Tiếng Việt | English

02/11/2021 - 14:09

Nghệ sĩ Hồng Nga: 'Không cần danh hiệu, chỉ cần được khán giả thương'

Nghệ sĩ Hồng Nga hài lòng với cuộc sống hiện tại khi vẫn giữ chất giọng "thương hiệu" để gắn bó với nghề và được đông đảo khán giả yêu thương.

Nghệ sĩ Hồng Nga vẫn giữ được chất giọng đặc trưng dù đã 75 tuổi

THẠCH ANH

Trong cuộc trò chuyện với Thanh Niên, Hồng Nga xúc động nghẹn ngào khi nhắc đến nghệ thuật cải lương. Bà cho biết suốt thời gian qua, khi ở nhà, bản thân không khỏi lo lắng vì sân khấu vốn đã khó khăn giờ đây lại càng khó khăn gấp bội vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nữ nghệ sĩ tiết lộ thời điểm mới trở về Việt Nam, bà dự định sẽ tổ chức một minishow để tri ân khán giả. Tuy nhiên vì Covid-19 nên đêm nhạc cũng phải dời lại khiến giọng ca 75 tuổi không khỏi tiếc nuối.

Giờ đây, Hồng Nga sống cùng con trai trong một căn chung cư cũ ở quận 1. Dù vậy, bà vẫn hài lòng với những gì mình đang có khi được con yêu thương, lo lắng, được khán giả nhớ đến.

Nữ nghệ sĩ bộc bạch trong giai đoạn dịch, không được đi ra ngoài, bà chạnh lòng vì nhớ nghề, nhớ sân khấu. Bản thân giọng ca 75 tuổi luôn nỗ lực tập luyện để khi mọi thứ ổn định trở lại có thể sẵn sàng phục vụ người hâm mộ, vừa để thỏa niềm đam mê dành cho nghệ thuật đã theo bà suốt mấy chục năm qua.

Giọng ca cải lương vẫn nỗ lực tập luyện để sẵn sàng trở lại sân khấu sau khi hết dịch

THẠCH ANH

Nữ nghệ sĩ tâm sự: “Công nhận Tổ nghiệp còn thương nên tôi ca vẫn còn hay. Ngày nào tôi cũng phải tập vì sợ bị tù hơi, hụt hơi. Cái gì tôi cũng có thể chịu được chứ nếu không có hơi ca mình buồn lắm. Được ông Tổ cho thì sướng lắm. Mình không cần quá giàu sang mà thấy đủ là được rồi. Tôi chỉ buồn vì giờ không được gặp khán giả. Tôi tính trong bụng rồi, dịch bớt một chút là tôi tổ chức đêm nhạc liền”.

Hồng Nga thấy mình may mắn khi được khán giả, từ người lớn đến lớp trẻ yêu mến, ủng hộ. Điều đó xuất phát từ giọng hát và cách diễn “thật” mà giọng ca Nửa đời hương phấn nỗ lực tạo ra mỗi lần có cơ hội đứng trên sân khấu.

“Lâu lâu mọi người cứ bảo: “Má chửi cho con nghe vài tiếng đi” khiến tôi cũng giật mình. Làm như Tổ cho tôi vậy đó, tôi chửi ngọt lắm, gọn gàng lắm chứ không hư chữ nào. Tôi chửi có vần, có điệu đàng hoàng.

Nhiều người nói khi tôi lên sân khấu, thần sắc của tôi sáng lên hẳn. Có khán giả lại hỏi sao tôi dữ quá vậy, nhưng đánh là phải đánh thôi, chứ nếu làm không tới thì bà con sẽ chê", giọng ca cải lương tự hào kể.

Nghệ sĩ Hồng Nga tự hào khi có thể hóa thân thành nhiều dạng vai khác nhau trên sân khấu

TL

Hồng Nga theo sân khấu cải lương khi chỉ mới mười mấy tuổi. Đến hiện tại, bà đã có gần 60 năm gắn bó với nghề và để lại cho khán giả nhiều vở diễn ấn tượng như Duyên kiếp, Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu,… 

Nhìn lại gia tài diễn xuất của mình, nghệ sĩ sinh năm 1946 thấy tự hào khi bản thân có thể đảm nhận nhiều dạng vai khác nhau như mùi, lẳng, độc,… “Mà ngộ lắm, tôi diễn vai nào khán giả cũng thích, đặc biệt là mấy vai phản diện. Thời của tôi mỗi người có chất giọng, cách diễn riêng. Nhiều khi không cần xem, chỉ cần cất tiếng ca là biết Hồng Nga liền", bà bộc bạch.

Nữ nghệ sĩ nói thêm chính nghề hát giúp bà được nhiều người biết đến và yêu mến. Ý thức được điều đó, Hồng Nga cố giữ giọng, cống hiến hết mình cho nghệ thuật và đó là điều khiến bà cảm thấy tự hào. “Tôi làm ngon lành lắm, không có khi nào thất bại cả. Nhờ vậy mà bà con vẫn còn thương lắm”, bà chia sẻ.

Đồng thời, khi nói về việc nhiều đồng nghiệp được xét danh hiệu NSƯT, NSND, Hồng Nga thẳng thắn: "Tôi nghĩ mình cũng không cần. Tại vì khán giả tới với mình, tức là khán giả thương mình rồi chứ không cần gì hết trơn. Mình được trong lòng mọi người là được rồi.

Tôi bây giờ ra diễn, nói tôi khóc là khóc được liền luôn, nước mắt tuôn xuống. Cái cảm xúc của mình truyền đạt được với khán giả thành ra mọi người cứ nói: "Không biết chừng nào mới được như má". Bây giờ tôi hát hay hay dở mọi người xem thì cảm nhận được mà. Mình hát mà khán giả không chê mình là được rồi"./.

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết