thống của cha ông./.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Thạnh Lợi huy động mọi nguồn lực xây dựng được 38 công trình giao thông, điện, nước sạch, trường học, kênh thủy lợi,... với tổng giá trị trên 30,7 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước gần 20 tỉ đồng, phần còn lại do nhân dân và mạnh thường quân đóng góp. Các công trình trọng điểm cũng được tập trung thực hiện và đưa vào sử dụng, gồm: Xây dựng cầu, đường tuyến Rạch Bần; cứng hóa tuyến Kinh Nhỏ; láng nhựa đoạn từ Đường tỉnh 816 vào trụ sở UBND xã đến trạm y tế.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết