Tiếng Việt | English

15/07/2015 - 15:30

Mưa lớn ở đầu nguồn nước giúp giải hạn cho TP Rạch Giá

Sáng 15-7, ông Nguyễn Huỳnh Tâm - phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang (Kiwaco) - cho biết 9g sáng cùng ngày công ty đã bắt đầu cấp nước trở lại cho dân.

Nước lợ được cho vào kênh dẫn về hồ chứa 500.000m3 của Kiwaco - ảnh: K.Nam

Theo ông Tâm, từ 6g30 sáng nay điểm thu nước của công ty tại xã Phi Thông đã bắt đầu thu nước vào hồ chứa chính dung tích 500.000m3.

Đến khoảng 12g trưa, việc thu nước đã tạm ngưng do thủy triều lên khiến độ mặn trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên tăng cao trở lại. Ước tính sau hơn năm giờ đã thu được lượng nước bổ sung khoảng 40.000m3.

Ông Tâm cho biết thêm sau khi cấp nước trở lại, các hộ dân ở khu vực gần nhà máy đã có thể tích trữ một lượng nước đáng kể để tạm thời giải hạn. Riêng các khu vực xa nhà máy công ty vẫn tiếp tục cho xe bồn chở nước phân phát theo từng khu vực dân cư.

Ông Ngô Duy Đông - cán bộ xét nghiệm thuộc bộ phận phòng chống thất thoát và kiểm soát chất lượng nước của Kiwaco - cho biết thông thường chỉ cho phép lấy nước kênh vào hồ với nồng độ mặn 300mg/l, nhưng hiện nay do điều kiện cấp bách nên lãnh đạo công ty cho phép thu nước trong điều kiện độ mặn khoảng 800mg/l.

“Mặc dù nước thu vào hồ chứa có nồng độ mặn 800mg/l nhưng sau khi đưa về hồ của nhà máy sẽ được xử lý pha loãng với lượng nước còn lại nên khi cấp ra cho dân nồng độ mặn chỉ dao động từ 260 - 300mg/l, đảm bảo không ảnh hưởng sức khỏe” - ông Đông cho hay.

Theo ông Trần Văn Hiếu - cán bộ tổ trực nước của Kiwaco - do hôm qua có mưa lớn ngoài dự báo thời tiết ở đầu nguồn nên đến sáng nay độ mặn giảm mạnh đột ngột từ trên 6.000mg/l xuống còn 800mg/l.

Nếu những ngày tới vẫn tiếp tục có mưa lớn tình hình sẽ khả quan hơn, vì với tốc độ lấy nước như hôm nay chỉ cần khoảng 10 ngày là sẽ đầy hồ chứa.

K.NAM/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết