Tiếng Việt | English

02/01/2020 - 14:30

Nghị lực phi thường của cô gái khuyết tật

Chị Huỳnh Thị Kim Hoàng (xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) được giới trẻ trong tỉnh biết đến từ khi giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An lần thứ I năm 2018. Năm 2019, chị tiếp tục được khẳng định tài năng, đam mê sáng tạo của mình qua các cuộc thi khởi nghiệp cấp khu vực và toàn quốc.

Chị Huỳnh Thị Kim Hoàng đoạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp thành viên Mạng lưới Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức

Chị Huỳnh Thị Kim Hoàng đoạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp thành viên Mạng lưới Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức

Từ vận động viên năng động...

Khi còn nhỏ, sau cơn sốt bại liệt, cánh tay trái của chị Kim Hoàng bị teo, không còn cử động bình thường như bạn bè đồng trang lứa. Tuy bị thiệt thòi về ngoại hình nhưng vẫn không làm vơi đi nghị lực, đam mê trở thành vận động viên của cô gái khuyết tật. 27 tuổi, chị may mắn được gia nhập vào Đội tuyển Thể thao người khuyết tật TP.HCM với bộ môn bơi lội. Chị có mặt thi đấu khắp các đại hội thể thao dành cho người khuyết tật trong nước và Đông Nam Á (Para Games).

Để tiết kiệm chi phí cho gia đình, chị không ở trọ mà ngày nào cũng di chuyển bằng xe gắn máy đến nơi làm việc và luyện tập. “Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin, tôi làm việc cho một công ty tại TP.HCM và tham gia Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP.HCM. Hàng ngày, sau 8 giờ làm việc tại công ty, tôi tranh thủ chạy sang luyện tập 2 giờ bộ môn bơi lội, rồi về nhà. Chính lòng yêu thể thao cháy bỏng giúp tôi vượt qua khó khăn, luôn lạc quan, gắn bó với những đam mê mà mình đã chọn” - chị Kim Hoàng bộc bạch.

Không chỉ có kinh nghiệm thi đấu với sức khỏe dẻo dai mà chị còn luôn nỗ lực hết mình để mang vinh quang về cho đất nước, dân tộc Việt Nam. Trong bảng vàng bộ sưu tập thành quả thi đấu của mình, chị có 3 tấm huy chương bạc Para Games các năm 2014, 2015, 2016 và 13 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 2 huy chương đồng các kỳ đại hội thể thao trong nước.

...Đến nhà chế tạo dược phẩm thiên nhiên

Lúc còn là vận động viên bơi lội (bây giờ phụ trách bộ môn điền kinh), chị Kim Hoàng phải thường xuyên tiếp xúc với nước có chứa các loại hóa chất xử lý hồ bơi nên tóc bị xơ xác đi nhiều, da đầu thường xuyên bị gàu. Chị Kim Hoàng chia sẻ: “Tôi sử dụng một số loại dầu gội bán ngoài thị trường điều trị thì gây gãy, rụng tóc khá nhiều. Nhiều người hàng xóm chỉ cho tôi lấy cỏ mần trầu, bồ kết, chanh, sả, gừng, bồ hòn,… trộn với nhau nấu rồi gội. Sau gần 1 tuần sử dụng, tóc trở nên suôn mềm, óng mượt, giảm hẳn trình trạng gàu, gãy, rụng tóc. Từ đó, tôi có ý tưởng mở cơ sở sản xuất dầu gội từ cây cỏ thiên nhiên có sẵn trong vườn nhà”.

Ban ngày tập luyện chăm chỉ, tối về chị cặm cụi nghiên cứu dược liệu, tính toán chi phí để chinh phục giấc mơ khởi nghiệp của mình. Nhờ đó, đến nay, sản phẩm dầu gội làm từ cỏ cây theo phương pháp truyền thống của chị được bạn trẻ ở Long An, TP.HCM sử dụng rộng rãi, đồng thời tạo thêm việc làm cho nhiều bạn trẻ khuyết tật khác trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm Hafabo - Trẻ hóa từ thiên nhiên của chị Huỳnh Thị Kim Hoàng ngày càng được nhiều bạn trẻ trong và ngoài tỉnh ưa chuộng

Sản phẩm Hafabo - Trẻ hóa từ thiên nhiên của chị Huỳnh Thị Kim Hoàng ngày càng được nhiều bạn trẻ trong và ngoài tỉnh ưa chuộng

Trung bình mỗi mẻ, chị Kim Hoàng sản xuất khoảng 70 lít dầu gội thành phẩm không bọt Yopoo. Hiện nay, sản phẩm này được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 (quận 1, TP.HCM) kiểm tra đạt các tiêu chuẩn quy định. “Ngoài sản xuất dầu gội đầu Yopoo, tôi còn nghiên cứu cho ra đời thêm 2 dòng sản phẩm: Yogac và Yocle, đó là son dưỡng môi, mặt nạ da mặt từ nông sản quê nhà như trái gấc, cám gạo để mọi người được làm đẹp, lại giúp nhiều người khuyết tật quê tôi có được việc làm hơn” - chị Kim Hoàng thổ lộ.

Về nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An lần thứ I, năm 2018, sản phẩm Hafabo - Trẻ hóa từ thiên nhiên của chị Huỳnh Thị Kim Hoàng tiếp tục giành suất đào tạo ngành thương mại quốc tế tại các nước trong khu vực châu Á ở cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019 do Trung ương Đoàn phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức. Đồng thời, chị vừa tranh tài cùng 900 thí sinh đến từ các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đoạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp thành viên Mạng lưới Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết