Tiếng Việt | English

27/12/2017 - 20:20

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Ban HĐND

Đó là mục tiêu của Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các Ban HĐND tỉnh với các Ban HĐND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh năm 2017, diễn ra chiều ngày 27/12. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm dự hội nghị.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm đề nghị các Ban HĐND phải thể hiện tốt vai trò là cơ quan kiểm duyệt cho HĐND

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề gắn với 2 chức năng quan trọng nhất của các Ban HĐND cấp tỉnh và huyện, đó là thực hiện công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết, trình tại kỳ họp HĐND tỉnh và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Trong năm 2017, các Ban của HĐND cấp tỉnh và huyện có nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Ngoài giám sát thường xuyên, các Ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát ít nhất 3 chuyên đề; các Ban HĐND cấp huyện tổ chức giám sát ít nhất 2 chuyên đề và một số vụ việc cụ thể, bức xúc do cử tri kiến nghị.

Đối với công tác thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra trên 100 tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo của UBND và ngành Tư pháp tỉnh; các Ban HĐND cấp huyện tổ chức thẩm tra trên 500 tờ trình, dự thảo nghị quyết và các báo cáo, tập trung vào những nội dung liên quan lĩnh vực kinh tế, ngân sách, thi hành pháp luật, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác thẩm tra tại kỳ họp và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân thời gian qua còn gặp một số khó khăn, hạn chế: Việc tham gia nắm thông tin thẩm tra ngay từ đầu, khảo sát thực tế chưa nhiều; tính phân tích, phản biện trong một số báo cáo thẩm tra chưa cao; kiến nghị sau giám sát đôi khi còn chung chung; một số cơ quan trình gửi báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết chưa bảo đảm thời gian theo luật định nên công tác thẩm tra chưa toàn diện và có chiều sâu;…

Hội nghị là dịp để các Ban HĐND trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, mới, mang lại hiệu quả thiết thực

Với chủ đề:“Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm tra và hoạt động giám sát của HĐND”, hội nghị là dịp để các Ban HĐND cùng nghiên cứu, xem xét, đánh giá những mặt tồn tại, khó khăn; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, mới, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần để các Ban HĐND cấp tỉnh và cấp huyện tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm đề nghị các Ban HĐND phải phát huy vai trò của lãnh đạo chuyên trách; huy tụ, tập hợp trí tuệ, sự đóng góp của các ủy viên trong Ban; có quy chế hoạt động cụ thể, phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Nội dung, chủ đề giám sát phải “bắt mạch” trúng vào các vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc; tích cực theo dõi, đôn đốc, đeo bám đến cùng kết quả thực hiện, nếu cần thiết sẽ tái giám sát, không được bỏ lơi.

Trong hoạt động thẩm tra, các Ban HĐND phải tiếp cận, tham gia ngay từ đầu quá trình xây dựng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; báo cáo thẩm tra phải có chiều sâu, phân tích đánh giá toàn diện, khách quan, tính phản biện rõ nét, có sự thuyết phục; thể hiện tốt vai trò là cơ quan kiểm duyệt cho HĐND trước khi xem xét, thông qua nghị quyết, qua đó củng cố, xây dựng niềm tin của nhân dân vào cơ quan dân cử./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết