Tiếng Việt | English

10/03/2023 - 19:42

Năm 2023, phấn đấu thành lập mới ít nhất 15 hợp tác xã

UBND tỉnh Long An vừa ban hành Kế hoạch số 581/KH-UBND về phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) năm 2023.

Năm 2023, tỉnh phấn đấu thành lập mới ít nhất 15 hợp tác xã

Tính đến hết năm 2022, tỉnh thành lập mới 20 HTX, đạt 100% kế hoạch; nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 293 với 40.110 thành viên. Số lượng HTX đang hoạt động là 259. Doanh thu bình quân của HTX năm 2022 đạt 1,62 tỉ đồng/HTX, lợi nhuận ước đạt 220 triệu đồng/HTX.

Năm 2023, tỉnh đề ra một số mục tiêu cụ thể: Ban chỉ đạo KTTT các cấp thường xuyên được kiện toàn nhằm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các giải pháp quản lý, hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT theo mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đề ra; 90% số cán bộ, thành viên và người lao động trong HTX, tổ hợp tác (THT) được tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiến thức về KTTT.

Số lượng HTX thành lập mới ít nhất là 15 HTX, chủ yếu là các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp; số lượng HTX hoạt động hiệu quả (khá, tốt) đạt ít nhất 35% trên tổng số HTX toàn tỉnh.

Phấn đấu trên 50% HTX toàn tỉnh tham gia liên kết theo chuỗi giá trị; ứng dụng cao vào sản xuất; tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển các chuỗi giá trị nông sản hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Thu nhập bình quân lao động trong HTX đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng (65 triệu đồng/người/năm); tiếp tục củng cố hoạt động các HTX có khả năng phát triển; giải thể các HTX yếu kém, hoạt động không hiệu quả; thành lập mới 30 THT.

Đồng thời, đề ra một số giải pháp phát triển KTTT như tiếp tục tuyên truyền và nâng cao nhận thức về KTTT, HTX; đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển KTTT; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước đối với KTTT.

Huy động các lực lượng xã hội, các tổ chức đoàn thể trong nước và quốc tế tham gia thúc đẩy phát triển KTTT; củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp đối với phát triển KTTT./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết