Tiếng Việt | English

10/12/2021 - 09:17

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra (thường kỳ, đột xuất) nhằm kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý những đơn vị, trường hợp vi phạm (nếu có), giải quyết các khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực chuyên ngành.

Theo Chánh Thanh tra Sở TN&MT - Võ Văn Cẩm, công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực ngành quản lý luôn được đơn vị quan tâm, chú trọng thực hiện. Ngay từ đầu năm, Thanh tra Sở có kế hoạch kiểm tra thường kỳ, phối hợp các đơn vị tổ chức những đợt kiểm tra đột xuất khi nắm bắt các thông tin phản ánh từ cơ sở, người dân về các tổ chức, đơn vị có dấu hiệu vi phạm để xác minh, kịp thời xử lý (nếu có). Ông N.V.H.H. (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) chia sẻ: Thấy Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng V.S (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) có dấu hiệu vi phạm về lĩnh vực môi trường, người dân chủ động thông tin, báo với chính quyền địa phương, ngành chức năng để vào cuộc xử lý.

Được biết, từ thông tin phản ánh, Thanh tra Sở phối hợp các đơn vị, địa phương vào cuộc kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử lý vi phạm của Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng V.S. Sở có tờ trình tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt công ty này gần 700 triệu đồng về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, dù công tác quản lý khoáng sản từng bước đi vào nề nếp nhưng vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm, gây bức xúc trong dư luận. Địa phương, người dân phản ánh thông tin cho ngành chức năng nắm biết, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các đơn vị vi phạm.

Ông Mai Văn H. (xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ) phản ánh: "Việc khai thác hầm đất tại địa phương ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Một số đơn vị khai thác mà không có cảnh báo, không rào chắn, rất nguy hiểm. Việc chở đất cũng là nỗi ám ảnh với người dân vì tài xế chạy ẩu, làm rơi vãi đất trên đường. Trời nắng gây bụi, trời mưa làm cho đường trơn trợt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Riêng với việc khai thác của Công ty Đạt Thành Long An, chúng tôi ý kiến nhiều lần với địa phương.

Hiện nay, ngành chức năng quyết liệt thu hồi giấy phép của đơn vị. Chúng tôi nhận thấy đây là việc làm đúng đắn, được mọi người ủng hộ, phải có biện pháp mạnh tay như thế mới chấn chỉnh các đơn vị chây ì, vi phạm trong thời gian dài". Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo cũng được Thanh tra Sở thực hiện nghiêm, theo đúng thẩm quyền quy định. Những đơn, thư vượt thẩm quyền được Thanh tra Sở chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực chuyên ngành (Ảnh tư liệu)

Chánh Thanh tra Sở TN&MT - Võ Văn Cẩm thông tin: Căn cứ theo chương trình, kế hoạch, Sở triển khai các nội dung trọng tâm theo kế hoạch kiểm tra đề ra và những nhiệm vụ đột xuất do UBND tỉnh chỉ đạo. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành. Để giúp việc giải quyết được chính xác, cán bộ được phân công thụ lý hồ sơ tiến hành xác minh nguồn gốc đất, tổ chức đối thoại giữa các bên tranh chấp, hòa giải, tạo điều kiện cho các bên tranh chấp trình bày rõ nguồn gốc đất, quá trình sử dụng và diễn biến tranh chấp làm cơ sở trình UBND tỉnh xem xét giải quyết đúng quy định pháp luật.

Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo không "nóng" so với những năm trước đây, tình trạng khiếu nại vượt cấp giảm so với trước đó. Công tác hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai được coi trọng, góp phần ổn định an ninh, trật tự ở địa phương, tạo đoàn kết trong nội bộ người dân.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực chuyên ngành TN&MT được lãnh đạo Sở quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Thanh tra Sở xác định nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra là góp phần tuyên truyền, giáo dục người dân, cá nhân, tổ chức chấp hành tốt quy định pháp luật về TN&MT trên địa bàn tỉnh. Để công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả hơn nữa, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT, Thanh tra Sở đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, thực hiện tốt công tác tiếp dân cũng như tham mưu lãnh đạo Sở tiếp công dân định kỳ, đột xuất, theo yêu cầu của người dân theo đúng quy định pháp luật về tiếp công dân; tham mưu UBND tỉnh giải quyết các khiếu nại, tố cáo về đất đai, giải quyết tranh chấp đất đai của công dân theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Thanh tra Sở tổ chức đối thoại, thẩm tra, xác minh, thu thập chứng cứ đề xuất lãnh đạo, đoàn giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai của tỉnh trình UBND tỉnh giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định, phấn đấu đến cuối năm giải quyết trên 95% số đơn thụ lý thuộc thẩm quyền.

"Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Sở lãnh đạo chặt chẽ, nghiêm túc theo chương trình, kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm, kịp thời thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ TN&MT đối với công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh. Thanh tra tăng cường thanh tra, kiểm tra lĩnh vực TN&MT, trong đó tập trung vào những nội dung dư luận quan tâm như ô nhiễm môi trường, san lấp mặt bằng trái phép, khai thác đất không phép trên địa bàn; kịp thời giải quyết các phản ánh, đơn, thư khiếu nại của người dân liên quan đến lĩnh vực TN&MT, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường kéo dài. Tăng cường kiểm tra đối với các đơn vị có hoạt động khai thác khoáng sản, kiểm tra hoạt động khai thác không phép, không bảo đảm mục tiêu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, thanh tra Sở cũng tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các dự án khu dân cư, dự án chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai" - Chánh Thanh tra Sở TN&MT - Võ Văn Cẩm thông tin thêm./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết