Tiếng Việt | English

25/05/2017 - 11:32

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Khối dân vận xã, phường, thị trấn

Chiều ngày 24/5, Thường trực Tỉnh ủy Long An họp để cho ý kiến đối với dự thảo Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Khối dân vận xã, phường, thị trấn". Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm chủ trì hội nghị.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm chủ trì hội nghị

Nhằm tiếp tục cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU, ngày 25/12/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa VIII) về “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn” và thực hiện Chương trình hành động số 31-CTr/TU, ngày 03/9/2013 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Dân vận Tỉnh ủy là cơ quan chủ trì biên soạn dự thảo Đề án.

Mục tiêu của dự thảo Đề án nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Khối dân vận cấp xã phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới; xây dựng Khối dân vận đủ sức tham mưu cấp ủy Đảng lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác dân vận; phát huy dân chủ, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các thành viên trong khối, tạo thành sức mạnh tổng hợp nhằm tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Về mặt cơ cấu tổ chức: Được thống nhất trong toàn tỉnh, Khối dân vận gồm: Đại diện cấp ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, công an, quân sự, Bộ đội Biên phòng (đối với địa phương có đơn vị Bộ đội Biên phòng đóng quân), một số tổ trưởng tổ dân vận ấp, khu phố. Phân công phó bí thư thường trực kiêm trưởng Khối, riêng đối với những nơi, bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND thì phân công một ủy viên ban thường vụ Đảng ủy làm trưởng Khối; giúp việc cho Khối sẽ có 1 cán bộ bán chuyên trách đảm nhiệm.

Việc củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Khối dân vận cấp xã không làm tăng thêm tổ chức, biên chế, nhưng hoạt động của khối dân vận cơ sở sẽ đi nào nền nếp hơn và góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của cấp ủy cũng như của Mặt trận, đoàn thể cơ sở. Sau hội nghị này, dự thảo Đề án sẽ được bổ sung hoàn chỉnh, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến./.

Thanh Hùng

Chia sẻ bài viết