Tiếng Việt | English

05/07/2017 - 18:39

Nâng cao trách nhiệm người phát ngôn

Ngày 05/7, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai Luật Báo chí năm 2016 và tập huấn công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Đại biểu dự hội nghị 

Dự hội nghị có hơn 300 đại biểu đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, Hội Nhà báo tỉnh; lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố; phóng viên ngoài tỉnh có đăng ký tác nghiệp trên địa bàn tỉnh;...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên cho rằng: Người phát ngôn các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, xã cần nâng cao trách nhiệm của người phát ngôn, cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, chính xác, đầy đủ cho báo chí; chủ động họp báo cung cấp thông tin cho báo chí khi có các vấn đề quan trọng, đột xuất; khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong việc phát ngôn, cung cấp thông tin,…

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đại biểu tập trung lĩnh hội kiến thức để thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật về báo chí, tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tiếp cận thông tin, đồng thời triển khai tại cơ quan mình về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí để thực hiện đúng quy định.

Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Văn Hiếu triển khai Luật Báo chí năm 2016 và Nghị định số 09/2017/NĐ-CP, ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Theo đó, nội dung liên quan đến phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gồm: Quyền và nghĩa vụ của nhà báo, những nội dung không được thông tin trên báo chí, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời trên báo chí, trả lời phỏng vấn, họp báo, cải chính trên báo chí, phản hồi thông tin,...

Trong phần phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí nói về quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân, theo đó, công dân có quyền góp ý, phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác.

Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Văn Hiếu đặt các câu hỏi tình huống để đại biểu dự hội nghị xử lý

Tuy nhiên, trách nhiệm của cơ quan báo chí đối với quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân, cơ quan báo chí chỉ được đăng, phát kiến nghị, phê bình, tin, bài, ảnh và tác phẩm báo chí khác của công dân phù hợp với tôn chỉ, mục đích và không có nội dung quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10 Điều 9 của Luật Báo chí.

Ngoài ra, nội dung cung cấp thông tin cho báo chí, trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp.

Nhìn chung, các vấn đề liên quan đến phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí được báo cáo viên phân tích sâu, đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm, đặt ra các tình huống và hướng dẫn đại biểu cách giải quyết hợp lý./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết