Tiếng Việt | English

29/11/2021 - 10:17

Nghĩa vụ thiêng liêng - trách nhiệm nghĩa tình

Suốt những năm qua, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội K73 không ngại vất vả, vượt hàng trăm kilômét đường rừng, đến hàng chục bản, làng trên địa bàn phức tạp, hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt nơi nước bạn Campuchia để tìm kiếm, cất bốc, đưa hài cốt quân tình nguyện Việt Nam về với quê hương.

Tâm sự của người đội trưởng

“Cứ nghĩ đến việc hàng ngàn liệt sĩ vô danh vẫn còn nằm lại đâu đó trong những cánh rừng nơi nước bạn, tôi lại trăn trở, cố gắng tìm mọi cách đưa các anh, các chú sớm trở về quê hương” - đó là lời chia sẻ của Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73 Long An. Thượng tá Trần Chí Công nhận nhiệm vụ Đội trưởng Đội K73 Long An vào tháng 11/2016. Khi đảm nhận nhiệm vụ mới, anh rất lo lắng vì chưa từng trải qua công việc này nhưng ý thức được đây là nhiệm vụ thiêng liêng nên anh luôn cố gắng hết mình.

Thượng tá Công kể, trước mỗi chuyến đi, anh đều triển khai đến CBCS, đặc biệt là các chiến sĩ mới về những quy tắc chào hỏi, xưng hô, nét văn hóa của nước bạn Campuchia. Và đặc biệt, đối với những chiến sĩ tham gia lần đầu, anh quán triệt cụ thể, chi tiết về ý nghĩa nhiệm vụ, địa điểm chuyến đi để mọi người hiểu được đây là nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Hài cốt liệt sĩ được đưa về an nghỉ tại các nghĩa trang (Ảnh tư liệu)

Là người có thâm niên nhiều năm làm nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS), Thượng tá Trần Chí Công có nhiều kỷ niệm với từng chuyến đi. Suốt những năm tháng làm nhiệm vụ, điều hằn sâu trong tâm trí anh là hình ảnh người cựu chiến binh về hưu, không ngại nắng, gió, vượt đồng, lội suối tháp tùng cùng đoàn trong những chuyến đi quy tập HCLS. Giây phút ông bật khóc khi tìm thấy hài cốt đồng đội cũ khiến những người trong Đội không khỏi xót xa. “Hơn 30 năm tuổi lính, tôi mới thấm thía tình đồng chí, đồng đội sâu đậm đến thế!” - Thượng tá Trần Chí Công thổ lộ.

Và có lẽ, vì những khoảnh khắc đó mà Thượng tá Công không bao giờ cho phép mình bỏ cuộc trước bất cứ chặng đường nào. Chỉ cần có thông tin, anh và đồng đội đến ngay. Bao nhiêu vất vả, khó khăn, anh và các CBCS Đội K73 đều vượt qua, chỉ mong tìm và đưa được các anh, các chú về với quê hương. Và mọi khó khăn, vất vả đều tan biến khi anh và đồng đội chứng kiến giọt nước mắt của gia đình liệt sĩ trong ngày đón các anh trở về.

Theo Thượng tá Công, ngày nay, nguồn thông tin về liệt sĩ ngày càng ít bởi nhân chứng đã lớn tuổi, không còn minh mẫn hoặc đã mất. Địa hình, địa vật nơi nước bạn có nhiều thay đổi, do đó công tác tìm kiếm, quy tập HCLS ngày càng khó khăn hơn.

Qua 8 năm đưa đồng đội về đất mẹ

Từ năm 2013 đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi dịch Covid-19 xảy ra trong nước và bên nước bạn Campuchia nhưng các đơn vị, địa phương cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định HCLS còn thiếu thông tin theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các địa phương trong tỉnh làm tốt công tác xác minh, kết luận thông tin mộ liệt sĩ và phối hợp Đội K73 tổ chức cất bốc được 87 bộ HCLS ở 11/15 huyện, thị xã, thành phố (trong đó có 9 bộ hài cốt biết tên); tổ chức bàn giao cho địa phương đưa vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ và bàn giao cho thân nhân gia đình liệt sĩ an táng theo nguyện vọng.

Cũng trong giai đoạn này, Đội K73 tổ chức khảo sát, kết luận nguồn tin mộ và tiến hành tìm kiếm, cất bốc được 399 bộ HCLS và 3 mộ tập thể (khoảng 128 hài cốt) hy sinh ở Campuchia đưa về nước (trong đó có 4 bộ HCLS riêng lẻ và 1 mộ tập thể, 3 HCLS biết tên).

Thượng tá Trần Chí Công (thứ 2, trái qua) - Đội trưởng Đội K73 Long An, tặng quà đơn vị Quân đội Hoàng gia Campuchia nhân dịp Tết Cổ truyền (Ảnh tư liệu: CTV)

Thời gian gần đây, tình hình an ninh chính trị ở Campuchia diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh (Ban Chỉ đạo Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính HCLS) đã chủ động phối hợp ban chuyên trách các tỉnh bạn thường xuyên trao đổi, thống nhất kế hoạch phối hợp bảo vệ, dẫn đường; đồng thời, vận động người dân địa phương cung cấp nhiều thông tin có giá trị liên quan đến mộ liệt sĩ.

Ban Chỉ đạo 515 tỉnh và Đội K73 đã làm tốt công tác trao đổi, thống nhất kế hoạch phối hợp cũng như làm tốt công tác dân vận, tiếp cận vận động người dân Campuchia cung cấp thông tin mộ liệt sĩ, kể cả những người trước đây tham gia chế độ Pol Pot để tìm kiếm, thông tin,...

Kết quả đã tìm kiếm được 155 bộ hài cốt và 1 mộ tập thể (khoảng 50 hài cốt). Ngoài ra, hàng năm, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh còn làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí, tặng quà cho các tỉnh bạn trong quá trình tìm kiếm, quy tập HCLS Việt Nam hy sinh ở Campuchia với tổng số tiền trên 2,7 tỉ đồng.

Thượng tá Trần Chí Công cho biết thêm, thời gian tới, mong dịch bệnh Covid-19 sớm được đẩy lùi, cửa khẩu Việt Nam và Campuchia thông mở để Đội có thể đến nước bạn làm nhiệm vụ, sớm đưa các anh, các chú về đất mẹ quê nhà./.

Thời gian tới, tỉnh mở rộng hợp tác quốc tế về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ như trao đổi, chia sẻ thông tin tìm kiếm, quy tập với các nước có liên quan. Đồng thời, tiếp tục phối hợp các đội hợp tác các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Campuchia đưa về nước”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh - Phạm Tấn Hòa

Trà Long

Chia sẻ bài viết